svasdssvasds

ตีแผ่แง่มุม ทุกมิติ : ตัวละครหญิงสุดแสนลำบาก จากภาพยนตร์ยอดเยี่ยมออสการ์

ตีแผ่แง่มุม ทุกมิติ : ตัวละครหญิงสุดแสนลำบาก จากภาพยนตร์ยอดเยี่ยมออสการ์

เรื่องราวของ 4 ตัวละครหญิง ชีวิตสุดแสนลำบาก ยากแค้น และต้องดิ้นรน หาประตูแห่งโอกาสชีวิต จากภาพยนตร์ยอดเยี่ยมออสการ์ 4 เรื่อง ที่ยังอยู่ในความทรงจำของใครหลายคน ทั้ง Slumdog Millionaire , Parasite , 12 Years a Slave และ Million Dollar Baby

Slumdog Millionaire :
.
Slumdog Millionaire : สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ คำตอบสุดท้าย...อยู่ที่หัวใจ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวทีออสการ์ ปี 2009 และกวาดไปถึง 8 รางวัลในปีนั้น ภาพยนตร์เล่าถึง เด็กหนุ่มจากสลัมในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ผู้พิชิตเงินล้านในเกมโชว์ทางโทรทัศน์ Who Wants to Be a Millionaire? (หรือเกมเศรษฐีในฉบับไทย ) แต่กลับถูกตำรวจจับไปซ้อมทรมาน เค้นความจริงโดยกล่าวหาว่าเขาโกงคำตอบทั้งหมด
.
ส่วนตัวเอกที่เป็นฝ่ายหญิง ที่ต้องเผชิญกับความลำบาก จากภาพยนต์เรื่องนี้ นั่นคือ ลาติกา (แสดงโดย เฟรย์ด้า ปินโต้)  โดยในภาพยนตร์เล่าเรื่องราวความเป็นหญิงลำบาก อย่างลาติกา ตั้งแต่เด็กๆ เธอต้องตกอยู่ในเงื่อมมือแก๊งจับเด็กไปขอทาน ซึ่งอย่างที่รู้ๆกันดีว่า อินเดียติดอับดับประเทศที่มีขอทานเยอะสุดของโลก  และลาติกาก็เป็นเด็กหญิงหนึ่งในนั้นที่ต้องเจอความทุกข์ทรมานตั้งแต่วัยเยาว์  ...มีบาดแผลเป็นที่ใบหน้าเป็นเครื่องเตือนใจในความโหดร้ายของชีวิตผู้หญิงอินเดีย
.
นอกจากนี้ ตัวละคร ลาติกา ต้องผ่านทั้งช่วงเวลาความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างฮินดูและมุสลิมที่ในภาพยนตร์ได้เล่าไว้ ... ลาติก้า เธอสูญเสียชีวิตวัยรุ่นไป เพราะต้องเป็นภรรยาให้กับเศรษฐีมาเฟียที่เอาเธอมาชุบเลี้ยง
.
แน่นอนว่า เธอคืออีกหนึ่งตัวละครที่ข้นแค้น เป็นเพียงวัตถุทางเพศในสังคมที่มีวรรณะของอินเดีย ตามแบบที่ในภาพยนตร์เล่าไว้

Slumdog

slumdog2

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Parasite 
.
Parasite  : ชนชั้นปรสิต ... ภาพยนตร์เรื่องนี้ คว้ารางวัลออสการ์าพยนตร์ยอดเยี่ยม ปี 2020 จากผลงานการกำกับบองจุนโฮ ผู้กำกับชาวเกาหลีใต้ โดยเรื่องราวในภาพยนต์ได้ฉายภาพรวมของความแบ่งแยกแตกต่างระหว่างชนชั้นในเกาหลีใต้ หลักๆแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ เล่าถึง โลกของคนรวยกับคนจนที่เป็นเหมือนกับจักรวาลคู่ขนาน ไม่มีโอกาสเดินร่วมทาง หรือมาเจอะเจอกันได้เลย
.
ใน ภาพยนตร์ Parasite เรื่องนี้ มีตัวละคร ผู้หญิงที่ต้องเจอกับความยากลำบาก จากความเลื่อมล้ำในสังคมเกาหลีใต้ อย่าง ตัวละคร  คิม กีจุง  (แสดงโดย พาร์ก โซ-ดัม ) โดย คิม กีจุง เป็นลูกสาวของตระกูล คิม เธอเป็นหนึ่งในสมาชิกในบ้านของตระกูลคิมที่ต้องอาศัยอยู่ใต้ถุนของตึกซอมซ่อในย่านชุมชนแออัดเกาหลีใต้ จะมองออกไปนอกหน้าต่างก็เห็นแต่กองขยะ คนเมาอ้วก คนเมาฉี่ใส่หน้าต่างบ้านทุกวัน
.
คิม กีจุง ต้องเป็นหนึ่งในสมาชิก บ้านที่ดูไม่เอาถ่าน หาความสุขสบายให้กับชีวิตไม่ค่อยได้ ตกงานทั้งบ้าน ไม่มีงาน ไม่มีเงิน และก็ไม่ได้เรียนสูง ๆ  และเธอก็ไม่มีโอกาสได้เรียนเพราะที่บ้านไม่มีเงิน และเธอก็ต้องเอาตัวรอด ด้วยการเป็นคล้ายๆมิจฉาชีพ ปลอมเอกสารให้พี่ชายได้เรียนต่อ
.
แต่ นี่ยังเทียบไม่ได้กับความลำบาก ยากแค้นของแม่เธอในเรื่อง...เพราะต้องทนอยู่กับความเลื่อมล้ำมาอย่างยาวนาน และถูกความจน ความเป็นชนชั้นล่างกลืนกินชีวิต

