svasdssvasds

ปลัดสธ. ชี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดห่างกัน 16 สัปดาห์ได้ มีข้อมูลรองรับ

ปลัดสธ. ชี้ วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ฉีดห่างกัน 16 สัปดาห์ได้ มีข้อมูลรองรับ

เคลียร์ปมดราม่า! นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ชี้แจงเรื่องนี้ว่า วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า สามารถฉีดเว้นระยะห่าง เข็มที่ 1 และ เข็มที่ 2 เป็นเวลา 16 สัปดาห์ได้ หลังจากก่อนหน้านี้มีข้อกำหนดให้เว้นระยะ 10 สัปดาห์ โดยเรื่องนี้มีข้อมูลวิชาการรองรับ

หลังจากมีกรณีดราม่า ตามที่สังคมออนไลน์มีการวิพากษ์วิจารณ์ กรณีหลายโรงพยาบาลเลื่อนนัดการรับวัคซีนโควิด19 ของแอสตราเซนเนก้าเข็มที่ 2 ออกไป จนเกิดคำถามว่า มีการนำวัคซีนไปให้ใครฉีดก่อนหรือไม่  ล่าสุด นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ออกมาชี้แจงต่อเรื่องนี้ว่า จากสถานการณ์การระบาดโควิด19 ที่มีการเปลี่ยนแปลงนั้น จึงจำเป็นต้องมีการปรับแผนกระจายวัคซีนโควิด19 เพื่อให้ฉีดแก่ประชาชนมากขึ้นและเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยสามารถเว้นระยะการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า โดยเว้นระยะห่างระหว่างเข็มที่ 1 และ เข็มที่ 2 เป็นเวลา 16 สัปดาห์ จากเดิมที่เคยเว้นระยะที่ 10 สัปดาห์

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ยืนยันอีกว่า วัคซีนที่เลื่อนฉีดทั้งหมดนั้นให้เป็นล็อตเดียวกัน นั่นหมายถึงตั้งแต่เดือน มิ.ย.2564 ที่จะมีการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 1 ก็จะเป็นเดือน มิ.ย.  หลังจากนั้นเข็มที่ 2 ก็จะเป็นเดือน ต.ค. 2564 ตรงนี้มีข้อมูลวิชาการรองรับว่า ภูมิคุ้มกันจะขึ้นสูงขึ้นได้เร็วเช่นกัน  จึงได้มีการเลื่อนการฉีดเข็มที่ 2 ของคนที่รับเข็มที่ 1 แล้วออกไปนั่นเอง

ขณะที่ ประเด็นร้อนแรง ซึ่งมีโรงพยาบาลเลื่อนรับวัคซีนแอสตราเซนเนก้าเข็มที่ 2 เพราะรัฐบาลอาจไม่พร้อมเรื่องจำนวนวัคซีนที่จะเข้ามานั้น ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)  ยืนยันว่า ทางวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข้าใจสถานการณ์โควิด-19 ของไทย  และหารือกันแล้วว่าต้องจัดส่งให้ได้ตามแผน ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาอะไรใดๆแน่นอน

ขณะเดียวกัน  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า แผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ศบค.จะมีการประชุมหารือก่อนแถลง เบื้องต้นการจัดสรรวัคซีนจะคำนึงถึง 4 ปัจจัย คือ 1.จำนวนวัคซีนที่มีเข้ามาในแต่ละช่วงเวลา 2.จำนวนประชากรของจังหวัดนั้นๆ 3. สถานการณ์การระบาดในปัจจุบัน และ4.กลุ่มเป้าหมาย เช่น ครู แรงงาน ซึ่งการจัดสรรต้องคำนึงถึงสถานการณ์การระบาดเพื่อควบคุมโรค ทั้งนี้แผนการฉีดวัคซีนปูพรมทั่วประเทศจะเริ่มในเดือนมิถุนายนเป็นหลัก

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เข็มที่ 2 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ สถาบันบำราศนราดูร เมื่อ 08.00 น. วันนี้ โดยมี นายอนุทิน พลเอก อนุพงษ์ ร่วมให้กำลังใจ

related