svasdssvasds

ตาลีบันยึดอัฟกานิสถานสำเร็จ ประธานาธิบดี หนีตายออกนอกประเทศ

ตาลีบันยึดอัฟกานิสถานสำเร็จ ประธานาธิบดี หนีตายออกนอกประเทศ

สรุปเหตุการณ์ในอัฟกานิสถาน ประธานาธิบดีต้องหนีออกจากประเทศ หลังจากตาลีบันรุกคืบยึดกรุงคาบูลได้แล้ว ผู้คนประชาชนหนีตายที่สนามบินที่เต็มไปด้วยความโกลาหล ขณะที่กลุ่มตาลีบันกำลังได้รับการถ่ายโอนอำนาจให้กลับมาปกครองประเทศอีกครั้ง หลังกองกำลังสหรัฐถอนกำลังออกไป

สถานการณ์ล่าสุดในอัฟฟานิสถาน
.
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อาชราฟ กานี  ประธานาธิบดี ของอัฟกานิสถานได้หนีจากคาบูลเมืองหลวงไปประเทศ ทาจิกีสถาน เพื่อนบ้านทางเหนือแล้ว อย่างไรก็ตาม มีอีกกระแสระบุว่า อาชราฟ กานี อาจไป อุซเบกิสถาน ก็เป็นได้ ขณะที่กลุ่มตาลีบัน รุกคืบเข้าเมืองหลวงในกรุงคาบูล โดยกองกำลังของตาลีบันรุกคืบมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ สหรัฐเริ่มถอนกำลังออกจากประเทศอัฟกานิสถาน ตามคำสั่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน และมีกำหนดจะถอนกองกำลังทั้งหมดออกจากที่นั่นภายในวันที่ 11 กันยายน 2021 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ 9/11
.
ทั้งนี้ อับดุล สัททา รักษาการรัฐมนตรีมหาดไทยอัฟกานิสถาน ได้แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ระบุว่า มีการถ่ายโอนอำนาจบริหารประเทศจากรัฐบาลพลเรือนไปยังกลุ่มตาลีบันอย่างราบรื่น และจะไม่มีการสู้รบหรือก่อเหตุรุนแรงในกรุงคาบูล เมืองหลวง   ขณะที่ผู้แทนเจรจาของกลุ่มตาลีบัน กำลังเดินทางไปยังทำเนียบประธานาธิบดี เพื่อเตรียมถ่ายโอนอำนาจให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นต่อไป ล่าสุด มีรายงานว่าทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงในการถ่ายโอนอำนาจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว taliban
.

credit : Guardian News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตประธานาธิบดีจะสู้ต่อไป
.
ขณะที่ CNN รายงานว่า อัชราฟ กานี อดีตประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน เปิดใจผ่านเฟซบุ๊กเป็นครั้งแรก หลังจากเขาหลบหนีออกจากอัฟกานิสถานได้แล้ว  โดยระบุแต่เพียงว่า การหนีเป็นทางเลือกที่ยากลำบาก แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เขาจะรับใช้ประเทศต่อไป โดย กานี บอกว่า ตาลีบัน ไม่ได้มีความชอบธรรมใดๆในการกลับมายึดครองอัฟกานิสถาน  และตอนนี้ คงต้องเจอกับบททดสอบใหม่ของหน้าประวัติศาสตร์ประเทศ  โดยก่อนหน้านี้ในช่วงเวลา 10 วันที่ผ่านมา  อัชราฟ กานี ตกอยู่ใต้แรงกดดันมหาศาลให้ลาออก หลังกลุ่มตาลีบันยึดเมืองต่าง ๆ ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ
.
แต่ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่า กลุ่มตาลีบันจะจัดการหารือในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เพื่อตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล ที่เปิดกว้างและรวมทุกฝ่ายเข้าไว้ด้วยกัน ในการปกครองประเทศต่อไป
.
ทั้งนี้ กลุ่มตาลีบันเคลื่อนกำลังเข้าสู่กรุงคาบูลแล้วในวันอาทิตย์ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา  และยึดครองทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ  ขณะที่มีรายงานด้วยว่า เกิดการยิงปะทะใกล้กับสนามบินกรุงคาบูล แต่ไม่ได้มีเป้าหมายที่กองกำลังของสหรัฐฯ และทหารสหรัฐฯ ก็ไม่ได้ยิงปืนตอบโต้ใดๆ พวกเขาทำหน้าที่ดูแลการจราจรทางอากาศของสนามบิน ซึ่งยังคงควบคุมโดยเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน เที่ยวบินพลเรือนและกองทัพยังดำเนินต่อไป แต่มีความล่าช้าหรือหยุดชั่วคราวบ้าง

