svasdssvasds

จับช้างอินเดีย 28 เชือก ตรวจโควิด-19 หลังพบสิงโตต้องมาติดเชื้อไวรัสดับ

จับช้างอินเดีย 28 เชือก ตรวจโควิด-19 หลังพบสิงโตต้องมาติดเชื้อไวรัสดับ

จับช้างอินเดียตรวจโควิด-19 สะท้อนให้เห็นว่า แม้ทุกคนบนโลก ไม่อาจออกแบบสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงได้ แต่ทุกคนสามารถออกแบบทัศนคติที่มีต่อสถานการณ์นั้นได้ นั่นก็คือการเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน...ในทุกๆชีวิต

จับช้างตรวจโควิด

ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ที่ประเทศอินเดียกำลังเผชิญ วิกฤตครั้งนี้ไม่ได้มีส่งผลกระทบต่อมนุษย์แต่เพียงอย่างเดียว เพราะเริ่มลุกลามมายังสัตว์ใหญ่อย่างช้างแล้วด้วย โดยล่าสุดสวนสัตว์  มาดูมาลัย ทางใต้ของอินเดีย  ทำการตรวจเชิงรุกกับบรรดาช้างที่อยู่ในสวนสัตว์

โดยเจ้าหน้าที่ระดมในสรรพกำลังจับช้าง 28 เชือกในสวนสัตว์ มาตรวจโควิด-19 ซึ่งขั้นตอนกระบวนการเป็นไปอย่างทุลักทุเลเล็กน้อย แต่ทว่าเนื่องจากทุกชีวิตมีคุณค่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์จึงใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ซึ่งช้างทั้ง 28 เชือกที่โดนจับตรวจโควิด-19 นั้นมี ช่วงอายุที่แตกต่างกันตั้งแต่ 2 ปี ถึง 60 ปี    

lazada
 

รอลุ้นผลโควิด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ ได้ทำการเก็บตัวอย่างจากงวงและก้นของช้างอินเดียตรวจโควิดทั้ง 28 เชือก ก่อนจะนำส่งตัวอย่างที่เก็บมาไปยังสถาบันวิจัยสัตวแพทยศาสตร์อินเดียในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งคาดว่าจะได้ผลตรวจในอีกราว 2-3 วันข้างหน้านี้ 
    สำหรับ คนที่รักช้าง รักสัตว์ต่างๆ คงต้องเอาใจช่วยไม่ให้ พวกเขาเหล่านี้ติดเชื้อโควิดขึ้นมา ...เพราะหากติดเชื้อขึ้นมาแล้ว ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า ช้าง ต้องกักตัวเหมือนกับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เป็นมนุษย์หรือไม่ และผลกระทบจากโควิด-19 จะมีผลกับสัตว์ใหญ่อย่างช้างเพียงใด 

สำหรับการระดมหาเชื้อโควิดในช้างนั้น เป็นเพราะมีการเสียชีวิตของสิงโตเอเชียอายุ 9 ปี ที่อยู่ในสวนสัตว์เชนไน รัฐทมิฬนาฑู เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีรายงานการเสียชีวิตของสัตว์ในอินเดียที่มีสาเหตุมาจากโควิด-19 นอกจากนี้ ยังมีผลตรวจพบว่าสิงโตติดเชื้อโควิดที่อุตตรประเทศ และไฮเดอราบาดอีกด้วย

covidelephants

สถานการณ์โควิดอินเดีย

โควิดอินเดีย เพิ่งจะ ทำสถิติโลกของการเสียชีวิตจากการติดเชื้อโรคโควิด-19 รายวันขึ้นมาใหม่ โดยเสียชีวิตในวันเดียวถึง 6,148 ราย  หลังจากที่รัฐพิหาร รัฐใหญ่ทางตะวันออกของประเทศ ปรับปรุงการเก็บรวบรวมสถิติให้ครอบคลุมถึง ผู้ป่วยโควิด-19 ที่เสียชีวิตอยู่กับบ้าน และ โรงพยาบาลเอกชนด้วย ไม่จำเพาะแต่รายงานการเสียชีวิตจากโรงพยาบาลของรัฐเพียงอย่างเดียวเหมือนก่อนหน้านี้ 

หลังจากการปรับปรุงการเก็บสถิตินี้ ทำให้รายงานการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัฐพิหาร ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั่วประเทศเพิ่มเป็น 6,148 ราย ทำลายสถิติเดิมของการเสียชีวิตจากโควิดที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ที่ 5,444 รายในวันเดียวเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2021  
    และทำให้ยอดเสียชีวิตสะสมรวมเพิ่มขึ้นเป็น 359,676 ราย ส่วนยอดติดเชื้อรายวันของอินเดียในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 94,052 ราย  ส่วนผู้เสียชีวิตสะสมในอินเดียอยู่ที่ 359,695  ราย 

    การตรวจโควิดในช้างนับได้ว่า เป็นเรื่องราวดีๆ เพราะแม้ที่อินเดียจะมีผู้คนบาดเจ็บล้มตายมากมายสักเพียงใด แต่สัตว์ใหญ่อย่างช้าง ซึ่งถือเป็นเพื่อนร่วมโลก ก็ได้รับความใส่ใจ
    เพราะในเมื่อ ทุกคนบนโลก ไม่อาจออกแบบสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในชีวิตจริงได้ แต่ทุกคนสามารถออกแบบทัศนคติที่มีต่อสถานการณ์นั้นได้ นั่นก็คือการเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน...
covidelephants2

related