svasdssvasds

โควิดสายพันธุ์เดลต้ายึดโลก กลายเป็นสายพันธุ์หลักของโลก วัยรุ่นเสี่ยงสูง

โควิดสายพันธุ์เดลต้ายึดโลก กลายเป็นสายพันธุ์หลักของโลก วัยรุ่นเสี่ยงสูง

โควิดสายพันธุ์เดลต้า ที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย กำลังกลายเป็นเชื้อร้ายภัยโควิด-19 กลายพันธุ์ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก เพราะตอนนี้มีข้อมูลที่ระบุชัดเจนว่า เชื้อกระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ กลุ่มวัยรุ่นมีความเสี่ยงสูงที่จะติด และทั่วโลกกระจายไปแล้ว 92 ประเทศ

เดลต้ากำลังยึดโลก

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ประกาศให้โควิดสายพันธุ์เดลต้า  (พบครั้งแรกที่อินเดีย) เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2021 ช่วงเวลาหลังจากนั้น จนถึงวันนี้ เป็นเวลาเกือบ 2 เดือน โควิดสายพันธุ์เดลต้า ก็ยังไม่ลดดีกรีความรุนแรงของการแพร่กระจายเชื้อลงเลย ยังคงเล่นงานผู้คนทั้งโลกเลย ล่าสุดมีรายงานว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า ปัจจุบันกระจายไปแล้ว 92 ประเทศ 

บางประเทศที่สถานการณ์ดีขึ้นไปแล้ว กลับต้องมาคุมเข้มมาตรการกันโควิด-19กันอีกครั้ง อาทิ อิสราเอลที่ต้องกลับมาใส่แมสก์ เนื่องจากโดนโควิดสายพันธุ์เดลต้าบุกทะลวง ขณะที่ออสเตรเลีย ก็กลับมาล็อกดาวน์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ เป็นเวลา 1 สัปดาห์ , ขณะที่สหรัฐ ผู้ป่วยใหม่ 10 เปอร์เซนต์ ติดเชื้อป่วยมาจากสายพันธุ์นี้  ซึ่งจากการค้นคว้าพบกับสายพันธุ์เดลต้ากระจายเชื้อได้เร็วกว่าแอลฟ่าถึง 60 เปอร์เซนต์ 
...นี่ถือเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างเล็กๆ ของการ ครองโลกของโควิดสายพันธุ์เดลต้า 

Sling

แนวรบโควิดเดลต้าที่ยุโรป
อีกหนึ่งแนวรบต่อสู้กับโควิด-19 ที่ยุโรป , ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป หรือ ECDC แสดงความกังวลของการกลับมาระบาดอีกครั้ง จากพิษโควิดสายพันธุ์เดลต้า  โดย ECDC ระบุว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งให้การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 มีความคืบหน้าในความเร็วที่มากเพื่อยับยั้งการระบาดของสายพันธุ์ที่แพร่ได้อย่างรวดเร็ว
    โดย ECDC เตือนว่าภายในสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ คาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อด้วยโควิดสายพันธุ์เดลต้า  มากถึง 90% ในบรรดาผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหภาพยุโรปเลยทีเดียว 
    นั่นหมายความว่า คำเตือนของ EUDC ยังสอดคล้องกับองค์การอนามัยโลก  ที่ระบุว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า กำลังกลายเป็นสายพันธุ์ที่กำลังครองโลก ซึ่ง WHO ประกาศไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 
 โดยในยุโรป ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป ระบุว่า กลุ่มที่เสี่ยงต่อการติดโควิด คือกลุ่มคนหนุ่มสาว คนรุ่นใหม่ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน 
  

ส่วนบนเกาะอังกฤษ มีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า สะสมมากถึง 111,000 คนแล้ว โดยมีตัวเลขเพิ่มขึ้นภายในสัปดาห์เดียวทะยานมาถึงมากกว่า 35,000 คน

ด้าน รัสเซีย ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ๆ มีถึง 90% ที่ติดเชื้อตัวนี้  ขณะที่ ฝรั่งเศส มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฝรั่งเศสราว 9-10% ที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า  โดยเป็นตัวเลขที่เพิ่มจากเดิมหลายเท่า 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานการณ์ตึงเครียดที่เอเชีย
ด้านทวีปเอเชีย มีประเทศอย่างอินโดนีเซียที่โดนโควิดสายพันธุ์เดลต้าเล่นงานอย่างหนัก โดยรอยเตอร์ ระบุว่า เมืองจาการ์ตา เป็นหนึ่งในสามเมืองใหญ่ในอินโดนีเซีย ที่ประสบปัญหายอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน เตียงโรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตาเต็มไปด้วยผู้ป่วยโควิด-19 จนใกล้เต็มศักยภาพ และทางการเชื่อว่ามีปัจจัยสำคัญมาจากโควิดสายพันธุ์เดลต้า โดยที่อินโดนีเซีย มีผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศทะลุ 2 ล้านรายแล้ว
    ขณะที่ไทย มีการกระจายของ โควิดสายพันธุ์เดลต้า ไปแล้ว 25 จังหวัด แม้ตอนนี้มีการยืนยันว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า จะกระจายในไทยราวๆ 10 เปอร์เซนต์ แต่จากแนวโน้มที่วัดจากทั้งโลก คาดว่า อีกไม่นาน สายพันธุ์นี้ก็อาจจะเป็นสายพันธุ์หลัก ที่ระบาดในไทย

india

 

แอฟริกาน่ากังวล

ขณะเดียวกัน นายไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายสถานการณ์ฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลกชี้ว่า แอฟริกาเป็นภูมิภาคที่น่าวิตกกังวลต่อประเด็นการระบาดโควิดสายพันธุ์เดลต้าเช่นกัน แม้จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่ราว 5% และจำนวนผู้เสียชีวิต 2% ก็ตาม เพราะตัวเลขผู้ติดเชื้อในนามิเบีย ไลบีเรีย รวันดา และเซียร์ราลีโอน เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ไรอันระบุว่า แนวโน้มที่ปรากฏเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่ง เพราะความจริงอันโหดร้ายคือโลกกำลังอยู่ในช่วงแห่งการกลายพันธุ์ของไวรัส ซึ่งเพิ่มขีดความสามารถในการกลายพันธุ์สูงขึ้น...

ปฏิเสธความจริงไม่ได้ว่า โควิดสายพันธุ์เดลต้า กำลังจะยึดครองโลก และกักขังให้ผู้คนจมทุกข์อยู่กับโรคระบาดไปอีก 
แต่ทางแก้ทางออกที่ชัดเจนที่สุดคือ ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้เร็วที่สุด วัคซีนโควิดเท่านั้นคือคำตอบ...ของปัญหาครั้งนี้ 

related