svasdssvasds

หลุดเอกสารลับ ชี้วิกฤต โลกร้อน อาจเป็นหายนะต่อมนุษย์เร็วขึ้น แก้ไขไม่ทัน

หลุดเอกสารลับ ชี้วิกฤต โลกร้อน อาจเป็นหายนะต่อมนุษย์เร็วขึ้น แก้ไขไม่ทัน

ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาโลกร้อน อาจเดินมาถึงจุดที่ไม่อาจแก้ไขได้ เร็วขึ้นจากความเชื่อเดิมๆ เพราะล่าสุด มีเอกสารลับที่จะรายงานต่อ UN ระบุข้อมูลใหม่ว่า โลกอาจร้อนขึ้นอีก 3 องศาเซลเซียส และโลกจะถึงจุดหายนะภายใน 30 ปีข้างหน้านี้

กลายเป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจในวงกว้างมากขึ้น เมื่อ อัลจาเซียร่ รวมถึง AFP  รายงานข่าวระบุว่า มีรายงานลับ ของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  Intergovernmental Panel on Climate Change (IPCC) ซึ่งเป็นเอกสารกว่า 4,000 หน้าหลุดออกมา  โดยเนื้อหาใจความสำคัญนั้น โลกอาจะเดินมาถึงจุดเปลี่ยน ที่ไม่อาจย้อนกลับไปแก้ไขได้ เร็วขึ้น 

    แต่เดิมนั้น นักวิทยาศาสตร์สายสิ่งแวดล้อม เชื่อว่า "ต้อง" จำกัดขอบเขตภาวะโลกร้อน ไม่ให้เกิน 2 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิระดับกลางศตวรรษที่ 19 แต่รายงานเอกสารที่หลุดมาชิ้นนี้ ระบุว่า โลกอาจถึง จุดพลิกผัน หรือ tipping points  อีกครั้ง ซึ่งอธิบายง่ายๆคือ โลกไปถึงจุดที่ไม่อาจแก้ไขอะไรได้ เร็วขึ้น...นั่นคือ หากอุณหภูมิสูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ก็อาจจะถึงจุด "จุดพลิกผัน" แล้ว ไม่ใช่ขอบเขต 2 องศาเซลเซียสอีกต่อไป

หากมองเป็นไทม์ไลน์ที่ชัดเจนก็คือ เด็กที่เกิดวันนี้ ณ ปี 2021  กำลังจะเจอหายนะที่ไม่อาจแก้ไขใดๆได้ ในอีก 30 ปีข้างหน้า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากเอกสารที่หลุดออกมา บอกว่า ณ เวลานี้ โลกมีภาวะอุณหภูมิโลกร้อนสูงขึ้น 1.1 องศาเซลเซียส  เมื่อเทียบกับอุณหภูมิระดับกลางศตวรรษที่ 19 แต่จากพฤติกรรมของมนุษย์เรา ทำให้ตอนนี้โลกอาจจะมีความเสี่ยงที่อาจจะต้องเจอกับภาวะโลกร้อนถึง 3 องศาเซลเซียส ซึ่งนั่นถือเป็นเรื่องใหญ่มาก  

    เรื่องนี้ สอดคล้องกับ รายงานคาดการณ์สภาพภูมิอากาศประจำปี Global Annual to Decadal Climate Update สำหรับปี 2020-2024 ขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization: WMO) ที่ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกได้เพิ่มสูงขึ้นกว่า 1 องศาเซลเซียสจากช่วงยุคก่อนอุตสาหกรรมไปแล้ว โดยช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเป็นช่วง 5 ปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์โลกด้วย แปลว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อม และเรื่องปัญหาโลกร้อน เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่อาจปฏิเสธได้แล้ว 

เมื่อโลกร้อน ทุกสิ่งมีชีวิตจะต้องเผชิญหน้ากับปัญหา อาทิ 
    1. พื้นที่เขตร้อนของโลกกำลังร้อนขึ้น ซึ่งอาจจะถึงจุดที่มนุษย์ไม่อาจอยู่ในประเทศเขตร้อนได้เลย 
    2. ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น
    3. เชื้อโรคร้ายที่ถูกฝังอยู่ในน้ำแข็งจะกลับมา
    4. ปะการังจะถูกทำลายหากอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 2 องศาเซลเซียส
    5. สัตว์นานาชนิดและพืชพันธุ์เริ่มสูญพันธุ์ 

Global warming

ทั้งนี้  คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  Intergovernmental Panel on Climate Change (IPCC) ซึ่งทำงานภายใต้สหประชาชาติ หรือ UN ซึ่งเป็นเจ้าของเอกสารที่หลุดออกมาถึงมือสื่อ ยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้  ขณะที่ ฟรองซัวส์ เกรเมนเน่ นักวิทยาศาสตร์ซึ่งเป็นคนเขียนรายงานให้กับ IPCC แก้ต่างว่า  รายงานชิ้นที่อยู่ในมือสื่อมวลชนนั้น ยังไม่ใช่รายงานชิ้นที่สมบูรณ์  ที่จะรายงานต่อสหประชาชาติ UN ในกุมภาพันธ์ปีหน้า 

ทั้งนี้ การประชุมว่าด้วยเรื่องสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ หรือ COP26 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กลาสโกว์ สกอตแลนด์ จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งหากเอกสารรายงานลับที่หลุดออก จะมีแผนเผยแพร่ในเดือน กุมภาพันธ์ปีหน้า ก็ถือว่า ไม่มีประโยชน์ และเผยแพร่ช้าเกินไป  เพราะกว่าจะนำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นกันอีกครั้งก็คงต้องรอไปจนถึง การประชุมว่าด้วยเรื่องสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติ ครั้งต่อๆไปอีก 

...ทุกปัญหานั้นหากในมองมุมที่ดี มันอาจจะเป็นรางวัล หากไม่มีปัญหามนุษย์เราก็ไม่มีทางเติบโต ดังนั้น เมื่อภาวะโลกร้อน ปัญหาสิ่งแวดล้อมกำลังจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ต่อคนทั้งโลก หากมองอีกมุม เรื่องนี้ก็จะทำให้ มนุษย์เราเติบโตเมื่อก้าวผ่านพ้นเรื่องนี้ไปได้ ...ขอเพียงต้อง ลงมือแก้ อย่างจริงจัง

Global warming

related