svasdssvasds

สรุปให้ ฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบ Walk in ต่างกับ On-site Registration อย่างไร ?

สรุปให้ ฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบ Walk in ต่างกับ On-site Registration อย่างไร ?

จากกรณีที่ล่าสุด รัฐบาลได้การปรับแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 (อีกครั้ง) หลังจากนายกฯ ไม่ปลื้ม Walk in โดยมีการปรับรูปแบบเป็น On-site Registration และจากช่องทางหลัก เป็นเพียงช่องทางเสริม ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า เร็วๆ นี้ จะมีการปรับแผนการฉีดวัคซีนอีกหรือไม่ ?

จาการแถลงของ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกฯ เมื่อช่วงสายวันนี้ ถึงการปรับแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 (อีกครั้ง) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้เห็นชอบแล้ว (อ่านข่าว : นายกฯ ปรับแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ! เปลี่ยน Walk in เป็น On-site Registration)

ไฮต์ไลต์ อยู่ที่ On-site Registration ซึ่งไม่ใช่พียงแค่เป็นการปรับรูปแบบจาก Walk in เท่านั้น แต่นี่คือการปรับเปลี่ยนแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ที่มีมติออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข เข้าร่วมประชุมด้วย 

ส่วน Walk in กับ On-site Registration แตกต่างกันอย่างไร ? และแผนฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งล่าสุด ปรับเปลี่ยนจากเดิมไปมากน้อยขนาดไหน ? SPRiNG ขอ #สรุปให้ ดังต่อไปนี้

1. Walk in กับ On-site Registration แตกต่างกันอย่างไร ?

การฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบ Walk in ก็คือ ประชาชนไม่ว่าจะอยู่ในกลุ่มใด ก็สามารถเดินทางไปฉีดวัคซีนที่จุดให้บริการต่างๆ ได้เลย โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนลงทะเบียนจอง

ส่วน รูปแบบ On-site Registration เป็นการลงทะเบียนล่วงหน้า ณ จุดให้บริการฉีดวัคซีน (ต่างกับระบบหมอพร้อม ที่ให้ลงทะเบียนผ่านแอปฯ) แต่สมมุติว่าในวันดังกล่าวมีวัคซีนเหลือ จากกรณีผู้ลงทะเบียนในระบบหมอพร้อม สละสิทธิ์ ไม่มาฉีดวัคซีนตามวันและเวลาที่นัดไว้ เราก็สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้เลย  

ส่วนประเด็น Walk in มีจุดเริ่มต้นอย่างไร ก่อนเปลี่ยนมาเป็น On-site Registration ติดตามได้ในข้อต่อๆ ไป

วัคซีนโควิด-19

2. การฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบ Walk in

การฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบ Walk in กลายเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม จากการที่ กทม. ได้แถลงเกี่ยวกับการทดลองระบบการให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาล กับกลุ่มเสี่ยง ที่ห้างสรรพสินค้าฯ แห่งหนึ่ง (อ่านข่าว : กทม.จับมือภาคเอกชน เตรียมพร้อมหน่วยฉีดวัคซีนนอก รพ. เน้นกลุ่มอาชีพเสี่ยง)

โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า จะเปิดให้ Walk in หรือไม่ ? โฆษก กทม. ก็ชี้แจงว่า จะให้บริการกับกลุ่มเสี่ยงก่อน โดยสำนักอนามัยจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำรายชื่อกลุ่มเสี่ยงเข้าระบบของกรุงเทพฯ ส่วนประชาชนทั่วไป ให้ทะเบียนในระบบ "หมอพร้อม" ช่วงเดือนมิถุนายน

3. รูปแบบ Walk in ตามสูตรของคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ

ต่อมาวันที่ 12 พฤษภาคม คณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ได้มีการปรับแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 จากเดิมที่วางไว้ว่า จะให้ผ่านระบบหมอพร้อม 100 % เปลี่ยนเป็นสูตร  30 : 50 : 20 (อ่านข่าว : คณะกรรมการวัคซีนฯ ปรับแผน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วยสูตร 30 : 50 : 20)

30 % : จองผ่านระบบหมอพร้อม

50 % : การประสานของโรงพยาบาล

20 % : Walk in

ซึ่งจากสูตรนี้ รูปแบบ Walk In แม้จะมีสัดส่วนน้อยที่สุด แต่ก็ถือว่าเป็น 1 ใน 3 ช่องทางหลักในการฉีดวัคซีน ให้กับประชาชน

4. อนุทินย้ำ Walk in ทั่วประเทศ 1 มิถุนายน นี้

ต่อมาวันที่ 14 พฤษภาคม จากกระแสความสงสัยเกี่ยวกับการให้บริการการฉีดวัคซีนในรูปแบบ Walk in นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว. กระทรวงสาธารณสุข ก็ประกาศก้องว่า 1 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ จะเริ่มเปิดให้บริการฉีดวัคซีนในรูปแบบ Walk in ทั่วประเทศ (อ่านข่าว : "อนุทิน" ย้ำชัดประชาชนทั่วไป "Walk In" ฉีดวัคซีนโควิด-19 ดีเดย์ 1 มิ.ย.นี้)

อีกทั้ง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ก็รับลูก ด้วยการให้ข่าวเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมว่า เบื้องต้นกระทรวงคมนาคมจะเตรียมพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เพื่อรองรับเป็นสถานที่ฉีดวัคซีนฯ แบบ Walk in

วัคซีนโควิด-19

5. บิ๊กตู่ ไม่ปลื้ม Walk in

แต่ก็เหมือนฟ้าผ่าเปรี้ยงลงมา โดยมีรายงานว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันที่ 18 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ไม่ปลื้ม Walk in และสั่งเบรกด่วน

เพราะเกรงว่า จะเกิดความวุ่นวายขึ้น หากประชาชนแห่ไปใช้บริการจำนวนมาก พร้อมทั้งกำชับให้ยึดระบบหมอพร้อมเป็นหลัก และหาวิธีแก้ไขอย่าให้ระบบล่มอีก (อ่านข่าว : โฆษกภูมิใจไทย ซัด นายกฯ ตัวถ่วงประชาชนเข้าถึงวัคซีนโควิด ลั่น เพลียด่า)

6. On-site Registration เป็นแค่บริการเสริม

และล่าสุด ตามที่เราทราบๆ กันจากที่โฆษกสำนักนายกฯ ได้แถลง รูปแบบ Walk in ปรับมาเป็น On-site Registration ที่เปิดโอกาสให้ไปลงทะเบียน ณ จุดบริการ แต่ก็เป็นเพียงบริการเสริมเท่านั้น ต้องไปลุ้นหน้างานอีกทีว่า มีผู้ลงทะเบียนหมอพร้อมสละสิทธิ์มากน้อยเพียงใด    

ส่วนอีก 2 ช่องทางก็คือ ระบบหมอพร้อม โดยขณะนี้กำลังเปิดให้ผู้มีอายุเกิน 60 ปีและผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ลงทะเบียน และจะเปิดให้ประชาชนอายุต่ำกว่า 60 ปี ลงทะเบียนได้ตั้งแต่ 31 พฤษภาคมนี้ 

อีกช่องทางก็คือ การจัดสรรฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเฉพาะ หรือกลุ่มเสี่ยง รวมถึงกลุ่มที่มีความจำเป็นพิเศษ

แต่ทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ซึ่งก็ต้อติดตามกันต่อไปว่า ในวันพรุ่งนี้หรือวันต่อๆ ไป รัฐบาลจะมีการเปลี่ยนแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่สร้างความสับสนให้กับประชาชนอีกหรือไม่ ?

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

related