svasdssvasds

สื่อต่างประเทศ ตีข่าว ผู้กำกับโจ้ สะท้อนการทำงานตำรวจ ใช้อำนาจเกินขอบเขต

สื่อต่างประเทศ ตีข่าว ผู้กำกับโจ้  สะท้อนการทำงานตำรวจ ใช้อำนาจเกินขอบเขต

เรื่องราวของผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ กลายเป็นเรื่องที่สื่อต่างประเทศเริ่มให้ความสนใจ เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนการทำงานเกินขอบเขตของตำรวจ โดยล่าสุด สำนักข่าว The South China Morning Post ได้รายงานข่าวนี้ด้วย

สำนักข่าว The South China Morning Post (SCMP) รายงานเหตุการณ์ฉาวในไทย ในกรณี ผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล  อดีต ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ใช้ถุงคลุมหัว รีดเงินจากผู้ต้องหาจำนวน 2 ล้านบาท ก่อนที่ ผู้ต้องหาจะขาดอากาศหายใจเสียชีวิตในเวลาต่อมา  และจนมีคลิปฉาว!สนั่นไปทั้งโซเชียลในประเทศไทย
.
โดย ในรายงานของ The South China Morning Post ระบุว่า เหตุการณ์ ผู้กำกับโจ้  ใช้ถุงคลุมหัว ผู้ต้องหากินเวลา 10 นาทีเต็ม  ซึ่งในเหตุการณ์นั้น ผู้กำกับโจ้พร้อมลูกน้องใช้ถุงคลุมหัวผู้ต้องหามากกว่า 4 ใบ  ขู่เข็น ทำร้ายร่างกาย จนเสียชีวิต รีบปั๊มหัวใจแต่ไม่เป็นผล
.
โดย SCMP ยังระบุรายละเอียดอีกว่า พ.ต.อ สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงข่าว  เตรียมจะลงนามให้ ผู้กำกับโจ้ ออกจากราชการไว้ก่อน ขณะนี้รอเพียงการทำรายงานและเอกสารทางธุรการเท่านั้น โดยยืนยันว่า คดีผู้กำกับโจ้ จะต้องทำให้จบภายในเวลาอันรวดเร็ว และไม่ใช่เพียงตัวของผู้กำกับโจ้เท่านั้น ยังรวมถึงผู้ร่วมในเหตุการณ์นี้ทุกคน
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ SCMP ยังให้รายละเอียด ผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล อีกว่า ในช่วงเวลาที่เกิดเหตุ 10 นาที ได้เกิดอะไรขึ้นบ้าง ซึ่งสุดท้าย เมื่อผู้ต้องหา แน่นิ่งไป  เจ้าหน้าที่ตำรวจในที่เกิดเหตุจึงพยายามปั๊มหัวใจช่วยชีวิต แต่ก็ไม่ทัน
.
ขณะเดียวกัน ในรายงานข่าว ยังอ้างคำพูดของ พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ที่ระบุว่า “เป็นเรื่องที่น่าเสียใจ ที่จะต้องมีคนที่ต้องสูญเสียไป ฝากเป็นอุทาหรณ์ให้กับเพื่อนข้าราชการตำรวจทุกคนดูไว้เป็นตัวอย่าง ทำอะไรที่ไม่ดีไม่มีทางที่จะพ้นไปได้เลย แล้วสิ่งที่ตามมามันเสียหาย แต่ว่านิ้วไหนไม่ดีก็ต้องตัดทิ้ง คนส่วนใหญ่จะได้เดินต่อได้ ผมเชื่อว่าตำรวจส่วนใหญ่ยังดีอยู่ แต่คนที่ทำไม่ดี คนเลวๆ ก็ต้องรับผลกรรมที่ได้ทำลงไป เราไม่สามารถเอาคนแบบนี้ไว้ได้ เพราะไม่อย่างนั้นที่เหลือเดินไม่ได้"
.
โดย  ในวันที่  25 สิงหาคม ทางการไทยได้ออกหมายจับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 7 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ ซึ่งรวมถึง ผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล

นอกจากนี้ The South China Morning Post ยังบอกอีกว่า กรณี ผู้กำกับโจ้ สร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมไทยเป็นอย่างมาก

โดยอ้างอิงจาก โพสต์ทวิตเตอร์ของ ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  "วัฒนธรรมความรุนแรงและการละเมิดสิทธิ ปปช.ของตำรวจและกองทัพเป็นสิ่งที่ดำรงอยู่อย่างฝังรากลึก ไม่เคยถูกรื้อถอนและแก้ไข-เหตุการณ์นี้ไม่ใช่แค่ปัญหา "ตัดนิ้วร้าย" แต่เป็นปัญหาเชิงระบบ การลุแก่อำนาจและวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดของหน่วยงานรัฐที่อยู่เหนือการควบคุมตรวจสอบของปชช. #ผู้กำกับโจ้  ซึ่งทวีตนี้มีการรีทวีตและแชร์ไปจำนวนมาก

related