svasdssvasds

เฮอร์ริเคนไอดา ถล่มหลุยเซียนาไฟดับทั้งเมือง หวั่นเสียหายซ้ำรอย แคทรีนา

เฮอร์ริเคนไอดา ถล่มหลุยเซียนาไฟดับทั้งเมือง หวั่นเสียหายซ้ำรอย แคทรีนา

รัฐลุยเซียนาของสหรัฐได้รับความเสียหายอย่างหนัก จากอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนไอดา ซึ่งขึ้นฝั่งในวันครบรอบ 16 ปี การรับมือกับเฮอร์ริเคนแคทรีนา คาดการณ์ในเบื้องต้น มีบ้านเรือนเสียหายที่ เจอผลกระทบเกิน 1 ล้านครัวเรือนไปแล้ว

เฮอร์ริเคนไอดา ซัดขึ้นฝั่งแล้ว
.
พายุเฮอร์ริเคนไอดา พัดขึ้นชายฝั่ง รัฐหลุยเซียนา สหรัฐอเมริกาแล้ว ด้วยความเร็วลมประมาณ 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (หรือ 150 ไมล์ต่อชั่วโมง) ซึ่งถือเป็นพายุเฮอร์ริเคน ความรุนแรงระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ ซึ่งอิทธิพลของพายุทำให้เกิดฝนตกหนักอย่างรุนแรง และลมกระโชกแรง และเวลานี้ พายุเฮอร์ริเคนไอดาพัดขึ้นฝั่งมาเกิน 10ชั่วโมงแล้ว  ได้มีการประเมินว่า บ้านหรือที่พักอาศัยตามชายฝั่งทะเลในเมืองหลุยเซียน่าอาจจะเสียหายเกือบ 1 ล้านหลังไปแล้ว
.
พายุเฮอร์ริเคนไอดาทำให้คลื่นในทะเลสูงถึง 4.9 เมตร หรือราว 16 ฟุต ขณะที่จะทำให้เกิดน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตรขึ้นไปในบริเวณตัวเมืองหลายแห่ง ขณะนี้ระบบไฟฟ้าในเมืองหลุยเซียน่าเสียหายสิ้นเชิงนับตั้งแต่ก่อนพายุเฮอริเคนไอด้าจะพัดขึ้นฝั่งสาเหตุจากกำลังลมที่พัดแรงมาก่อนหน้านั้น
.
ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ ณ ปัจจุบัน เมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยเซียนา เกิดไฟดับทั่วทั้งเมือง เหลือเพียงเครื่องปั่นไฟเท่านั้นที่ยังใช้งานได้ โดยทั่วทั้งรัฐลุยเซียนา บีบีซีรายงานว่า มีจำนวนบ้านเรือนที่ไม่มีฟ้าใช้มากกว่า 750,000 หลัง และต้องอยู่ภายใต้ความมืด
.
นอกจากนี้ รายงานข่าวต่างประเทศ ระบุว่า โรงงานผลิตสารเคมี โรงกลั่นน้ำมัน และท่าเรือแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบที่อยู่ในทะเลห่างฝั่งรัฐหลุยเซียน่า ยังโดนผลกระทบจากพายุเฮอร์ริเคนไอดา ประเมินความเสียหายอาจสูงถึง 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1.32 ล้านล้านบาท

STrom

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวั่นรุนแรงกว่า เฮอร์ริเคนแคทรีนา
.
ขณะเดียวกัน ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หรือ NHC เปิดเผยว่า พายุเฮอร์ริเคนไอดา อาจมีพลังความรุนแรงมากกว่าพายุเฮอร์ริเคนแคทรีนาที่พัดถล่มรัฐหลุยเซียน่าเมื่อ 16 ปีผ่านมา ในช่วงปลายเดือนสิงหาคมเช่นเดียวกัน  โดยครั้งนั้น และพื้นที่ 80% ของเมืองนิวออร์ลีนส์จมบาดาลและเป็นแผลที่สาหัสจากภัยพิบัติธรรมชาติของสหรัฐ , พื้นที่ความเสียหาย 90,000 ตารางไมล์ (233,000 ตารางกิโลเมตร) ซึ่งกว้างเกือบเท่าเกาะอังกฤษทั้งเกาะเลยทีเดียว
.
เมื่อ 16 ปีที่แล้ว เฮอร์ริเคนแคทรีนา สร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และมีชาวอเมริกันเสียชีวิตกว่า 1,800 ราย และจากสถิติพบว่าพายุเฮอร์ริเคนแคทรีนาเมื่อ 16 ปีที่แล้ว พัดขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลมศูนย์กลางที่ 126 ไมล์ต่อชั่วโมง ในขณะที่พายุเฮอริเคนไอดาพัดขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลมศูนย์กลางถึง 150 ไมล์ต่อชั่วโมง ซึ่งแตกต่างกันไม่มากเลย
.
จอห์น เบล เอ็ดเวิร์ดส ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียนา ออกคำเตือนผู้ที่อาศัยอยู่ในเส้นทางที่คาดว่าพายุจะเคลื่อนผ่าน ให้ทำการหาที่หลบภัยภายในที่พักอาศัยของตน แทนที่จะทำการอพยพ และรอจนกว่าพายุจะผ่านพ้นไป โดย พายุเฮอร์ริเคนไอดาอาจเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในรอบ 171 ปี ที่พัดถล่มรัฐหลุยเซียนา
.
ขณะเดียวกัน โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดินทางไปที่สำนักงานบริหารจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งรัฐบาลกลาง ในวอชิงตัน ดีซี เพื่อติดตามการรับมือกับพายุลูกนี้  โดย โจ ไบเดนย้ำว่า พายุเฮอร์ริเคน ไอดาจะเป็นพายุที่ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงถึงชีวิต และสร้างความเสียหายอย่างรุนแรง โดยทางการได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่สุดไว้แล้ว และเมื่อพายุผ่านไป ภารกิจกู้ภัยและฟื้นฟูอย่างเต็มรูปแบบจะเริ่มต้นทันที และเขาได้ ประกาศให้รัฐลุยเซียนา "เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ" แล้ว

strom5

louisianna

การแบ่งระดับพายุเฮอร์ริเคน
.
ทั้งนี้ การแบ่งระดับพายุเฮอร์ริเคน นั้น  แบ่งได้ 5 ระดับ ตาม สเกลเฮอร์ริเคนของแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน มีดังนี้
- ระดับ 1 มีความเร็วลมอยู่ที่ 119-153 กม./ชม.   
- ระดับ 2 มีความเร็วลมอยู่ที่ 154-177 กม./ชม.
- ระดับ 3 มีความเร็วลมอยู่ที่ 178-209 กม./ชม.
- ระดับ 4 มีความเร็วลมอยู่ที่ 210-249 กม./ชม.
- ระดับ 5 มีความเร็วลมอยู่ที่ 250 กม./ชม. ขึ้นไป
.
โดยปัจจุบัน พายุเฮอร์ริเคนไอดา ยังอยู่ในระดับ ความรุนแรงระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ และความเสียหายยังไม่อาจประเมินได้ทั้งหมด ณ เวลานี้ แต่อย่างน้อยความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว ณ ปัจจุบัน คงต้องใช้เวลาอย่างน้อยหลายสัปดาห์ หรืออาจจะขึ้นหลัก เป็นเดือน ในการฟื้นฟู รัฐหลุยเซียนา ให้กลับมา คืนชีวิตปกติเหมือนเดิม.

cover

related