airport

ไซง่อนแตกภาค 2
.
ทั้งนี้ ภาพเฮลิคอปเตอร์ลำสุดท้าย บินขึ้นเหนือดาดฟ้าสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน เพื่ออพยพนักการทูตออกจากเมืองหลวง ก่อนกลุ่มตาลีบันบุกเข้าโจมตี  ถือได้ว่า กลายเป็นภาพเชิงสัญลักษณ์ ถึงความปราชัย ของสหรัฐฯ อีกครั้ง คล้ายกับภาพในไซ่ง่อน สมัยสงครามเวียดนาม  เมื่อ 30 เมษายน ค.ศ. 1975 ที่ เป็นอีกวัน สำคัญวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ประเทศเวียดนาม กรุงไซง่อนแตกและเป็นสัญลักษณ์การสิ้นสุดสงครามเวียดนาม ทหารสหรัฐอเมริกาถอนกำลังรบออกจากเวียดนามใต้พร้อมคลื่อนผู้อพยพชาวเวียดนามใต้จำนวนมากที่หนีออกจากกรุงไซง่อน
.
ทั้งนี้ ในอัฟกานิสถาน ณ เวลานี้  สหรัฐฯ และอีกหลายประเทศพากันอพยพเจ้าหน้าที่สถานทูตฯ โดยมีการเผาทำลายเอกสารที่มีเนื้อหาอ่อนไหวไม่ให้ตกไปอยู่ในมือตาลีบัน พร้อมกับอพยพพลเมืองของตัวเอง
.
เจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐฯ ได้รับคำสั่งเริ่มเผาทำลายเอกสารที่มีเนื้อหาอ่อนไหวทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของนักรบตาลีบันหากกรุงคาบูลถูกยึดครอง เช่นเดียวกับชาติต่าง ๆ ในยุโรปที่กำลังเร่งอพยพพลเมืองของตัวเองออกจากอัฟกานิสถาน
.
ขณะที่ ผู้คนต่างแห่กันเดินทางออกจากอัฟกานิสถาน มีคลิปไวรัลจากสนามบินกรุงคาบูล ที่เต็มไปด้วยความโกลาหล แทบไม่มีระบบระเบียบหรือมาตรการความปลอดภัยใด ๆ เช่นเดียวกันด่านตรงชายแดนปากีสถานที่แน่นขนัดไปด้วยผู้คน

afgahn

 

ด้าน อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ UN ออกมากล่าวอ้อนวอนให้นักรบตาลีบันยุติการรุกราน พร้อมเรียกร้องให้ประชาคมโลกแสดงจุดยืนว่า การใช้กำลังอาวุธเข้ายึดอำนาจการปกครองนั้นเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้  ส่วน นานาชาติ ทั่วโลกพากันเป็นห่วงสวัสดิภาพของผู้หญิงและเด็ก ในขณะที่ชาวอัฟกานิสถานในสหรัฐฯ ออกมาประท้วงที่หน้าทำเนียบขาว เรียกร้องให้สหรัฐฯ ช่วยจัดการกับปัญหาเรื่องนี้ด้วย

related