svasdssvasds

ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ! มาเลฯผวาโควิดสายพันธุ์แอฟริกาโหด ยอดติดเชื้อพุ่ง

ล็อกดาวน์ทั่วประเทศ! มาเลฯผวาโควิดสายพันธุ์แอฟริกาโหด ยอดติดเชื้อพุ่ง

โควิดสายพันธุ์แอฟริการุนแรง! มาเลเซียประกาศคำสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ ห้ามชาวมาเลย์เดินทางระหว่างรัฐ และภายในรัฐ หวังสกัดโควิดกลายพันธุ์แอฟริกาที่ทำให้อัตราผู้ติดเชื้อสูงขึ้น จนยอดผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 440000 คนแล้ว ขณะที่ ผู้ติดเชื้อรายวัน เหยียบหลัก 3,700 ราย

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศแล้ว ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.-7 มิ.ย  2021 เพื่อพยายามควบคุมสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ยังคงมีความรุนแรง จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังคงพุ่งสูงขึ้น อีกทั้งยังพบการระบาดของเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์แอฟริกา ในประเทศมาเลเซีย
    นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มีคำสั่งห้ามประชาชนเดินทางระหว่างรัฐ รวมทั้งการเดินทางข้ามพื้นที่ภายในรัฐ ตลอดจนยังห้ามประชาชนมีกิจกรรมที่ต้องรวมกลุ่มกัน รวมถึงยังมีคำสั่งปิดสถานศึกษาทั่วประเทศ  ซึ่งแต่เดิมคำสั่งนี้ที่เรียกว่า movement control order (MCO) กำหนดใช้กับบางพื้นที่เท่านั้น แต่ตอนนี้ใช้ทั้งประเทศแล้ว
   

มาตรการล่าสุดของมาเลเซีย มีรายละเอียดดังนี้
    • ห้ามการเดินทางข้ามรัฐและข้ามเขตทั้งประเทศ ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม จนถึง 6 มิถุนายน แต่เดิมคำสั่งนี้ที่เรียกว่า movement control order (MCO) กำหนดใช้กับบางพื้นที่เท่านั้น
    • ผู้ที่จะเดินทางข้ามเขตหรือข้ามรัฐ ต้องได้รับอนุญาติจากตำรวจก่อนเท่านั้น
    • สั่งปิดสถานที่เสี่ยงสูง เช่นห้างสรรพสินค้าดัง เป็นเวลาสามวันเพื่อทำความสะอาด
    • ห้ามการจัดงานทางสังคมไม่ว่าจะภาครัฐหรือเอกชน
    • การห้ามเดินทางข้ามเขตและแบนการรวมกลุ่ม เป็นการสั่งห้ามทั่วประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธุรกิจ ผู้ประกอบการค้าต่างๆ ยังคงอนุญาตให้เปิดทำการได้ต่อไป
    สำหรับ มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันที่ 10 พ.ค. 3,733 ราย และเสียชีวิตอีก 26 ศพ หลังจากวันที่ 8 พ.ค. พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,519 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 25 ศพ ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดในมาเลเซียเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 444,484 ราย และเสียชีวิต 1,700 ศพแล้ว.
    ทั้งนี้ ตัน ศรี ดร. นูร์ ฮิชาม อับดุลลาห์ อธิบดีกรมสาธารณสุขเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอาจพุ่งไปที่ 7,000 ช่วงสิ้นพฤษภาคม และช่วงกลางเดือนจะมีผู้ติดเชื้อรายวันราว 5,000 คน
    คำเตือนของดร. นูร์ มีขึ้นก่อนที่จะเริ่มเทศกาลฮารีรายอ เมื่อวันพฤหัสบดี (6 พฤษภาคม) ซึ่งผู้คนเดินทางไปพบเพื่อนและครอบครัว แม้มีการห้ามการเดินทางระหว่างเขตและรัฐแล้ว แต่ในบางเขต อนุญาตให้ประชาชนสามารถรวมกลุ่มกันภายในได้ระหว่าง 15-25 คน

    ก่อนหน้านี้ นาจิบ ราซัค อดีตนายกมาเลเซีย เพิ่ง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งปรับเป็นเงิน 3,000 ริงกิต หรือประมาณ 22,000 บาท โทษฐานกระทำผิดละเมิดกฎระเบียบควบคุมโรคโควิด19 จากการไม่ลงทะเบียนเข้าใช้บริการและไม่ตรวจวัดอุณหภูมิขณะเข้าไปในร้านอาหารแห่งหนึ่ง ก่อนที่ไม่กี่วันต่อมา ทางการมาเลเซียก็ออกมาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ

related