svasdssvasds

รมว.ยุติธรรม ยันไม่เคยปกปิดข้อมูลโควิดครัสเตอร์เรือนจำ เผยอาการหนัก 4 ราย

รมว.ยุติธรรม ยันไม่เคยปกปิดข้อมูลโควิดครัสเตอร์เรือนจำ เผยอาการหนัก 4 ราย

นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ยืนยันไม่เคยปกปิดข้อมูลโควิด "คลัสเตอร์เรือนจำ" ที่มีการแพร่ระบาดในตอนนี้ พร้อมตั้งสมมุติฐาน ต้นเหตุระบาดจากผู้ต้องขังรายใหม่ในเรือนจำหญิง และเจ้าหน้าที่เรือนจำชาย เผยล่าสุดพบอาการหนัก 4 ราย

นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เเถลง ถึงสถานการณ์เเพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ  โดยยืนยันว่า  ไม่ได้หย่อนยานในการดูเเลควบคุมโรคในเรือนจำ ที่ผ่านมาได้พยายาม ลดความแออัดนักโทษในเรือนจำ  จาก 3.9 แสนคน ลดความแอดอัดเหลือ 3.1 แสนคนแล้ว
    อีกทั้ง ช่วงเเรกผู้ต้องจัดมีพื้นที่ไม่ถึง1 ตร.เมตร  แต่ขณะนี้ ผู้ต้องขังหนาแน่น น้อยลง เหลือพื้นที่ต่อคน ที่ 1.2 ตารางเมตร  ซึ่งพยายามลดความแออัดให้มากที่สุด
    นอกจากนี้ ยังมีการขอพระราชทานอภัยโทษ การติดกำไร อีเอ็ม 5 หมื่นคน เเละการเเก้ไขกม.ยาเสพติด เเต่ที่ผ่านมาจากสถานการณ์การเเพร่ระบาด สส.เข้าร่บมประชุมไม่ได้ ทำการเเก้ไขกฎหมาย
    นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน ยืนยันอีกว่าไม่เคยมีการปกปิดข้อมูล ตามที่ถูกโจมตี  เพราะทางกระทรวง ยุติธรรมก็ต้องการรู้ว่าต้นเหตุการเเพร่ระบาดมาจากที่ไหน  การสืบค้นเชิงรุก จนท.ราชทัณฑ์จะต้องดำเนินการอยู่เเล้ว หลังจากนี้ยังเชือว่าจะมีผู้ติดเชือเพิ่ม ซึ่งเป็นเรื่องปกติ เพราะอยู่ในระยะฟักตัว ดังนั้นแปลว่าหลังจากนี้อาจจะมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก

สำหรับ ผู้ติดเชื้อทั้งหมดของเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่อยู่ รพ.สนาม จำนวน  1,295 คน ผู้ป่วยโควิดเขียว 1,146 สีเหลือง 145 ผู้ป่วยสีแดง 4 คน หนึ่งใน 4 ราย ต้องใช้ครื่องช่วยใจ 1 ราย เนื่องจากมีโรคประจำตัวเส้นเลือดในสมองตีบ
    ด้าน นายแพทย์  วีรกิตติ์ หาญปริพรรณ์ รองอธิบดีกรมราชทันฑ์ ยืนยันว่าไม่มีการปกปิดข้อมูลในเบื้องต้น เริ่มมีการตรวจเชิงรุกเมื่อวันที่ 7 พ.ค.64 เป็นต้นมา
    ขณะที่  นายอยุตม์  สิรธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์สันนิษฐานว่า ต้นตอของการระบาด ที่เรือนจำทัณสถานหญิงกลาง อาจจะเกิดจากผู้ต้องขังใหม่ที่เข้ามา  ส่วนเรือนจำพิเศษกรุงเทพเกิดจากเจ้าหน้าที่ติดเชื้อจากด้านนอกรับเชื้อเข้ามาภายในส่วนการสอบสวนโรคทางทัณฑสถาน

ขณะนี้ ทาง รพ.ราชทัณฑ์ ยังได้ สำรองยาฟาวิพิราเวีย จำนวน  148,000 เม็ด กำลังสั่งซืออีก 100,000 เม็ด เพือรองรับจำนวนผู้ติดเชือ 2,833 คน โดยจะให้ผู้ที่มีอาการผู้ป่วยสีเหลือง เพื่อยับยั้งอาการเชื้อลงปอด
    ทั้งนี้ จากสถานการณ์ปัจจุบัน การแพร่ระบาด โควิดเรือนจำนั้น ในเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพ (ชาย) และทัณฑ์สถานหญิงกลาง (หญิง) ซึ่งมียอดรวม 2,833 ราย และอาจจะสูงขึ้นอีก

 

related