svasdssvasds

เศวต เศรษฐาภรณ์ ทีมชาติยิงเป้าบิน 1 ใน 10 นักกีฬาที่อาวุโสที่สุดโอลิมปิก 2020

เศวต เศรษฐาภรณ์ ทีมชาติยิงเป้าบิน 1 ใน 10 นักกีฬาที่อาวุโสที่สุดโอลิมปิก 2020

ทำความรู้จัก เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบินทีมชาติไทย วัย 58 ปี ที่ใช้ความพยายามในการคว้าตั๋วโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิตสำเร็จ หลังจากที่เขาเริ่มต้นยิงเป้าบินครั้งแรก เมื่อ 17 ปีที่แล้ว ตอนอายุ 41 การมาโอลิมปิก 2020 คือรางวัลซึ่งตอบแทนความพยายามของเขาที่ไม่เคยลดละ

 "ไม่มีสิ่งไหนที่เราทำไม่ได้"
.
คำคม นำทางชีวิตกับม็อตโต้ที่ว่า  There’s nothing you cannot do หรือ ไม่มีสิ่งไหนที่เราทำไม่ได้ นั่นคือ คติประจำตัวของ เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบินทีมชาติไทย ที่คว้าตัวมาลุยศึกโอลิมปิก 2020 เป็นครั้งแรกในชีวิต ทั้งที่เขามีอายุ 58 ปีแล้วก็ตาม ถ้าหากเปรียบเทียบเป็นชีวิตการทำงานก็ใกล้จะเกษียณเต็มที แต่ ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ในปัจจุบัน เศวต เศรษฐาภรณ์ เพิ่งจะได้สัมผัสชีวิตนักกีฬาโอลิมปิก เป็นครั้งแรกในชีวิต...
.
ที่ผ่านมา ชีวิตของ เศวต เศรษฐาภรณ์ ถือได้ว่าเป็นตัวแทนของความพยายามที่ไม่เคยลดละล่าถอย...ตามคติประจำตัวของเขาได้เลย  เพราะว่า เศวต เศรษฐาภรณ์ หรือ "น้าแซม" เพิ่งจะมาเล่นกีฬายิงเป้าบิน เป็นครั้งแรก ตอนอายุ  41 ปี หรือเมื่อ 17 ปีที่แล้ว...ทั้งที่ในโลกที่ปกติสามัญ ในกีฬายิงเป้าบิน บนวัย 41 ปี นี่คือวัยและช่วงเวลาที่นักกีฬาคนอื่นๆ กับเลิกรา และหันหลังโบกมือลาให้กับวงการ...ไม่ใช่วันที่ควรจะมาเริ่มต้น...แต่ เศวต เศรษฐาภรณ์ เลือกที่จะเดินตามเสียงหัวใจของตัวเอง
sam savet เศวต เศรษฐาภรณ์ นักกีฬายิงเป้าบินทีมชาติไทย
sam savate2

เศวต เศรษฐาภรณ์ กับ คติประจำใจ ไม่มีสิ่งไหนที่เราทำไม่ได้
.
จุดหักเหสู่การเป็นนักยิงเป้าบิน
.
ชีวิตก่อนการเป็นนักกีฬายิงเป้าบินโอลิมปิก 2020  - เศวต เศรษฐาภรณ์ เป็นนักธุรกิจที่เรียนจบปริญญา 2 ใบ ด้านการเงินและการตลาด  ส่วนอีกหนึ่งใบคือวิศวกรรมการบิน เหตุผลที่เรียนด้านนี้ก็เพราะว่าเศวต เศรษฐาภรณ์ มีความฝันจะเป็นนักบินจากวัยเยาว์ จนกลายเป็นงานอดิเรกในชีวิตก่อนที่เป็นนักกีฬาทีมชาติ อย่างไรก็ตาม คุณแม่ของเศวต เศรษฐาภรณ์ มีความกลัวและหวั่นใจว่า การขับเครื่องบินอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้และได้ร้องขอให้ เศวต เศรษฐาภรณ์ ละวางความฝันของตัวเองไว้ ให้ถือเสียว่าเป็นการทำเพื่อคุณแม่ที่มีรอยกังวลฉาบในขั้วหัวใจทุกครั้งที่ลูกชายขึ้นบินเครื่องบิน...
.
ครั้งนั้น เศวต เศรษฐาภรณ์ ยอมทิ้งความฝันเพื่อคุณแม่ ...และ อย่างไรก็ตาม ณ เวลานั้น เมื่อ 17 ปีที่แล้ว บนวัย 41 ปี  เศวต เศรษฐาภรณ์ มาเจอกับ Passion ใหม่ในชีวิต ที่จะสร้างความสุขสร้างรอยยิ้มให้กับตัวเองได้...นั่นคือกีฬายิงเป้าบิน
sam savate3
 เศวต เศรษฐาภรณ์ ถ่ายภาพกับนักกีฬายิงเป้าบินโครเอเชีย ที่คว้าแชมป์เวิล์ด คัพ เมื่อปี 2019 ขณะที่ตอนนั้น "น้าแซม" ได้รองแชมป์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิสูจน์ตัวเอง และ ความพยายามที่ไม่เคยวาง
นับตั้งแต่เมื่อ 17 ปีที่แล้ว ที่ เศวต เศรษฐาภรณ์ รักกีฬายิงเป้าบิน เขาก็ทุ่มเทชีวิต แลกเลือดเนื้อและวิญญาณความฝันกับกีฬาชนิดนี้ ยอมจ้างโค้ชส่วนตัวจากต่างประเทศเพื่อพัฒนาตัวเอง
.
เศวต เศรษฐาภรณ์ เอาชนะขีดจำกัดเรื่องอายุ ลองจินตนาการดูว่า กีฬาที่ต้องใช้สายตา ใช้ความไวของสมอง และการลั่นไกปืน ยิ่งอายุมากขึ้นจะยิ่งเป็นรองคู่แข่งเพียงใด...แต่ข้อดีในความอาวุโส และประสบการณ์ชีวิตที่มากกว่าคนอื่นๆของ แซม เศวต เศรษฐาภรณ์ ก็คือ จิตใจที่แข็งแกร่งและนิ่ง...เยือกเย็น...
.
ช่วงเวลาแห่งการฝ่าฟันคว้าตั๋วโอลิมปิก 2020 เขายอมลงทุนออกเงินไปแข่งขันเอง จนกระทั่งมาได้รางวัลในการตอบแทนความพยายามอันคุ้มค่า เมื่อได้สิทธิ์มาลุยสนามแข่งขันที่ยิ่งใหญ่สุดในโลกอย่าง โอลิมปิก 2020 ได้สำเร็จ จากการที่เขาไปได้ ตำแหน่งรองแชมป์ ในเวิล์ด คัพ ปี 2019 หรือเมื่อ 2 ปีก่อน

