svasdssvasds

โควิดกัมพูชา ตายเยอะเป็นสถิติรายวัน! อ้างมีผู้ติดเชื้อข้ามฝั่งจากไทย

โควิดกัมพูชา ตายเยอะเป็นสถิติรายวัน! อ้างมีผู้ติดเชื้อข้ามฝั่งจากไทย

โควิดกัมพูชา ทุบสถิติเสียชีวิตวันเดียว 20 ราย ซึ่งถือเป็นสถิติสูงที่สุดของประเทศ แถมยังมีการยืนยันอีกว่ามีการพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งข้ามแดนจากไทยไปด้วย ...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เปิดเผยข้อมูล ในรอบ 24 ชั่วโมงพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวน 20 คน ซึ่งเป็นสถิติผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดของประเทศกัมพูชา 

โดยจากรายงานยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดกัมพูชา กลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลต้า ซึ่งเป็นผู้ข้ามแดนมาจากฝั่งประเทศไทยอีกด้วย จำนวน 7 ราย ด้วย 

นอกจากนี้ สาธารณสุขจังหวัดบันเตียเมียนเจย ซึ่งมีชายแดนติดกับจังหวัดสระแก้ว เผยว่า พบผู้ติดเชื้อบางรายเป็นแรงงานจากไทย และเชื้อได้กลายพันธุ์เป็นโควิดสายพันธุ์เดลต้า (พบครั้งแรกอินเดีย)  และโควิดสายพันธุ์เบต้า (พบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้) 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักงานควบคุมโรคติดต่อของกัมพูชา ให้ข้อมูลและ ขอให้ประชาชนมีความระมัดระวัง พร้อมทั้งปฏิบัติตามข้อกำหนดเรื่องสุขอนามัย รักษาระยะห่างทางสังคม และอย่าออกจากบ้านหากไม่มีความจำเป็น 

กัมพูชาเป็นประเทศหนึ่งในเพียงไม่กี่ประเทศทั่วโลกที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดค่อนข้างน้อย แต่การระบาดลุกลามไปอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 42,052 คน และเสียชีวิต 414 คน
 

ขณะที่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้แสดงความเห็นต่อประเด็นโควิดกัมพูชาไว้ว่าอย่างน่าสนใจ  เพราะครั้งหนึ่ง เคยนักวิชาการจากไทยบางท่าน เคยกล่าวหาว่า ไทยมีการระบาดสายพันธุ์อัลฟ่า (อังกฤษ) ก็เพราะว่ามาจากคนกัมพูชา  

 "ตอนแอลฟ่าบุกไทยที่ทองหล่อ เราประกาศว่ามาจากเค้า ตอนนี้เค้าเจอคนเสียชีวิตวันเดียว 20 คน และ ประกาศว่าได้เดลต้ามาจากเรา... รอดูว่าฝั่งเราจะว่าไงครับ"

 

ปัจจุบัน โควิดกัมพูชา ฉีดวัคซีนไปแล้ว 4.8 ล้านโดส แม้ตัวเลขจะน้อยกว่าประเทศไทย แต่ถือว่า กัมพูชาฉีดครอบคลุมประชากรไปแล้ว 14.7 เปอร์เซนต์   ขณะที่ไทย ฉีดวัคซีนโควิดไปแล้ว 7.2 ล้านโดส แต่คิดเป็น 5.2 เปอร์เซนต์เท่านั้น

related