svasdssvasds

ถุงยางลวดลายเอกลักษณ์ญี่ปุ่น : โอลิมปิกยังรักษาธรรมเนียมแจกฟรีให้นักกีฬา

ถุงยางลวดลายเอกลักษณ์ญี่ปุ่น : โอลิมปิกยังรักษาธรรมเนียมแจกฟรีให้นักกีฬา

ญี่ปุ่นเดินหน้าธรรมเนียมปฏิบัติของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ด้วยการเตรียมถุงยาง 150,000 ชิ้นไว้ในหมู่บ้านนักกีฬา ซึ่งทำกันมาเป็นเวลาเกิน 30 ปีแล้ว และล่าสุดได้มีการเปิดเผยลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น พร้อมนวัตกรรมบางเฉียบ 0.03 มิลลิเมตร

ลวดลายเอกลักษณ์บนถุงยาง

ธรรมเนียมการแจกถุงยางอนามัยให้กับนักกีฬาโอลิมปิก ยังคงสืบสานและเป็นเรื่องราวเล่าขานกันต่อไป โดยในโอลิมปิก 2021 ซึ่งเลื่อนมาจากกำหนดการเดิม 1 ปี เพราะปัญหาโควิด-19 ระบาดในญี่ปุ่น แต่ก็ยังคงรักษาธรรมเนียมการแจกถุงยางอนามัยให้นักกีฬาไว้
    ล่าสุด มีการเปิดเผย ลวดลายของถุงยางอนามัย ที่เป็นกิมมิกของวัฒนธรรมการแจกถุงยางให้กับนักกีฬาโอลิมปิก โดยบริษัทโอกาโมโตะ (Okamoto) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตถุงยางในญี่ปุ่น ได้มีการเปิดเผยลวดลาย ที่เป็นผลงานศิลปะ มีการสกรีนเป็นภาพ "อุกิโยะ" หรือภาพศิลปะของญี่ปุ่นที่เกิดในยุค "เอโดะ" มีความหมายภาพแสดงความเกี่ยวเนื่องกับชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนชั้นกลางในยุคศตวรรษที่ 17-19

โดยภาพที่สกรีนลงไปในถุงยางอนามัยนั้น มีหัวข้อเกี่ยวกับศิลปะและความบันเทิง ทั้งการแสดงการขับร้องเสียงเพลง สตรีในแหล่งสถานบันเทิงยุคโบราณ ภูมิทัศน์ และบางส่วนอยู่ในหัวข้อประวัติศาสตร์ ราชสำนักญี่ปุ่น

อีกจุดเด่นสำคัญของบริษัท โอกาโมโตะ นั่นคือ นวัตกรรมการผลิตถุงยางที่ "บางเฉียบ" แค่ 0.03 มิลลิเมตร เพื่อให้ผู้ที่ใช้ ไม่ได้รู้สึกถึงความกวนใจเลย แม้เวลาใช้งาน และปฏิบัตกิจกรรมรัก

...และนี่คือสิ่งที่ถูกต้อง ที่เอาเทคโนโลยีที่ประเทศตัวเองมี มาใช้ในเวลาที่เหมาะสม...และเป็นกิมมิกให้คนทั่วไปจดจำได้