sam saveat5

ได้รับเกียรติถือธง พิธีเปิดโอลิมปิก2020
.
บนวัย 58 ปีของ เศวต เศรษฐาภรณ์ เขายังได้รับเกียรติสูงสุดในการเป็นนักกีฬาทีมชาติในโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้ อีกหนึ่งเรื่อง นั่นคือเขาเป็น 1 ใน 2 นักกีฬาที่ได้นำธงชาติ ธงไตรรงค์เข้าสู่พิธีเปิดโอลิมปิก 2020 ร่วมกับ นักกีฬายิงปืนสั้น ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ ด้วย
.
สำหรับ โอลิมปิก 2020 เชื่อหรือไม่ว่า เศวต เศรษฐาภรณ์ คือนักกีฬาไทยคนแรกที่ได้สิทธิ์มาโอลิมปิก 2020 จากนักกีฬาไทยทั้งหมด! และทีมยิงเป้าบิน ยังมีนักกีฬาที่ได้สิทธิ์ตามมาด้วย อาทิ สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ที่แข่งโอลิมปิกมา 4 สมัย และ อิศราภา อิ่มประเสริฐสุข แข่งโอลิมปิกครั้งแรก เช่นเดียวกับ น้าแซม เศวต
sam sabvete

เศวต เศรษฐาภรณ์ ถือธงชาติไทยในพิธีเปิดโอลิมปิก2020
 

การต่อสู้และแข่งขันกับตัวเอง
.
สำหรับ กีฬายิงเป้าบิน ประเภทแทร็ป ชาย ที่ “น้าแซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ ลงแข่งขันนั้น เขาจะมีโปรแกรม แข่งขันวันพุธที่ 28 กรกฎาคม เวลา 07.50 น. รอบคัดเลือก วันที่ 1 , วันที่พฤหัสบดี 29 กรกฎาคม เวลา 07.50 น. รอบคัดเลือก วันที่ 2 และ เวลา 13.30 น. รอบชิงชนะเลิศ ซึ่ง เศวต เศรษฐาภรณ์ เคยบอกเอาไว้ว่า นักกีฬายิงเป้าบิน แต่ละคน จะไม่สนใจคู่แข่งอยู่แล้ว...กีฬาชนิดนี้คือความพยายามยิงให้ดีที่สุด  เหมือนกับแข่งกับตัวเอง ดังนั้น เวลาแข่ง สภาพจิตใจจึงมีส่วนสำคัญ.
.
และกีฬาชนิดนี้ขึ้นอยู่กับว่า วันนั้นจะเป็นวันของตัวเองหรือไม่ วันนั้นเป็นวันที่ตัวเองโชคดีหรือไม่ด้วย เพราะว่าเมื่อเดินมาถึงสนามกีฬาโอลิมปิก 2020 ทุกคนเท่ากันหมด...และตลอด 17 ปีที่  เศวต เศรษฐาภรณ์ ต่อสู้ หักด่านอุปสรรคมาเพื่อให้ได้มายืนบนเวทีโอลิมปิกสักครั้ง...สมแล้วกับความพยายาม...และความพยายามตลอด 17 ปี มันช่างเป็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาล จุดไฟให้กับใครหลายๆคนที่อยากจะทำฝันสักครั้งหนึ่งในชีวิต
.
cre. ภาพจาก
IG : sam.savate

related