svasdssvasds

ถอดคดี ผู้กำกับโจ้ ซ้อมผู้ต้องหา ย้อนสู่คดีดัง ตำรวจอุ้มแม่ลูก ศรีธนะขัณฑ์

ถอดคดี ผู้กำกับโจ้ ซ้อมผู้ต้องหา ย้อนสู่คดีดัง ตำรวจอุ้มแม่ลูก ศรีธนะขัณฑ์

เรื่องราว ผู้กำกับโจ้ กับคลิปที่ออกมา กำลังเป็นที่ร้อนแรง นี่เป็นอีกหนึ่งครั้งที่สังคมตั้งคำถามกับการทำงานของตำรวจที่ใช้ความรุนแรง และไม่เป็นไปตามหลักการ ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เพราะในอดีต ตำรวจก็เคยใช้ความรุนแรง ในคดีแม่ลูก ศรีธนะขัณฑ์ เมื่อปี 2537

เริ่มเรื่องจากเพชรซาอุฯถูกขโมย
.
สิงหาคม พ.ศ.2532  นายเกรียงไกร เตชะโม่ง คนงานในวังกษัตริย์ไฟซาล ประเทศซาอุดิอาระเบีย ขโมยเครื่องเพชรของกษัตริย์ไฟซาลแห่งซาอุดิอาระเบีย จากนั้นนำกลับมาที่จังหวัดลำปาง ทำให้รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ประสานมายังรัฐบาลไทย ขอให้ติดตามเครื่องเพชรประจำราชวงศ์ส่งคืน
.
หลังจากทางการไทยจับกุมนายเกรียงไกร เตชะโม่ง ได้ ในวันที่ 10 มกราคม พ.ศ 2533 นายเกรียงไกรซัดทอดว่าขายเพชรบางส่วนให้กับนายสันติ ศรีธนะขัณฑ์ เจ้าของเพชรชื่อดัง ย่านถนนเจริญกรุง
.
ในช่วงเวลา ณ ขณะนั้น พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ซึ่งดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ ได้รับมอบหมายให้สอบสวนคดีเครื่องเพชรซาอุฯ จนสามารถติดตามแล้วนำส่งคืนแก่รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้สำเร็จ และรวดเร็ว จนได้เสียงชื่นชมในตอนแรก
.

รื้อคดีเพราะเพชรปลอม : สู่การอุ้ม แม่ลูก ศรีธนะขัณฑ์
.
แต่แล้ว ในปี พ.ศ  2537 ทุกอย่างกลับต้องพลิกผัน พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ต้องกลับมารื้อฟื้นคดีนี้ใหม่ เนื่องจากทางรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย พบว่า เครื่องเพชรที่ถูกส่งคืนนั้นบางส่วนเป็นของปลอม  พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ จึงได้ตามล่าตัวนายสันติ อีกครั้ง แต่ก็ไม่พบตัว จึงได้ทำการอุ้ม นางดารวดี และ ด.ช.เสรี ศรีธนะขันธ์ เมียและลูกของนายสันติไปเป็นตัวประกัน เพื่อล่อนายสันติออกมา รวมถึงรีดข้อมูลจากสันติด้วย
.
ท่ามกลางสถานการณ์ที่บีบคั้น ทีมงานพล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ซึ่งตกเป็นจำเลยสังคมเกี่ยวกับการยักยอกเพชร และแล้ว วันที่ 1 สิงหาคม 2537 ผู้คนก็ต้องช็อกกันทั้งประเทศอีกครั้ง เมื่อปรากฏข่าวหน้าหนังสือพิมพ์ทุกฉบับนำเสนอคดีอุบัติเหตุที่มีเงื่อนงำชวนสงสัยว่าอาจจะเป็นการฆาตกรรมอำพราง นางดารวดี และ ด.ช.เสรี ศรีธนะขันธ์ โดยเป็นการจัดฉากให้รถชน ที่ อ.แก่งคอย สระบุรี

car รถยนต์คันที่ใช้จัดฉากการตาย แม่ลูก ศรีธนะขัณฑ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตำรวจ จัดฉากฆ่าอำพรางแม่ลูกศรีธนะขัณฑ์
.
วันถัดมา วันที่ 2 สิงหาคม 2537 หนังสือพิมพ์ และสื่อทีวีไทย พากันรายงานอย่างชัดเจนว่าเป็น การฆาตกรรม แม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ มีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย
.
โดยมีรายละเอียดว่าหลังจากที่ทีมงานพล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ พยายามบีบให้นายสันติ บอกที่ซ่อนเพชรในทุกวิถีทางแล้ว แต่ไม่มีข้อมูลใดๆสนองตอบตำรวจชุดดังกล่าว จึงใช้วิธีโจรด้วยการลักพาตัว 2 แม่ลูก ศรีธนะขัณฑ์ เอาไปขังที่สระแก้ว ก่อนที่จะมาจัดฉากให้ตายที่สระบุรี
.
โดยทีมตำรวจของพล.ต.ท.ชลอ ได้ฆ่าปิดปากสองแม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ แล้วอำพรางคดีให้เป็นอุบัติเหตุรถชน ซึ่งต่อมาทีมชุดสืบสวนชุดใหม่ได้ใช้เวลาสืบสวนหาความจริงประมาณ 1 เดือน จึงพบว่าเป็นการอุ้มฆ่า แม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ และได้ทำการจับกุม พล.ต.ท.ชลอ พร้อมลูกน้อง 9 คน มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

cover

โดย ชลอ เกิดเทศ ถูกจองจำในช่วงเวลานั้น จำคุกนาน 19 ปี จนกระทั่งถึง ตุลาคม พ.ศ.2556  ชลอ เกิดเทศ ที่ถูกถอดยศแล้ว เข้าเงื่อนไขพักการลงโทษ เหตุเพราะจำคุกมาแล้วเกิน 2 ใน 3 แล้วเป็นนักโทษสูงชรามีอายุเกิน 70 ปี จึงออกมาใช้ชีวิตอิสระนอกเรือนจำ และบวชเป็นพระอยู่ในเวลานี้  
.
.
จากเรื่องราว เมื่อ 27 ปีที่แล้ว ที่สังคมต่างตั้งคำถามถึงการกระทำของตำรวจที่ใช้ความรุนแรง และใช้วิธีการผิดหลักการอย่างไม่อาจให้อภัย

.
ทุกวันนี้ คำถามเดิมๆก็ยังวนเวียนอยู่ในสังคมไทย ไม่เคยหายไปไหน...จากคดีแม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ สู่คดี ผู้กำกับโจ้ เฟอร์รารี่  เรื่องนี้ ยังตอกย้ำเสมอว่า "บางครั้ง ตำรวจ คนที่ต้องพิทักษ์สันติราษฎร์ กลับกลาย ผู้ร้ายเสียเอง..."

related