svasdssvasds

พิษโลกออนไลน์! ที่ปรึกษานายกญี่ปุ่นลาออก ทวีตโควิดญี่ปุ่นเรื่องเล็ก

พิษโลกออนไลน์! ที่ปรึกษานายกญี่ปุ่นลาออก ทวีตโควิดญี่ปุ่นเรื่องเล็ก

โยอิจิ ทาคาฮาชิ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โยชิฮิเดะ ซูกะ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เซ่นการแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ โดยเคยใช้ทวิตเตอร์บอกว่า ปัญหาโควิดญี่ปุ่นเรื่องเป็นเล็กๆ และปฏิเสธความรุนแรงของโควิดที่กำลังระบาดในประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน ว่า นาย โยอิจิ ทาคาฮาชิ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่น และที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูกะ  ประกาศขอออกจากการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษานายก เหตุผลเพราะต้องการแสดงความรับผิดชอบ ที่เคยแสดงความคิดเห็นในทวิตเตอร์ โดยบอกว่า ปัญหาโควิดญี่ปุ่นเป็นเรื่องเล็ก

ย้อนไปในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม โยอิจิ ทาคาฮาชิ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูกะ  เคยใช้ทวิตเตอร์ส่วนตัว ทวีตข้อความว่า  "ญี่ปุ่นเป็นแค่ระลอกคลื่นเล็กๆ ในมหาสมุทรพร้อมกับแนบรูปกราฟที่แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในญี่ปุ่นน้อยกว่าประเทศอื่นๆ อย่าง สหรัฐอเมริกา  และอินเดีย แล้วทิ้งท้ายว่า "โอลิมปิกควรถูกยกเลิกเพราะเรื่องนี้เนี่ยนะ ? lol lol (ย่อมาจาก laughing out loud เสียงหัวเราะในโลกออนไลน์)

นอกจากนี้  โยอิจิ ทาคาฮาชิ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูกะ   ยังแสดงความคิดเห็นอีกครั้งในทวิตเตอร์ส่วนตัว  เมื่อวันศุกร์ที่ 21 พ.ค. โดยระบุว่า ยุโรปและสหรัฐฯ มองมาตรการภาวะฉุกเฉินของญี่ปุ่นเหมือนเป็นเพียงการผายลมสู่อากาศ เพราะมันไม่ใช่กฎอัยการศึก ก่อนที่เขาจะลบข้อความออกไปในวันจันทร์ ที่ 24 .พ.ค. พร้อมกับโพสต์ขอโทษที่ใช้คำไม่เหมาะสม แต่ยังย้ำจุดยืนว่า มาตรการภาวะฉุกเฉินที่ใช้อยู่ไม่เข้มงวดเพียงพอจำกัดพฤติกรรมของคน

จากนั้น ในวันอังคารที่ 25 พ.ค.  โยอิจิ ทาคาฮาชิ ทนแรงกดดันต่อไม่ไหว เพราะมีการวิจารณ์กันในวงกว้าง จึงทำให้ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซูกะ ประกาศลาออกจากการเป็นที่ปรึกษา

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นบังคับใช้มาตรการภาวะฉุกเฉินใน 10 จังหวัดรวมถึงกรุงโตเกียวไปจนถึงอย่างน้อยสิ้นเดือนนี้ ในขณะที่เหลืออีกเพียงไม่กี่สัปดาห์จะถึงกำหนดวันจัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ซึ่งเลื่อนมาจากปี 2563 เพราะการระบาดของโควิด-19 โดยสถานการณ์โควิดญี่ปุ่น ตอนนี้มีผู้ติดเชื้อสะสม 721,912 คน ติดเชื้อรายวัน +2,715 และ เสียชีวิตสะสมไปแล้ว 12,398 ราย ถือได้ว่ามีการระบาดเป็นลำดับที่ 35 ของโลก ส่วนการฉีดวัคซีน โควิดญี่ปุ่น ฉีดวัคซีนไปแล้วเกือบๆ 8 ล้านโดส มีประชากร 3.2 เปอร์เซนต์ที่ได้รับวัคซีนโดสแรกไปแล้ว

related