svasdssvasds

ปาเลสไตน์-อิสราเอล บรรลุข้อตกลงหยุดยิง หลังสู้รบ 11 วัน ตายมากกว่า 240 ราย

ปาเลสไตน์-อิสราเอล บรรลุข้อตกลงหยุดยิง หลังสู้รบ 11 วัน ตายมากกว่า 240 ราย

ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ดูจะมีหนทางสู่สันติภาพอยู่บ้าง เพราะล่าสุด มีการเปิดเผยว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงยุติการใช้อาวุธสู้รบกัน หลังจากฉากความรุนแรงเกิดขึ้นตลอด 11 วันที่ผ่านมา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทางการอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงที่เสนอโดยอียิปต์ ยุติสงคราม หลังจากดำเนินมา 11 วัน
    ทั้งนี้ ข้อตกลงหยุดยิงมีผลตั้งแต่ 02.00 น.  ของวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 06.00 น. ตามเวลาไทย  ซึ่งจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นเกือบ 2 สัปดาห์ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวมอย่างน้อย 244 ราย เป็นชาวปาเลสไตน์ 232 ราย อีก 12 รายเป็นชาวอิสราเอล ซึ่งตามรายงานของกระทรวงการต่างประเทศ มีคนไทยเสียชีวิตด้วย 2 ราย

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะถึงเวลาที่กำหนดยุติการหยุดยิง ยังมีรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายยังสาดอาวุธ เข้าใส่กันอยู่เลย แต่ยังไม่มีรายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตในรอบการโจมตีครั้งล่าสุด

ทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ต่างประกาศว่า พร้อมตอบโต้ทันที หากอีกฝ่ายละเมิดข้อตกลงหยุดยิง ก่อนการหยุดยิงมีผลบังคับใช้เพียง 1 ชั่วโมง ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงปะทะกันอยู่ โดยอิสราเอลส่งเครื่องบินรบไปโจมตีทางอากาศฉนวนกาซา และกลุ่มอิสลามมิก จีฮัด ระดมยิงจรวดถล่มอิสราเอล เป็นการตอบโต้ด้วยเช่นกัน


    นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล ชี้แจ้งวว่า คณะรัฐมนตรีของเขาลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์เห็นด้วยกับข้อตกลงหยุดยิงร่วมฉนวนกาซาแบบไม่มีเงื่อนไขที่เสนอโดยอียิปต์ แต่บอกว่ายังไม่เห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับช่วงเวลาของการบังคับใช้  ขณะที่ กลุ่มฮามาสบอกว่าการหยุดยิงจะเป็นข้อตกลงร่วมกันและเกิดขึ้นพร้อมกัน
    ก่อนหน้านี้ มีผู้นำในชาติมหาอำนาจ อย่างโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา เพิ่งออกมาเรียกร้อง ให้ฝั่งอิสราเอลหาทางออกกับเรื่องนี้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า สหรัฐเพิ่งอนุมัติการเสนอขายอาวุธ มูลค่า 735 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้ อิสราเอลไป

ด้าน  อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ UN  หวังให้มีการประนีประนอมกันอย่างแท้จริงเกิดขึ้นหลังการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

ส่วนชาติที่มีบทบาทหลักในการช่วยทำให้เกิดการหยุดยิงในครั้งนี้ ได้แก่ อียิปต์ ,กาตาร์ และยูเอ็น  ซึ่ง อับดุล ฟาตาร์ อัลซิซี่ ประธานาธิบดีอียิปต์เผยว่า เขาอยากจะส่งความห่วงใยจากหัวใจไปสู่ครอบครัวทุกครอบครัวในปาเลสไตน์และอิสราเอล ซึ่งหวังว่า จะมีความหวังขึ้นมาอีกครั้ง และรอยบาดแผลจากสงครามจะทุเลาเบาบางลง

related