svasdssvasds

กลุ่มตาลีบันคือใคร ? ทำไมกลับมา ยึดอำนาจ อัฟกานิสถาน หลังสหรัฐถอนทหาร

กลุ่มตาลีบันคือใคร ? ทำไมกลับมา ยึดอำนาจ อัฟกานิสถาน หลังสหรัฐถอนทหาร

ทำความรู้จักกลุ่มตาลีบัน คือใคร ? เพราะเหตุใดจึงกลับมาเรืองอำนาจ และไล่ยึดเมืองต่างๆของอัฟกานิสถาน และสุดท้าย ยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงสำเร็จ และส่งผลให้ อาชราฟ กานี ประธานาธิบดี ของอัฟกานิสถานต้องหลบหนีออกนอกประเทศ ขณะที่ ผู้ลี้ภัยสงคราม คาด มีราวๆ มากกว่า ครึ่งล้าน

กลุ่มตาลีบันคือใคร?
.
เรื่องราวของคำว่า กลุ่มตาลีบันนั้น คงต้องย้อนเข็มนาฬิกาไปไกล เพราะเรื่องนี้มันเป็นความซับซ้อน  โดยจริงๆแล้ว คำว่า ตาลีบัน มีความหมายว่า “นักศึกษา”  ในภาษาพัชโต (Pashto) เริ่มปรากฏตัวในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ทางตอนเหนือของปากีสถานหลังจากกองทัพโซเวียตถอนตัวออกไปจากอัฟกานิสถาน  ซึ่งปัจจุบัน คนพัชตุน ก็มีจำนวนประชากรถึง 42 % ในดินแดนอัฟกานิสถาน จากประชากรทั้งประเทศราวๆ 32 ล้านคน

คำว่า ตาลีบัน  เกิดขึ้นช่วงปี 1994 ในเมืองกันดาฮาร์ทางตอนใต้ของประเทศ ในเขตติดกับปากีสถาน  โดยถือเป็นกลุ่มติดอาวุธหลักกลุ่มหนึ่ง ที่ต่อสู้ในสงครามกลางเมือง เพื่อแย่งชิงอำนาจในอัฟกานิสถาน หลังการถอยทัพของสหภาพโซเวียต ที่ตามด้วยการล่มสลายของรัฐบาล ณ เวลานั้น นั่นเอง
.
สมาชิกกลุ่มตาลีบัน เดิมทีมาจากนักรบ “มูจาฮีดีน” ที่เคยต่อสู้ต้านทานทหารโซเวียตมาก่อน ด้วยการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ในช่วงปี 1980s ด้วยซ้ำ
.
 กลุ่มตาลีบัน ยึดพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศได้อย่างรวดเร็วภายในเวลา 2 ปี  และก่อตั้งรัฐอิสลามในปี 1996 ด้วยระบอบกฎหมายอิสลามที่เข้มงวด และเมื่อ ถึงปี 1998 กลุ่มตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถานได้เกือบ 90% ไปแล้ว
.
ความเข้มงวดของกลุ่มตาลีบันนั้น พวกเขาห้ามไม่ให้มีการดูทีวี ฟังเพลง หรือดูภาพยนตร์ ด้วย และต่อต้านการให้เด็กผู้หญิงที่อายุ 10 ขวบ และมากกว่านั้นไปโรงเรียน  ผู้หญิงถูกลดบทบาททางสังคม ถูกบังคับแต่งกายมิดชิด และถูกเพิกถอนอิสระในการเลือกคู่ครอง  กลุ่มตาลีบันถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนและทำลายสิ่งก่อสร้างทางวัฒนธรรมในหลายกรณี รวมถึงเมื่อปี 2001 พวกเขาทำลายพระพุทธรูปบามิยัน อันโด่งดังแม้จะมีเสียงประณามจากนานาชาติ

taliban
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกจับตาตาลีบันจากเหตุการณ์ 9/11
.
หลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2001 หรือ เหตุการณ์ 9/11 กับการก่อการร้ายโจมตีตึกเวิลด์เทรดเซนเตอร์ที่ สหรัฐฯ สะเทือนโลก โดยกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งผู้บงการใหญ่คือโอซามา บิน ลาเดน ทำให้กลุ่มตาลีบันกลายเป็นที่สนใจอีกครั้ง เพราะกลุ่มตาลีบันถูกกล่าวหาว่าให้ที่พักพิงกับผู้ต้องสงสัยหลัก อย่างโอซามา บิน ลาเดน นั่นเอง

ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้ กองทัพที่สหรัฐฯ สนับสนุน ได้บุกโจมตีกรุงคาบูล จากคำสั่งของจอร์จ บุช จูเนียร์ ด้วยการโจมตีทางอากาศสนับสนุนจากสหรัฐฯ  โดยในวันที่ 7 ต.ค. 2001 กองกำลังร่วมที่นำโดยสหรัฐฯ เริ่มบุกโจมตีตาลีบันในอัฟกานิสถาน และถึงสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค. เครือข่ายของตาลีบันก็พังครืนลง
.
เวลานั้น กลุ่มตาลีบันแตกพ่าย กระจายไปตามพื้นที่ห่างไกลของประเทศ แต่ยังไม่ยอมพ่าย ทำสงครามต่อสู้แบบยืดเยื้อ กับรัฐบาลอัฟกานิสถาน และกองกำลังพันธมิตรชาติตะวันตกมาโดยตลอด ช่วงเวลา 20 ปีที่ผ่านมา  
.
จนกระทั่งวันนี้ กลุ่มตาลีบัน กำลังจะกลับมาครองอำนาจในประเทศอัฟกานิสถานอีกครั้ง หลังจากกองทัพสหรัฐถอนทัพออกไป และความปั่นป่วนในจากกรุงคาบูลคงมีอีกสักระยะ

taliban2
.

คนมากกว่า 5 แสนต้องหนีสงคราม
.
รายการงานล่าสุดจาก  สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ระบุว่าตั้งแต่ต้นปี 2021 ที่ผ่านมา มีประชากรมากกว่า 550,000 รายที่้ต้องหนีภัยสงครามอัฟกานิสถาน โดยตัวเลขผู้อพยพ แค่เฉพาะช่วงเวลาต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีประชากรอัฟกานิสถาน ราวๆ 126,000 ต้องไร้ที่อยู่ นับตั้งแต่กองกำลังสหรัฐประกาศถอนกำลังออก
.
คาดว่า ผู้อพยพหนีภัยสงคราม จะไปพึ่งประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ปากีสถาน ,อิหร่าน , ทาจิกิสถาน และอาจเดินทางต่อไปยังตุรกี เพราะก่อนหน้านี้ มีชาวอัฟกันพลัดถิ่นทะลักเข้าตุรกีมาอย่างต่อเนื่อง

regugee

related