svasdssvasds

สรุปให้ ดราม่า มิ้นท์ I Roam Alone ไปอัฟกานิสถานคนเดียว

สรุปให้ ดราม่า มิ้นท์ I Roam Alone ไปอัฟกานิสถานคนเดียว

SPRiNG สรุปให้ กับดราม่าทวิตเตอร์ #IRoamAlone หรือ บล็อกเกอร์สาวนักเดินทาง มิ้นท์ I Roam Alone ที่เดินทางไปยังอัฟกานิสถานคนเดียว ชาวเน็ตติงไม่ควรเอาชีวิตที่น่าสงสารมาทำคอนเทนต์

ยังคงเป็นประเด็นอย่างต่อเนื่อง สำหรับบล็อกเกอร์สาว มิ้นท์ มณฑล กสานติกุล หรือ มิ้นท์ I Roam Alone สาวนักเดินทาง ที่ก่อนหน้านี้ได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ถึงเรื่องราวในระหว่างที่เธอตัดสินใจเดินทางไปยัง 'อัฟกานิสถาน' คนเดียว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 ก.ค. 64 ที่ผ่านมา

การเดินทางในครั้งนี้ของบล็อกเกอร์สาว เป็นการเดินทางหลังจากที่ได้ไปสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ และอยากไปรู้ว่าที่ 'อัฟกานิสถาน' เป็นอย่างไร ในขณะที่แฟนคลับได้ท้วงว่าจะไปจริงๆหรอ เพราะทุกคนรู้ว่าตอนนี้ที่นั่นกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ไฟสงครามกำลังรุอุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปให้ ดราม่า มิ้นท์ I Roam Alone ไปอัฟกานิสถานคนเดียว

โดยได้ระบุว่าการเดินทางครั้งนี้เป็นที่น่ากังวลที่สุด เพราะสถานการณ์ตอนนี้ไม่ดี เนื่องจากตาลีบันประกาศชัยชนะและเข้ายึดพื้นที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และที่ตัดสินใจไปเพราะครั้งนี้อาจจะเป็นโอกาสสุดท้าย ที่ไม่รู้ว่าอนาคตจะได้ไปอีกหรือไม่

นอกจากนั้นอยากจะไปรู้ว่า ประเทศที่ 'คนมีความสุขน้อยที่สุดในโลก’ เขาอยู่กันยังไงและเกิดอะไรขึ้น คอรัปชั่น สงคราม? ประเทศที่ติดอันดับ ‘ที่ที่แย่ที่สุดสำหรับการเกิดเป็นผู้หญิง’ แล้วถ้าผู้หญิงแบบเราไปจะเจออะไรบ้าง? และที่สำคัญที่สุด คือ อยากรู้ว่าที่นี่มีแค่สงครามอย่างเดียว หรือจริงๆมีอย่างอื่นให้รู้จักมากกว่านี้แต่ละวันคนเขาอยู่กันอย่างไร อาหารรสชาติเป็นยังไง มีชีวิตธรรมดาๆแบบที่อื่นไหม และท่ามกลางสงครามแบบนี้ อะไรคือความหวังหรือความสุขในชีวิต 

ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าว มิ้นท์ I Roam Alone ก็ได้อัปเดตสถานการณ์เป็นระยะ จนกระทั่งโพสต์ดราม่าที่ระบุว่า "อัพเดท ตาลีบันโจมตีใกล้ๆสนามบินในเมืองที่อยู่ ตอนนี้ไฟล์ทแคลเซินหมดละค่ะ พรุ่งนี้ก็ไม่รู้ยังไง น้องๆไกด์ผู้หญิงที่อยู่กับมิ้นท์กังวลมาก เพราะตาลีบันใกล้เข้ามาเเล้ว ถ้ามาเมื่อไหร่เธอบอกว่า 'ชั้นฆ่าตัวตายดีกว่า' ไม่ต้องห่วงมิ้นท์ คนอัฟกันดูแลมิ้นท์ดีมาก..." (อ่านต่อที่ - มินท์ I Roam Alone โพสต์แรง นี่คือตัวอย่างการทำข่าวแบบไม่มีความรับผิดชอบ)