lazada Condomolympic  

โอลิมปิกแจกถุงยางอนามัยน้อยลง

สำหรับ โอลิมปิก 2021 ยังอยู่ในเครื่องหมายคำถามว่าจะจัดขึ้นได้หรือไม่ ? เพราะการระบาดของโควิดญี่ปุ่น ยังไม่คลายปมเลย แต่ รัฐบาลญี่ปุ่นก็พยายามผลักดันเต็มกำลัง ให้จัดขึ้นในวันที่ 23 กรกฏาคมนี้ให้ได้
    การแจกถุงยางอนามัยให้กับนักกีฬาในโอลิมปิกนั้น ครั้งนี้มีการยืนยันแล้วว่า จำนวนการแจกนั้น อยู่ที่ 150,000 ชิ้น ให้กับนักกีฬาราวๆ 11,000 คนที่เดินทางมาแข่งขันจากทั่วโลก ซึ่งปริมาณนักกีฬามาแข่งโอลิมปิกถือว่าใกล้เคียงกับครั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ที่ริโอ 2014 ที่บราซิล แต่ยอดการแจกถุงยางอนามัยถือว่าลดลงไปเยอะ เพราะเมื่อปี 2014 ที่บราซิล มีการแจกถุงยางอนามัยให้กับนักกีฬาถึง 450,000 ชิ้น
    สำหรับการแจกถุงยางอนามัยให้กับนักกีฬาโอลิมปิกนั้น มีเริ่มมาตั้งแต่ ปี 1988 หรือเมื่อ 33 ปีที่แล้ว โดยจุดประสงค์ก็เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์นั่นเอง โดยยุคนั้น โลกต้องเผชิญกับการระบาดของโลกเอดส์ หรือ HIV
       โดยตัวเลขการแจกถุงยางอนามัยในหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิกที่ผ่านมา  มีดังนี้

  • โอลิมปิก 1988 โซล : 85,000 ชิ้น
  •  โอลิมปิก 1992 บาร์เซโลน่า : 90,000 ชิ้น
  • โอลิมปิก 1996 แอตแลนต้า : 15,000 ชิ้น
  • โอลิมปิก 2000 ซิดนีย์ : 90,000 ชิ้น
  • โอลิมปิก 2004 เอเธนส์ : 130,000 ชิ้น
  • โอลิมปิก 2008 ปักกิ่ง : 100,000 ชิ้น
  • โอลิมปิก 2012 ลอนดอน : 150,000 ชิ้น
  • โอลิมปิก 2016  ริโอฯ : 450,000 ชิ้น
  • โอลิกปิก 2021 โตเกียว : 150,000 ชิ้น

Condomolympic

ขัดกับคู่มือนักกีฬา (หรือไม่ ?)

ทั้งนี้ ในช่วงที่โควิด-19 ระบาด จนส่งผลลุกลามกระทบหนักต่อโอลิมปิก 2021 นั่นก็ทำให้ ฝ่ายผู้จัดโอลิมปิกเองต้องออก Playbook หรือหนังสือคู่มือสำหรับนักกีฬาที่จะมาใช้ชีวิตในหมู่บ้านนักกีฬา   

บางข้อ...อาจจะย้อนแย้งในตัวมันเอง...เพราะในคู่มือนักกีฬานั้น ระบุว่า นักกีฬาโอลิมปิก ต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสทุกรูปแบบที่ไม่มีความจำเป็น ซึ่งประกอบไปด้วยการห้ามกอด, แปะมือ High Five, ห้ามจับมือ และต้องรักษาระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร ในหมู่บ้านนักกีฬา

และ คำถามตัวใหญ่ๆ ก็คือ นักกีฬาโอลิมปิกจะเอา ถุงยางอนามัยที่ได้รับแจกไปทำอะไร ? ในเมื่อกฏและคู่มือใช้ชีวิตในหมู่บ้านนักกีฬาดีไซน์ออกมาให้เป็นแบบนี้...

...แต่ทุกปัญหา ย่อมนำมาซึ่ง ปัญญาในการคบคิดแก้ไข...อยู่แล้ว  และมันก็คืออีกหนึ่ง "ความท้าทาย" ที่จะใช้ ถุงยางอนามัย และเว้นระยะห่างในระยะ 2 เมตร ในเวลาเดียวกัน...

อย่างไรก็ตาม โปรดอย่าลืมว่า โอลิมปิก ไม่ได้ห้าม การเจอกัน นอกหมู่บ้านนักกีฬา ...อีกทั้งโลกเทคโนโลยีก็วิวัฒนาการไปไกลมากแล้ว ...ดังนั้นการนัดเจอกันเป็นเพียงเรื่องง่ายๆ บนปลายนิ้วหน้าจอมือถือที่ทุกคนทำได้....หากใจปรารถนา

ละ บางที ถุงยางอนามัยลายพิเศษ ก็เป็นเพียง "ของที่ระลึก" ไม่จำเป็นต้องใช้ เดี๋ยวนั้น...ก็ได้....

related