svasdssvasds

ส่องธุรกิจกีฬา รับมหกรรม ‘โอลิมปิก’ มองโอกาสหลังโควิด-19 ซา

ส่องธุรกิจกีฬา รับมหกรรม ‘โอลิมปิก’ มองโอกาสหลังโควิด-19 ซา

ใกล้มาทุกทีสำหรับมหกรรมการแข่งขันกีฬา ‘โอลิมปิก’ โตเกียว 2020 มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แต่วันนี้ จะพาส่องดูว่าการแข่งขันกีฬาระดับโลกขนาดนี้ ธุรกิจไหนมีโอกาสเติบโตรับอานิสงส์บ้าง และแนวโน้มธุรกิจกีฬาไทยหลังโควิด-19 อะไรมีโอกาสบ้าง ?

อีกไม่กี่อึดใจมหกรรมการแข่งขันกีฬา ‘โอลิมปิกโตเกียว 2020 มหกรรมกีฬาแห่งมวลมนุษยชาติ ก็จะจุดพลุเริ่มขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางสถานการณ์ของโควิด-19 ที่ยังไม่ค่อยสู้ดีนัก กับมาตรการคุมเข้มของเจ้าภาพ ‘ญี่ปุ่น’ซึ่งถ้าหากไม่มีโควิด-19 มารบกวน การแข่งขั้นกีฬาระดับโลกเช่นนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาลทั้งในส่วนของเจ้าภาพเอง และประเทศอื่น ๆ ด้วย

แข่งกีฬาโอลิมปิกช่วยให้หลายธุรกิจกระเตื้อง แข่งกีฬาโอลิมปิกช่วยให้หลายธุรกิจกระเตื้อง

ทำไมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจได้มหาศาลขนาดนั้น ? คำตอบ คือ นักกีฬา จากทั่วโลก พร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เดินทางมาแข่งมีจำนวนมาก พร้อมมากับการจับจ่ายใช้สอย การท่องเที่ยว กินดื่ม  เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่ประเทศเจ้าภาพ รวมไปถึงญาติพี่น้องที่จะตามมาเชียร์อีกด้วยทำให้ธุรกิจคึกคักมาก ๆ อีกทั้งยังธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกับการแข่งขันกีฬา อุปกรณ์ต่าง ๆ อาหารการกิน อื่น ๆ ก็มักจะเติบโตตามเช่นกัน

วันนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบรวมข้อมูลย้อนหลังจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และสำนักโพล อื่น ๆ ที่เคยเก็บข้อมูลว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในแต่ละครั้ง ที่ 4 ปีจัดการแข่งขัน 1 ครั้ง มีธุรกิจอะไรบ้าง ? ที่มีโอกาสเติบโตช่วงการแข่งขัน รวมถึงธุรกิจในไทยมีอะไรบ้างที่มีโอกาสจะเติบโตในช่วงการแข่งขันกีฬาระดับโลก เช่นนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

•  โปรแกรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ตารางถ่ายทอดสด เริ่ม 21 ก.ค. 2564

• ตารางฟุตบอลโอลิมปิก 2020 โปรแกรมถ่ายทอดสด Olympics ดูบอลสดทุกวัน

• โอลิมปิก 2020 โปรแกรมการแข่งขัน ตารางถ่ายทอดสด 22 ก.ค. 64

ทั้งนี้คาดว่าธุรกิจที่จะเติบโตช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีดังนี้

ส่องธุรกิจกีฬา รับมหกรรม ‘โอลิมปิก’ มองโอกาสหลังโควิด-19 ซา

-อุตสาหกรรมโฆษณา สื่อ

-ส่งออกชุดกีฬา

-ทัวร์ท่องเที่ยว (ถ้าไม่มีโควิด)  

-อาหาร เครื่องดื่ม

-เวชภัณฑ์บำรุงร่างกาย

-ยารักษาอาการบาดเจ็บ

หากนำข้อมูลเบื้องต้นมาวิเคราะห์ จะพบว่า  อุตสาหกรรมโฆษณา สื่อ คือสิ่งแรกที่จะเติบโตรับการแข่งขันโอลิมปิก เพราะจะมีการถ่ายทอดสด และอุตสาหกรรมโฆษณาจะเฟื่องฟูมาก ๆ ในสมัยก่อน แต่ครั้งนี้ถ้าไม่ติดโควิด-19 มารบกวนก็อาจเติบโตได้เช่นกัน  เพราะโดยปกติแบรนด์สินค้าแต่ละค่ายจะช่วงชิงพื้นที่โฆษณาเจาะกลุ่มคนดูกีฬาในอีเว้นท์ใหญ่ระดับโลกแบบนี้

ต่อมาคือ ธุรกิจส่งออกชุดกีฬา เพราะประเทศไทย คือหนึ่งในผู้ผลิตอุตสาหกรรมสิ่งทอรายใหญ่ของโลก โดยเฉพาะเสื้อผ้านักกีฬา และทีมงาน เจ้าหน้าที่ ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก มีบางประเทศรับจ้างให้บริษัทในประเทศไทยเป็นผู้ผลิต ซึ่งหนึ่งในผู้ผลิตเจ้าใหญ่ของไทย คือ บริษัท ไฮ-เทค แอพพาเรล จำกัด ผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาส่งออกที่ใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ

ธุรกิจที่ในอดีตเคยเติบโตรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก คือ ทัวร์ท่องเที่ยว เพราะหลายบริษัททัวร์มักจะจัดทัวร์ให้ญาตินักกีฬา หรือคนที่สนใจไปเที่ยวประเทศเจ้าภาพไปท่องเที่ยวกัน แต่การแข่งขันที่ญี่ปุ่นครั้งนี้ก็ต้องดับฝันไปใครที่จะไปเที่ยวเพราะโควิด-19 เล่นงานอย่างหนัก ต่อมาธุรกิจกลุ่มเวชภัณฑ์บำรุงร่างกาย ยารักษาอาการบาดเจ็บ ก็จะเติบโตในมากช่วงแข่งกีฬาเ รวมถึงอาหาร เครื่องดื่ม ที่จะส่งออกไปป้อนให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่

นอกจากนี้ ยังจะพาไปส่องดูโอกาสทองธุรกิจกีฬาไทยที่คาดว่าหลังโควิด-19 ซาลง จะมีโอกาสเติบโต รายละเอียดดังนี้

-สนามกีฬาให้เช่า ฟิตเนส

-เสื้อผ้า อุปกรณ์กีฬา

-นักกีฬาลีกอาชีพ

-เทรนด์เนอร์ นักกายภาพบำบัด

-อาหาร เครื่องดื่ม ที่เกี่ยวกับสุขภาพ

 

 

 

 

related