หลังจากนั้นในโพสต์ดังกล่าวเริ่มมีคนมาท้วงถามว่า ถ้ารู้ว่าไปแล้วอันตราย จะไปทำไม ในเมื่อการไปของ มิ้นท์ อาจจะเป็นการลำบากคนอื่น ขนาดสื่อระดับโลกเขายังไม่ไป เกิดโดนจับขึ้นมาก็ต้องลำบากรัฐไปเจรจาค่าไถ่อีก โดยให้เหตุผลว่าสื่อใหญ่ที่ไป ยังมีเส้นสายในเชิงสถาบันสื่อ แต่ถ้าหากอยากไปจริงๆ ก็ควรไปกับ UN

ในโพสต์ดังกล่าว มิ้นท์ I Roam Alone ได้ระบุคร่าวๆว่า เมื่อก่อนตอนอยู่ที่ไทย ไม่เข้าใจเรื่องปัญหาเชิงโครงสร้าง เชิงระบบ แต่พอวันนี้ที่ได้มายังอัฟกัน ก็เข้าใจในความเหลื่อมล้ำ

ซึ่งระหว่างโพสต์นั้น ได้มีการตอบโต้ไปมาระหว่างแฟนคลับและคนเห็นต่าง และมีการแห่กันไปรุมด่าคนเห็นต่าง จนเกิดเป็นการโต้เถียงกัน

นอกจากประเด็นคนเห็นต่างแล้ว มิ้นท์ ยังได้ออกมาโพสต์ด้วยความดุเดือดถึงสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ที่เขียนข่าวในทำนองว่า เจ้าตัวอยู่ในเขตใกล้ตาลีบันออกไม่ได้ โดยบอกว่าไม่ต้องห่วง เพราะเดินทางไปมาแล้วทั่วโลก ไม่กลัวอะไร พร้อมกับบอกว่าข่าวดังกล่าวมีการบิดเบือน พร้อมบอกให้ออกมาขอโทษ แต่ทางด้านตัวแทนสำนักข่าวก็ได้มาคอมเมนต์ว่า มิ้นท์ต่างหากที่โพสต์ให้ดูคลุมเครือเอง ก่อนที่จะลบคอมเมนต์ดังกล่าวทิ้ง

ในขณะเดียวกันก็มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง คอมเมนต์สอบถามว่า "สถานการณ์เป็นแบบนี้ได้ติดต่อกับสถานทูตหรือยัง เพราะในอัฟกานิสถานไม่มีสถานทูตในไทย" ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ตอบกลับว่า "ติดต่อสถานทูตอัฟกานิสถานในประเทศอื่นสิ ทำไมต้องไปติดต่อทูตไทย" ก่อนที่คนถามจะมาเฉลยว่าเป็นคนทำงานด้านการทูตในแถวอัฟริกา และต้องการแนะนำว่าต้องติดต่อที่ไหน ติดต่อที่อิสลามาบัดไหมใกล้สุด และโพสต์ดังกล่าวก็หายไปจากในเพจ

สรุปให้ ดราม่า มิ้นท์ I Roam Alone ไปอัฟกานิสถานคนเดียว

สรุปให้ ดราม่า มิ้นท์ I Roam Alone ไปอัฟกานิสถานคนเดียว

ก่อนที่เจ้าตัวจะออกมาอัปเดตอีกครั้งพร้อมทั้งกล่าวขอโทษ โดยระบุว่า ได้ติดต่อกับเพื่อนในสถานทูตอัฟกานิสถานใก้เช็กสถานการณ์แล้ว พร้อมบอกว่าตอนนี้ไม่มีอะไรต้องห่วง อีก 2-3 วันเครื่องบินจะกลับมาบินตามปกติ มิ้นท์ขอโทษด้วยนะคะที่ทำให้เป็นห่วง และขอบคุณทุกคนมากๆจริงๆ 

related