svasdssvasds

ญี่ปุ่นอาจยกเลิกโอลิมปิก 2021 หากโควิดยังระบาดไม่หยุด

ญี่ปุ่นอาจยกเลิกโอลิมปิก 2021 หากโควิดยังระบาดไม่หยุด

โอลิมปิก2021 แม้จะเลื่อนจากกำหนดการเดิมมา 1 ปีแล้ว แต่ก็อาจจะมีแววเจออุปสรรคครั้งใหญ่อีกครั้ง เพราะหากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด19 เลวร้ายลง จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆก็มีสิทธิ์ถูกยกเลิก

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานบทสัมภาษณ์ของนายโตชิฮิโร นิกาอิ เลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) โดยระบุว่า ญี่ปุ่นอาจจำเป็นต้องยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก2021  หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เลวร้ายลง จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นายนิกาอิ ผู้นำสูงสุดอันดับ 2 ของพรรคแอลดีพี และเป็นพันธมิตรสำคัญของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ เปิดเผยว่า  "มีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะต้องยกเลิกการแข่งขัน"

"อะไรคือจุดสำคัญของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หากประเทศต้องรับผิดชอบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 เราจะต้องตัดสินใจในจุดนั้น"

ปัจจุบัน ยอดผู้ติดเชื้อโควิด19 ในญี่ปุ่นมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นอีก โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงโตเกียว หลังจากที่รัฐบาลยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่โอซาก้าก็มีผู้ป่วยรายวันเพิ่มขึ้นเป็นสถิติใหม่ ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เป็นการระบาดรอบที่ 4

สำหรับผลสำรวจล่าสุดของสำนักข่าวเกียวโด เมื่อวันที่ 12 เม.ย.พบว่า คนญี่ปุ่นเกิน 70% ต้องการให้ยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันออกไปก่อน ขณะที่แฮชแท็ก #CancelingOlympics ก็ติดเทรนด์ยอดนิยมของทวิตเตอร์ญี่ปุ่นในวันที่ 15 เม.ย. โดยมียอดทวิตเกือบ 3 แสนครั้งด้วยกัน

แต่ในขณะเดียวกัน ไซโกะ ฮาชิโมโตะ ประธานฝ่ายจัดการแข่งขันโตเกียว โอลิมปิก2021 ยืนยันว่าจะไม่มีการยกเลิกการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคมนี้ แน่นอน โดยโอลิมปิกครั้งนี้จะอยู่ในมาตรการคุมเข้ม และไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางมาชมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สวยยืนหนึ่ง!ซากุระบานญี่ปุ่นเร็วที่สุดรอบ 1,200 ปี ผลกระทบจากโลกร้อน

แจกถุงยางฟรี : ของที่ระลึกวัฒนธรรม "โอลิมปิก"ที่คาดไม่ถึง

รมว.สาธารณสุขญี่ปุ่น ขอโทษ คนในกระทรวงจัดปาร์ตี้ฝ่าฝืนมาตรการควบคุม

related