svasdssvasds

ปัญหาขยะพลาสติก! ซองแซนวิช 29 ปีสภาพเหมือนเดิม ที่วนอุทยานในสกอตแลนด์

ปัญหาขยะพลาสติก! ซองแซนวิช 29 ปีสภาพเหมือนเดิม ที่วนอุทยานในสกอตแลนด์

ไวรัลต่างประเทศ จากสกอตแลนด์ มีการพบขยะพลาสติกหนึ่งชิ้นที่น่าตกใจมาก โดยเป็นซองแซนวิช อายุ 29 ปีแล้ว แต่ทุกอย่างสภาพยังเหมือนเดิม! เรื่องนี้ทำให้ต้องตระหนักในการใช้ถุงพลาสติกในชีวิตประจำวันให้มาก เพราะมันย่อยสลายตามธรรมชาติไม่ได้เลย และจะเป็นมลพิษต่อโลกของเรา

สำนักข่าวบีบีซี รายงานระบุว่า วนอุทยานแห่งชาติในสกอตแลนด์  National Trust for Scotland's (NTS)  ได้พบเศษขยะชิ้นหนึ่งที่มีความน่าสนใจมาก  โดยขยะชิ้นนี้เป็นซองแซนวิช ซึ่งมีอายุ นับจากตัวเลขที่ระบุบนซอง เป็นเวลา 29 ปีแล้ว  โดยขยะชิ้นนี้ถูกทิ้งอยู่บนที่ราบสูง Mar Lodge Estate ใกล้กับเมือง อเบอร์ดีนเชียร์ ในสกอตแลนด์ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

•ทั้งนี้ ถุงซองแซนวิช ระบุว่า แซนวิชชิ้นนี้ สนนราคา 1.09 ปอนด์ และอาหารชิ้นนี้หมดอายุ วันที่ 23 มีนาคมปี 1992 ซึ่งนั่นแปลว่า ซองพลาสติกชิ้นนี้ผลิตขึ้นมาก่อนหน้านั้นด้วย โดยทาง NTS ได้โพสต์รูปนี้ผ่านทาง Facebook พร้อมกับระบุข้อความว่า "นี่คือการทำลายสถานที่ที่ซึ่งพิเศษและสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก พลาสติกมันไม่ได้ย่อยสลายไปเลย และมันก็อยู่ในสถานที่แห่งนี้มานานมาก"

Sanwich

 

•สำหรับการเจอ ขยะชิ้นนี้ ถือได้ว่าเป็นการเจอ "ขยะแห่งประวัติศาสตร์" ครั้งล่าสุด หลังจากที่มันถูกทิ้งไว้ในป่ามาอย่างยาวนานถึง 29 ปี

•ก่อนหน้านี้ไม่นาน  เพิ่งมีการค้นพบขยะพลาสติก ซึ่งเป็นชิ้นส่วนของเกม ที่ผลิตจากสหภาพโซเวียดในช่วงยุคปี 1960s โดยค้นพบขยะที่ไม่ย่อยสลายชิ้นนี้ ระหว่างการทำความสะอาดชายหาดโลเธียนตะวันออก

•ขณะที่ ชายหาดไฮแลนด์ ก็ได้ค้นพบ ขยะที่ไม่ย่อยสลายเป็นเวลานาน นั่นคือไฟแช็ก ผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกจากศึกฟุตบอลโลก 1986 ที่เม็กซิโก ซึ่งอยู่มานานถึง 35 ปี แต่สภาพไม่แปรเปลี่ยนไปสักเท่าไรเลย

litterworldcup1986

•การค้นพบ "ขยะแห่งประวัติศาสตร์" ทั้งมวลนี้ เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สั่งสมมานาน และเป็นปัญหาเรื้อรังที่อยู่คู่กับโลก มาจากยุคปฏิวัติอุสาหกรรม เพราะในขณะนี้ ขยะพลาสติกที่สะสมอยู่ทั่วโลก มีปริมาณมากพอที่จะครอบคลุมพื้นที่ทั้งพื้นที่ประเทศอาร์เจนตินาได้เลยทีเดียว  

• ทั้งนี้ ถุงพลาสติกเพียง 1 ใบต้องใช้เวลาการย่อยสลายทั้งหมด 450 ปี ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษระบุว่าแต่ละปีมีขยะพลาสติกและโฟมมากถึง 2.7 ล้านตัน หรือเฉลี่ย 7,000 ตันต่อวัน กว่า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นพลาสติก นอกจากนี้ยังมีข้อมูลที่น่าเชื่อถือบอกว่า ทุกปีมีคนชอปปิ้งทั่วโลกแล้วใช้ถุงพลาสติกมากกว่า 10,000 ล้านใบต่อปี ซึ่งจะต้องใช้เวลาย่อยสลายนานกว่า 1,000 ปี

• แม้ปัจจุบัน อัตราการรีไซเคิลขยะต่างๆ กำลังเพิ่มขึ้น และนวัตกรรมทางเคมี ได้มีส่วนทำให้เกิดทางเลือกในการใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้  แต่เรื่องของเทรนด์ของการรักษาสิ่งแวดล้อมก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องตระหนักถึงปัญหาต่อไป เพราะถ้าหากอยากให้โลกน่าอยู่กว่านี้ เป็นโลกที่สวยงามอย่างที่ฝันใฝ่ไว้ ...ทุกคนต้องช่วยกัน...ทุกอย่างเป็นไปได้...แค่เปลี่ยนความคิด...และปรับพฤติกรรมของเราให้รักษ์โลกกันมากขึ้น

Game1960s

related