svasdssvasds

ออสเตรเลีย เตือนโควิดสายพันธุ์เดลต้า แพร่เชื้อง่าย 5-10 วินาที ก็ติดได้

ออสเตรเลีย เตือนโควิดสายพันธุ์เดลต้า แพร่เชื้อง่าย 5-10 วินาที ก็ติดได้

ติดง่ายและไว! เจ้าหน้าที่สาธารณสุขออสเตรเลีย ออกคำเตือนว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า ซึ่งพบครั้งแรกที่อินเดียนั้น มีโอกาสที่จะติดเชื้อกันได้ง่ายๆ ภายในเวลาเพียง 5-10 วินาทีเท่านั้น นั่นเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ออสเตรเลียต้องขยายช่วงเวลาล็อกดาวน์ไปจนถึง 9 กรกฏาคม



คำเตือนเดลต้าติดง่าย

    กลายเป็นประเด็นที่ถูกหยิบยกมาเป็นที่พูดถึง เพราะพาดหัวข่าว ดึงประเด็น กระตุ้นให้ผู้คนเกิดความตระหนก เพราะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขออสเตรเลีย ออกคำเตือนว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่พบครั้งแรกที่อินเดีย ซึ่งกำลังระบาดอยู่ในออสเตรเลียตอนนี้ มีโอกาส แพร่ระบาดจากคนสู่คน ได้ภายในเวลาเพียง 5-10 วินาทีเท่านั้น นอกจากนี้ ยังพบว่าเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถแพร่ระบาดในคนทุกช่วงอายุ ซึ่งรวมถึงเด็ก

คำเปิดเผยข้อมูลอันน่าตกใจมาจาก ดร. จีนเน็ตต์ ยัง ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขของรัฐควีนแลนด์ส  

โดยข้อมูลการกล่าวอ้างของดร.จีนเน็ตต์ มาจากเคสหนึ่งซึ่งติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า จากการแค่ เดินผ่านคนแปลกหน้าที่ไม่ได้มีโอกาสใกล้ชิดกัน แต่มาบังเอิญพบกันในขณะซื้อของในห้างสรรพสินค้า Westfield Bondi Junction

 โดย จากคำเตือนของผู้เชี่ยวชาญจากออสเตรเลีย ได้ข้อสรุปคร่าวๆว่า ...  แต่เดิมที่เชื่อกันว่า การสัมผัสกันในระยะเวลา 15 นาทีถือว่ามีความเสี่ยงนั้น แต่ ณ ขณะนี้ การสัมผัสกันแค่ ผิวเผินเพียงแค่ 5-10 วินาที ก็ติดเชื้อได้แล้ว ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีงานวิจัยหรือการศึกษาที่ลงลึกในรายละเอียดมารองรับเรืองนี้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซิดนี่ย์เพิ่มเวลาล็อกดาวน์
ในสถานการณ์โควิดออสเตรเลีย ตอนนี้ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับการระบาดระลอกใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิดในนครซิดนีย์ เมืองรัฐนิวเซาธ์เวลส์ พุ่งสูงถึง 110 คน โดยเชื่อมโยงกับการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า     

นอกจากนี้ ในรัฐนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี (ทางเหนือ) , ควีนส์แลนด์  (มีเมืองบริสเบน) และเวสเทิร์นออสเตรเลีย (มีเมืองเพิร์ธ เป็นหลัก) ก็มีการพบตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น  ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน ที่พบผู้ป่วยโควิดในหลายพื้นที่ของประเทศ

ทั้งนี้ รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นรัฐต่าง ๆ กำลังประชุมฉุกเฉินเพื่อหาแนวทางรับมือสถานการณ์ โดยรัฐมนตรีกระทรวงการคลังชี้ว่า เป็นช่วงเวลาวิกฤตของประเทศ เพราะหลายรัฐได้ปิดพรมแดนและเริ่มบังคับใช้มาตรการควบคุม หวังยับยั้งการระบาดไม่ให้กระจายไปมากกว่านี้  ซึ่ง ณ เข็มนาฬิกาเดินไปข้างหน้าอยู่ตอนนี้  ซิดนีย์ เมืองดาร์วิน และอีกหลายเมือง ได้บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์แล้ว ขณะที่ทั้ง 4 รัฐทั่วประเทศ ได้เพิ่มมาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้น

australia

ล็อกดาวน์เดือดนร้อนคน 5 ล้าน
โดย เมืองใหญ่อย่าง นครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ต้องจำเป็นขยายมาตรการล็อกดาวน์จากเดิม 1 สัปดาห์ เป็น 2 สัปดาห์ หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า พุ่งสูงต่อเนื่อง

โดย กลาดีส์ เบเรจิเคลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ เผยว่า คำสั่งให้ประชาชน พักอยู่ที่บ้าน หรือ stay-at-home จะบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 9 กรกฎาคมในพื้นที่ทั่วซิดนีย์ ซึ่งมีประชากรประมาณ 5 ล้านคน และรวมทั้งพื้นที่บลู เมาน์เทนส์, ชายฝั่งตอนกลาง และเมืองวูลลองกองด้วย เนื่องจากโควิดสายพันธุ์เดลต้าแพร่กระจายได้ง่าย-เร็ว จึงจำเป็นต้องสกัดกั้นอย่างเร่งด่วน

ซิดนีย์ถือว่าน่าวิตกสุด ทางการประกาศให้ประชาชนกว่า 5 ล้านคน อยู่แต่ในบ้าน และไม่ออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น ขณะที่ธุรกิจและห้างร้านต่าง ๆ ถูกสั่งให้ปิดเป็นการชั่วคราว

นับแต่เกิดการระบาดของโควิดไปทั่วโลก ออสเตรเลียถือว่าประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด จากมาตรการปิดพรมแดน การกักตัวที่เข้มงวด และการตรวจและติดตามที่มีประสิทธิภาพ จนถึงตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตสะสม 910 คน และผู้ป่วย 30,499 คน ปัจจุบัน ออสเตรเลียฉีดวัคซีนไปแล้ว 7.2 ล้านโดส คิดเป็น 40.8 เปอร์เซนต์ของจำนวนประชากร แต่โดยรัฐบาลออสเตรเลีย มองว่า การระบาดระลอกนี้มาจากโควิดสายพันธุ์เดลต้าที่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น จึงส่งผลให้มีการขยายเวลาล็อกดาวน์

... ทั่วโลก จากการคาดการณ์ คาดว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า กำลังจะครองโลก และกักขังให้ผู้คนจมทุกข์อยู่กับโรคระบาดไปอีก...ทางแก้ทางออกที่ชัดเจนที่สุดคือ ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้เร็วที่สุด วัคซีนโควิดเท่านั้นคือคำตอบ...ของปัญหาครั้งนี้
 

related