svasdssvasds

สมเกียรติยศ! หนูนักกู้ระเบิดในกัมพูชาปลดเกษียณจากการทำงานแล้ว

สมเกียรติยศ! หนูนักกู้ระเบิดในกัมพูชาปลดเกษียณจากการทำงานแล้ว

เจ้าหนูนักกู้ระเบิด ที่กัมพูชา ถึงคราวต้องต้องปลดเกษียณ เพราะเริ่มเชื่องช้าและอายุมากแล้ว แต่ตลอดอายุการทำงานเสี่ยงภัยนั้น เจ้าหนูตัวนี้ค้นพบทุ่นระเบิดถึง 71 ทุ่น และถือว่าช่วยรักษาชีวิตคนกัมพูชาไม่ให้ต้องเสี่ยงภัยจากกับระเบิดเป็นร้อยๆ คน...

เจ้าหนูนักกู้ระเบิดปลดระวาง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า มากาวา (Magawa) เจ้าหนูนักกู้ระเบิด ที่โด่งดังที่สุด ซึ่งเป็นหนูยักษ์แอฟริกา (African Giant Pouched Rat) ได้ถึงเวลาที่ต้องปลดเกษียณจากงานเสี่ยงภัยอันตรายแล้ว เพราะเนื่องด้วยอายุที่มากขึ้น และทำงานหนักมาตลอด 5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาก็ทำประโยชน์ให้กับประเทศกัมพูชาอย่างมากมาย และประชาชนชาวเขมรก็ได้รับความปลอดภัยมากขึ้นจากการทำงานของเจ้าหนูนักกู้ระเบิด

ตามรายงานระบุว่า ตลอดอายุงาน 5 ปีที่ เจ้ามากาวา หนูยักษ์ ค้นพบทุ่นระเบิดในพื้นที่กัมพูชาถึง 71 ทุ่น ซึ่งนั่นถือว่าเป็นประโยชน์เป็นอย่างมาก เพราะหมายถึง การลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตของประชาชน

และเมื่อปีที่แล้ว มากาวา หนูนักกู้ระเบิด  ซึ่งส่วนใหญ่มุ่งมั่นทำงานอยู่ใน จ.เสียมราฐ เป็นหนูตัวแรกที่ได้รับเหรียญจาก องค์กรการกุศลด้านสัตวแพทย์ PDSA ของอังกฤษ ในรอบ 77 ปี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วสัตว์ที่ได้รางวัลมักเป็นสุนัขและแมว

lazada

makawa the rat

makawa

ประโยชน์ของหนูนักกู้ระเบิด

สำหรับ ประโยชน์ของหนูนักกู้ระเบิดนั้น คือใช้เวลาค้นหาทุ่นระเบิดได้เร็วกว่าเครื่องจับโลหะ เพราะหนูนักกู้ระเบิดจะแจ้งเตือนผู้เก็บกู้ด้วยการทำท่าขุดดิน พวกมันสามารถวิ่งไปทั่วพื้นที่ขนาดเท่าสนามเทนนิสในเวลาเพียง 30 นาที ซึ่งหากใช้เครื่องตรวจจับโลหะอาจต้องใช้เวลาถึง 4 วัน อีกทั้ง หนูแอฟริกันเหล่านี้มีขนาดลำตัวใหญ่พอที่จะติดสายจูงขณะออกไปปฏิบัติหน้าที่ และมีน้ำหนักเบาพอที่จะไม่จุดชนวนระเบิด

ทั้งนี้ ทุ่นระเบิดหลายล้านชิ้นถูกฝังอยู่ในกัมพูชาระหว่างปี 1975-1998 ที่เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้พิการ และล้มตายหลายหมื่นคน ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งใน,ลาว,กัมพูชา และเวียดนาม มีทุ่นระเบิดมากถึง 6 ล้านทุ่น

makawa2

 องค์กรฝึกสัตว์กู้ระเบิด

มากาวาเป็นหนูยักษ์แอฟริกาวัย 8 ปี ซึ่งได้รับการฝึกฝนโดย Apopo องค์กรการกุศลที่จดทะเบียนในเบลเยียมซึ่งตั้งอยู่ในแทนซาเนีย ในทวีปแอฟริกา  และมีภารกิจฝึกฝนสัตว์กลุ่มที่เรียกว่า “HeroRATs” ซึ่งเน้นการตรวจหากับระเบิดและวัณโรคตั้งแต่ช่วงปี 1990 โดยสัตว์เหล่านี้จะได้รับการรับรองหลังจากผ่านการฝึกเป็นเวลา 1 ปี
    
    โดยในช่วงที่ปลดเกษียณ เจ้าหนูนักกู้ระเบิด มากาวา มีน้ำหนัก อยู่ที่ 1.2 กิโลกรัม และมีความยาว อยู่ที่ 70 เซนติเมตร
    
    "เจ้ามากาวามันตัวเล็กนะ...แต่มันช่วยชีวิตคนมากมาย เจ้ามากาวาทำให้ผู้คนในกัมพูชากลับมายังพื้นที่ปลอดภัยได้อีกครั้ง...การทำงานของเจ้ามากาวาต้องถือว่าสุดยอดมากค่ะ ดิฉันยินดีและเป็นเกียรติมากที่ได้ทำงานแบบเคียงบาเคียงไหล่กับหนูนักกู้ระเบิดแบบมากาวา ค่ะ"  มาเลน ผู้ที่ดูแลมากาวา เปิดใจ

    ตามรายงานของ HALO Trust องค์กรด้านการกำจัดทุ่นระเบิด ระบุว่า กัมพูชามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 64,000 คน และมีผู้ถูกทำให้พิการ 25,000 คนจากทุ่นระเบิดตั้งแต่ปี 1979 เป็นต้นมา โดยกับระเบิดเหล่านี้ถูกวางไว้ในช่วงสงครามกลางเมืองของประเทศกัมพูชาจำนวนมากในช่วงปี 1967-1975

...ถือได้ว่า เจ้าหนู มากาวา ทำงานอย่างหนักตลอดอายุงาน และสมแล้วที่ผู้คนจะยกย่องเจ้าหนูตัวนี้จากความดีความชอบ...ในสิ่งที่เจ้าหนูตัวนี้ได้ฝากผลงานไว้ ให้โลกระลึกถึง... Cambodiabomb

related