svasdssvasds

ทำความรู้จัก ปราสาททราย บทเพลงดีข้ามกาลเวลา 30 ปี กลับมาน่าฟังอีกครั้ง

ทำความรู้จัก ปราสาททราย บทเพลงดีข้ามกาลเวลา 30 ปี กลับมาน่าฟังอีกครั้ง

คำว่า "ปราสาททราย" กลายเป็นยอดฮิตอีกครั้งในประเทศไทย ที่ผ่านมาเคยมีบทเพลงที่ใช้ชื่อว่า "ปราสาททราย" ในช่วงปี 2533 ด้วยผลงานของ สุรสีห์ อิทธิกุล และจากวันนั้นจนถึงวันนี้ บทเพลงนี้ก็ยังเป็นอมตะ ผ่านการคัฟเวอร์มาหลายต่อหลายเวอร์ชั่น ลองไปทำความรู้จักเพลงนี้กันดู

บทเพลงจากยุค 90s

บทเพลง "ปราสาททราย" เป็นผลงานเพลงของ ศิลปินตัวจริงจากยุค 80s และมาออกเพลงนี้ในช่วงต้นยุค 90s อย่างคุณ สุรสีห์ อิทธิกุล โดยผลงานเพลง "ปราสาททราย" ถูกบรรจุอยู่ใน อัลบั้ม คนดนตรี ในปี 1990 (พ.ศ. 2533)  ซึ่งเป็นผลงานเดี่ยวอัลบั้มที่ 2 ของ สุรสีห์ อิทธิกุล  หลังจากได้ออกอัลบั้มเดี่ยวในชื่อว่า กัลปาวสาน มาในปี 1985 (พ.ศ 2528)

บทเพลง "ปราสาททราย" ของ สุรสีห์ อิทธิกุล ออกภายใต้สังกัดค่ายเพลง แกรมมี่ และได้รับความนิยมในช่วงเวลานั้นเป็นอย่างมาก จนกระทั่งได้บรรจุอยู่ในอัลบั้มเพลงฮิต GRAMMY BEST OF THE YEAR 1990 ร่วมกับเพลงดังสุดฮิต อาทิ ปาฏิหาริย์ ของ กบ ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี , พลิกล็อค ของ คริสติน่า อากีล่าร์ , คู่กัด ของ เบิร์ด ธงไชย หรือ ช่างไม่รู้เลย ของ ตั้ม สมประสงค์

"ปราสาททราย" เพลงนี้ แต่งเนื้อร้องจากจินตนาการของ นิติพงษ์ ห่อนาค ขณะที่ สุรสีห์ อิทธิกุล เป็นผู้เรียบเรียงทำนองให้ทุกอย่างลงตัว

surasee สุรสีห์ อิทธิกุล อัลบั้ม คนดนตรี

แม้ "ปราสาททราย"  เพลงนี้ จะผ่านกาลเวลา มากว่า 30 ปี แล้ว และทางต้นสังกัด แกรมมี่ ได้กลับมาลงใน Youtube เมื่อปี 2014 แต่ก็ได้มีแฟนเพลงเก่าๆ เขามาฟังอยู่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งเวลานี้ ยอดวิวของเพลงนี้ เกือบแตะหลัก 5 ล้านวิวแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


จาก  "ปราสาททราย" สู่ Walk You Home    

สำหรับ สุรสีห์ อิทธิกุล หายหน้าออกไปจากงานเบื้องหน้าของวงการบันเทิงไปอย่างยาวนาน แต่ส่วนใหญ่จะทำงานในเบื้องหลังมากกว่า

ก่อนที่เขา จะกลับมาเป็นนักแสดงรับเชิญ ในภาพยนตร์ ไอฟาย..แต๊งกิ้ว..เลิฟยู้ ซึ่ง เป็นภาพยนตร์ไทยแนวรักตลกที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2557 กำกับโดย เมษ ธราธร โดย สุรสีห์ อิทธิกุล มาขับร้องเพลง  Walk You Home ซึ่งเป็นบทเพลงประกอบภาพยนตร์ที่ยังกินใจผู้ชมอยู่ ทุกวันนี้

ผ่านการคัฟเวอร์หลายเวอร์ชั่น

กลับมาที่เรื่องราว บทเพลงอมตะข้ามกาลเวลา 30 ปีอย่าง "ปราสาททราย" ช่วงเวลาที่ผ่านมา มีการคัฟเวอร์อย่างเป็นทางการหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องยืนยันว่าบทเพลงนี้ ฮิต..และกินใจคนจำนวนมาก นั่นจึงเป็นเหตุผลให้ ผู้คนหลายต่อหลายเจนนาเรชั่นชื่นชอบ และกลับมาฟังซ้ำอยู่บ่อยๆ

เวอร์ชั่นแรกที่คัฟเวอร์ เป็นผลงานการขับร้องของ  ยู่ยี่  อลิสา อินทุสมิต  นักร้องและนางแบบยุค90s ในอัลบั้ม ROCK ZONE  ในปี พ.ศ. 2538 (1995)  ซึ่งอัลบั้มนี้ เป็นการ รวมซุปเปอร์สตาร์ขาร็อคระดับแถวหน้าของแกรมมี่ กับเพลงฮิตที่ถูกกลับมาทำเป็นเวอร์ชั่นร็อคหลากสไตล์ เพลงดังในอัลบั้มนี้ อาทิ เธอผู้ไม่แพ้ -ซึ่ง อำพล ลำพูน คัฟเวอร์เพลงของเบิร์ด ธงไชย เป็นต้น

Yuyee ยู่ยี่  อลิสา อินทุสมิต

ขณะที่วงร็อกแห่งยุค 2000s อย่างวง แคลช ก็เคยนำบทเพลง "ปราสาททราย" มาคัฟเวอร์แล้วเช่นกัน โดยมาบรรจุอยู่ในอัลบั้ม PACK 4 (พ.ศ. 2547)  ออกมาในปี 2004

Crach แคลช

... นับเป็นเวลา 30 กว่าปีแล้ว ที่บทเพลง "ปราสาททราย" เดินทางผ่านข้ามกาลเวลา ...ผ่านผู้คน และผ่านยุคสมัย...จนกระทั่ง วันนี้ ใครหลายคนกลับมา เปิดฟังกันอีกครั้ง...

Surasee สุรสีห์ อิทธิกุล

related