svasdssvasds

สหรัฐ อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบ ส่งผลดี เอกชนจัดซื้อเองได้

สหรัฐ อนุมัติวัคซีนไฟเซอร์เต็มรูปแบบ ส่งผลดี เอกชนจัดซื้อเองได้

สำนักงานจัดการอาหารและยาของสหรัฐฯ(FDA) อนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์ เต็มรูปแบบแล้ว โดยให้ใช้เป็นการทั่วไปในกลุ่มคนอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ข้อดีของเรื่องนี้คือ นายจ้างหรือองค์กรต่างๆ สามารถจัดหาวัคซีนโควิด-19 มาฉีดให้ลูกจ้างของตัวเองได้เลย ไม่ต้องรอรัฐจัดการ

สำนักงานจัดการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติการใช้งานวัคซีนไฟเซอร์ อย่างเต็มรูปแบบแล้ว (full approval)  โดยให้ใช้เป็นการทั่วไปในกลุ่มคนอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป จากเดิมที่ให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น
.
กรณีนี้ ถือว่า วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนตัวแรก ที่ได้รับการอนุมัติ ให้ใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย หลังจาก สำนักงานจัดการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) ไตร่ตรองทบทวนข้อมูลต่างๆ รวมถึงการผลิตและข้อมูลจากผู้ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ ราว 44,000 คนแล้ว พบว่าวัคซีนชนิดนี้มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ถึง 91% มีความปลอดภัย และการผลิตได้มาตรฐาน
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลจากการอนุมัติเต็มรูปแบบของ  สำนักงานจัดการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA)   ทำให้ตอนนี้ รพ.เอกชน, หน่วยงานเอกชน มหาวิทยาลัยและบริษัทต่างๆ สามารถจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ได้โดยตรงแล้ว  และไม่จำเป็นต้องซื้อผ่านหน่วยงานรัฐ
.
ณ เวลานี้ ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนครบโดส มีมากกว่า 170 ล้านคน และส่วนใหญ่ หรือกว่า 92 ล้านคนได้รับวัคซีนไฟเซอร์นั่นเอง อย่างไรก็ตาม การใช้งานวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12-15 ปี ยังเป็นการใช้งานในแบบกรณีฉุกเฉินอยู่เหมือนเดิม
.
การอนุมัติใช้วัคซีนไฟเซอร์แบบเต็มรูปแบบ ยังมีขึ้นหลังรัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศแผนฉีดวัคซีนเข็มสาม หรือเข็มกระตุ้นให้ประชาชนวัยผู้ใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนนี้เป็นต้นไป อีกด้วย
.
ทั้งนี้ วัคซีนไฟเซอร์ ได้ขอให้สำนักงานจัดการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA)  พิจารณาอนุมัติแบบเต็มรูปแบบในเดือนกรกฎาคม ขณะที่ วัคซีน โมเดอร์นา ด้ยื่นเรื่องเพื่อขออนุมัติแบบเต็มรูปแบบ สำหรับประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปเช่นกัน แต่ยังไมได้รับไฟเขียวแบบวัคซีนไฟเซอร์ 

ก่อนหน้านี้ สำนักงานจัดการอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA)  ถูกแรงกดดัน ให้เร่งกระบวนการอนุมัติการใช้งานวัคซีนโควิด-19 อย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้นายจ้างหรือองค์กรต่างๆ สามารถจัดหาวัคซีนมาฉีดให้ลูกจ้างของตัวเองได้ หลังสหรัฐฯ ประสบปัญหาอัตราการฉัดวัคซีนลดต่ำลง เนื่องจากประชาชนยังลังเล แต่การระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา ทำให้อัตราการฉีดเพิ่มขึ้นมาบ้างแล้วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา
.
หลังมีการประกาศใช้วัคซีนแบบเต็มรูปแบบ องค์กรและหน่วยงานต่างๆ เริ่มออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการกำหนดให้พนักงานในสังกัดตัวเองฉีดวัคซีนไฟเซอร์มากขึ้นด้วย

related