svasdssvasds

IOC ขอเปลี่ยนคำขวัญ โอลิมปิก 2020 มุ่งเน้นสามัคคีสู้ยุคโควิด-19

IOC ขอเปลี่ยนคำขวัญ โอลิมปิก 2020 มุ่งเน้นสามัคคีสู้ยุคโควิด-19

แม้ โอลิมปิก 2020 ซึ่งจัดในเวอร์ชั่น โอลิมปิก 2021 กำลังจะมีพิธีเปิดวันศุกร์นี้ และที่ผ่านมาต้องเลื่อนมาเป็นเวลาหนึ่งปี เพราะพิษโควิด-19 ล่าสุด โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ข้อปรับแก้ไข คำขวัญ เพิ่มคำว่า Together เพื่อเน้นย้ำความสำคัญของความสามัคคีเข้าไป

โอลิมปิกเกมส์ 2020 หรือ โตเกียวเกมส์ กำลังจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ในวันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคมนี้ แต่อย่างไรก็ตาม นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC  เพิ่งจะเปิดเผยว่า  คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้ขอปรับแก้ไขคำขวัญประจำการแข่งขันกีฬาโตเกียว โอลิมปิก 2020  ด้วยการเพิ่มคำว่า Together  เข้าไป เพื่อเน้นย้ำความสำคัญของความสามัคคี ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก เช่น การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ดังนั้น คำขวัญใหม่ของโตเกียว โอลิมปิก 2020  คือ 'Faster, Higher, Stronger - Together'   ความหมายคือ "รวดเร็วกว่า...บินสูงและเหนือกว่า... แข็งแกร่งกว่า และก้าวไปด้วยกัน"

"นี่คือหลักไมล์ที่สำคัญ ที่ถึงจุดที่เราส่งสัญญาณกับคนทั้งโลกอย่างชัดเจนว่า เราต้องการความสามัคคีกันอย่างถึงที่สุดในภาวะปัญหาแบบนี้" โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เปิดเผย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม คำขวัญ  motto นี้ ไม่ใช่ของเดิมของโอลิมปิก 2020 โดยของเดิมที่ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกคิดและสรุปไว้ และรณรงค์ใช้มานาน นั่นคือ “United by Emotion” หรือ อารมณ์รวมเป็นหนึ่ง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่การแข่งขัน โอลิมปิกในช่วงยุค 90s จนถึง ณ ปัจจุบัน เต็มไปด้วยความหมายดีๆและน่าสนใจ  ในโอลิมปิกแต่ละครั้ง ดังนี้

บาร์เซโลน่า 1992 :  Friends for Life (เพื่อนกันตลอดกาล)
แอตแลนต้า 1996 : The Celebration of the Century (งานเฉลิมฉลองแห่งศตวรรษ )
ซิดนีย์ 2000 : "Share the Spirit - Dare to Dream (แบ่งปันสปิริต กล้าที่จะฝัน เกมแห่งสหัสวรรษใหม่)
เอเธนส์ 2004 :  Welcome Home (ยินดีต้อนรับกลับบ้าน)
ปักกิ่ง 2008  :  One World, One Dream  (หนึ่งโลก หนึ่งความฝัน)
ลอนดอน 2012 :  Inspire a Generation  (แรงบันดาลใจของคนรุ่นใหม่)
ริโอ 2016 : A New World (โลกใหม่)

ทั้งนี้ เมื่อเปลี่ยนสโลแกน หรือคำขวัญใหม่แล้ว คำว่า  'Faster, Higher, Stronger - Together' ในภาษาอังกฤษ ก็จะกลายเป็นคำว่า  'Citius, Altius, Fortius - Communis'.  ในภาษาละติน ซึ่งมีความหมายเหมือนกัน

ทั้งนี้ ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ประเทศไทยเคยได้เหรียญโอลิมปิกเกมส์ มาแล้ว 9 เหรียญ และ ความหวังของนักกีฬาไทย ที่จะได้เหรียญทอง ในโอลิมปิกครั้งนี้ อยู่ที่ความหวังสูงสุด  คือ "น้องเทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในกีฬาเทควันโด รุ่น 49 กก.หญิง ซึ่งกวาดมาหมดแล้วทุกแชมป์ ขาดเพียงเหรียญทองโอลิมปิก และเธอคือเต็งแชมป์ในการแข่งขันปีนี้...คงต้องติดตามลุ้นและเชียร์ทั้ง 41 ชีวิตนักกีฬาไทย ที่ไปลุยโอลิมปิก 2020 ในครั้งนี้

related