parasite

parasite2

12 Years a Slave

12 Years a Slave : ปลดแอก คนย่ำคน...ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในปี 2014 โดยเรื่องราวหลักๆของหนักเรื่องนี้  คือเล่าเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับโซโลมอน นอร์ธัป นักไวโอลินชาวผิวสีที่เกิดเป็นอิสรชน แต่ถูกหลอกและลักพาตัวไปขายเป็นทาสเป็นระยะเวลา 12 ปี ในช่วงปี 1841
.
ส่วนตัวเอกในฝ่ายหญิงที่ต้องเจอกับความทุกข์ทนทรมานไม่แพ้กัน ก็คือ แพตซี (แสดงโดย ลูปิต้า เอ็นย็องโก้ )  ซึ่งชีวิตของ แพตซี ในภาพยนตร์ ก็เป็นชีวิตที่เหมือนไม่มีชีวิต...ไม่เคยมีคุณค่าใดๆ ไม่เคยรู้จักความสบาย เพราะเธอคือทาสผู้หญิงผิวดำ เธอต้องทำงานหนักทุกลมหายใจ

เธอเก็บฝ้ายให้ได้สองร้อยปอนด์ทุกวัน ไม่เช่นนั้นแล้วจะถูกทำร้าย ด้วยการเฆี่ยนตี ... ทุกวันเธอจะไม่สนใจอะไร นอกจากเก็บฝ้ายให้ได้มากที่สุด เพื่อไม่ต้องโดนทำร้าย ... นายของเธอ ยังกดขี่ข่มขืนเธออยู่บ่อยครั้ง และดูเหมือนจะหลงรักเธอเกินกว่าจะรู้ผิดชอบด้วย  ซึ่ง แพตซี ก็ยังจะถูกภรรยาของนายทาสอิจฉาอีก เพราะนายทาสมาร่วมรักกับเธอบ่อยครั้ง
.
จากนั้นเหตุการณ์ยิ่งร้ายลง ทำให้แพตซีอยากตาย แต่เธอก็ไม่กล้าพอที่จะฆ่าตัวตาย ...นับเป็นความทุกข์ตรมทรมานที่สะท้อนมาจากชีวิตทาสผู้หญิงผิวดำ

Lupita

lupita3

 

Million Dollar Baby
.
Million Dollar Baby เวทีแห่งฝัน วันแห่งศักดิ์ศรี คว้ารางวัลออสการ์ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปี 2005 จากผลงานการกำกับของคลิ้นท์ อีสวู้ด เล่าเรื่องความยากลำบาก ชีวิตที่ต้องกัดฟันสู้ของนักมวยหญิงอย่าง "แม็กกี้" (นำแสดงโดย ฮิลารี่ สแวงก์ )
.
เรื่องราวในภาพยนตร์ เล่าถึง "แม็กกี้"  ตัวแทนของหญิงสาวบ้านนอก ที่มีสภาพครอบครัวไม่เป็นชิ้นเป็นอัน เธอเกิดมาพร้อมกับปัญหาต่างๆ มากมาย ทั้งในตอนแรกเกิดที่มีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ, ทั้ง“ที่อยู่อาศัย” ที่ดัดแปลงมาจากรถ, ทั้งพี่ชายที่ติดคุก, และแม่ที่อาศัยเงินประกันสังคมในการดำรงชีวิต ที่ไม่เคยเข้าใจในตัวเธอ   "แม็กกี้"  จึงต้องไขว่คว้าหาชีวิตที่ดีกว่า โดยการออกมาเป็นสาวเสิร์ฟในเมืองใหญ่ และก้าวเข้าสู่วงการนักมวยในที่สุด แต่หนทางสู่ดาวของเธอนั้นก็ต้องประสบกับปัญหาต่างๆ ในการจะก้าวไปเป็นแชมป์โลกมวยหญิง แต่ก็เจออีกจุดพลิกผันใหญ่ในชีวิตอีกครั้ง เมื่อเธอ "พลาด" จนต้องอยู่ในสภาพเป็น "ผัก"
.
นอกจากนี้ ภาพยนตร์ Million Dollar Baby ยังตั้งคำถามใหญ่ต่อสังคม ในประเด็นศีลธรรมของการ การุณยฆาต ชีวิตคน ที่อยู่ในสภาพที่ไม่อาจมีชีวิตปกติอีกแล้วด้วย
.
จาก 4 ชีวิต ตัวละครหญิงที่ลำบาก เจอกับความข้นแค้น พายุปัญหาถาโถม จากภาพยนตร์ทั้ง 4 เรื่อง  Million Dollar Baby , 12 Years a Slave  , Parasite  และ Slumdog Millionaire  จะเห็นได้ว่า ทุกๆชีวิตมีความลำบาก มีปัญหาชีวิตที่แตกต่างกัน และทุกตัวละคน สะท้อนมาจากกลุ่มตัวแทนของสังคม ที่ขอเพียงมีโอกาส ทุกตัวละครก็พร้อมที่จะเดินทาง เปิดประตูโอกาสชีวิตที่ดีกว่าเดิม...เพราะคงไม่มีใครอยากจมอยู่กับความลำบาก

hilary

related