svasdssvasds

งานวิจัยล่าสุด วัคซีนไฟเซอร์ ป้องกันโควิด19 กลายพันธุ์ได้

งานวิจัยล่าสุด วัคซีนไฟเซอร์ ป้องกันโควิด19 กลายพันธุ์ได้

นักวิจัยในการตาร์ เผยผลการวิจัยฉบับใหม่ ระบุว่า วัคซีนป้องกันเชื้อเชื้อโควิด19 ที่พัฒนาและผลิตโดย "ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค" สามารถป้องกันผู้คนจากโควิดกลายพันธุ์ได้ ไม่ว่าจะสายพันธุ์แอฟริกาใต้ หรือ สายพันธุ์อังกฤษ

ผลการวิจัยฉบับใหม่ ระบุว่า วัคซีนโควิด19 ของ ไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค สามารถป้องกันผู้คนจากโควิดกลายพันธุ์ได้

ทีมงานในรัฐกัลฟ์ของกาตาร์ ได้ทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนในช่วงเวลาที่ประเทศพบกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ B.1.351 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ และสายพันธุ์ B.1.1.7 ที่พบครั้งแรกในสหราชอาณาจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์แอฟริกาใต้ที่อันตรายกว่า เนื่องจากสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ของมนุษย์ได้ รวมไปถึงการตอบสนองของภูมิคุ้มกันที่กระตุ้นโดยวัคซีนค่อนข้างต่ำ

การศึกษาหนึ่งเปรียบเทียบผู้ที่ได้รับวัคซีนกับผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน พบว่าผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง แม้แต่กระทั่งกับโควิดกลายพันธุ์ต่างๆ "ประสิทธิผลโดยประมาณของวัคซีนต่อการติดเชื้อสายพันธุ์ B.1.1.7 อยูที่ 89.5% หลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่สองไปแล้ว 14 วัน และมีประสิทธิภาพต่อสายพันธุ์ B.1.351 อยู่ที่ 75%" นักวิจัยเขียนในจดหมายถึงวารสารยานิวอิงแลนด์

วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากกว่า 97% ในการป้องกันความรุนแรงของโรคหรืออัตราการเสียชีวิต ซึ่งนี่เป็นรายงานชุดล่าสุด ที่ระบุว่า วัคซีนทั้งที่ใช้งานอยู่และที่กำลังพัฒนาสามารถป้องกันผู้คนจากโควิดกลายพันธุ์ได้ อย่างไรก็ตามผู้ผลิตวัคซีนได้ออกแบบและทดสอบวัคซีนตามเป้าหมายที่กำหนด โดยเฉพาะกับโควิดกลายพันธุ์ บางสายพันธุ์ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ที่ทำให้ทุกคนวิตกกังวล

ทีมงานยังตรวจสอบประสิทธิภาพโดยใช้เทคนิคอื่นที่เรียกว่าการศึกษาตามกลุ่ม ซึ่งเปรียบเทียบผู้ที่ได้รับวัคซีนกับประชากรโดยรวม "ประสิทธิผลคาดว่าจะอยู่ที่ 87% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ B.1.1.7 และ 72% เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ B.1.351" ทีมนักวิจัย รายงาน

กาตาร์ รายงานการติดเชื้อในผู้ที่ได้รับวัคซีนครบถ้วน 1,616 ราย รวมถึงผู้เสียชีวิต 2 ราย จากผู้ที่ได้รับวัคซีนครบทั้งสองโดสกว่า 265,000 คน

"อย่างไรก็ตามการป้องกันการติดเชื้อที่ลดลงด้วยสายพันธุ์ B.1.351 ดูเหมือนจะไม่ได้แปลว่าเป็นการป้องกันที่ไม่ดีจากการติดเชื้อในรูปแบบที่รุนแรงที่สุด

related