svasdssvasds

ภาวะโลกร้อน! ฝนตกบนยอดเกาะกรีนแลนด์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ภาวะโลกร้อน! ฝนตกบนยอดเกาะกรีนแลนด์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

วิกฤตโลกร้อน! มีฝนตกบนยอดเกาะกรีนแลนด์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ สร้างความวิตกให้แก่นักวิทยาศาสตร์เป็นอย่างมาก เพราะนี่คือสัญญาณการเปลี่ยนแปลงของโลก และสะท้อนว่าปัญหาโลกร้อนกำลังเป็นเรื่องใหญ่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มีฝนตกบนยอดเขาที่กรีนแลนด์ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่มีการเก็บสถิติมาตั้งแต่ 1950 ซึ่งโดยปกติแล้ว ณ เวลานี้จะปกคลุมและเต็มไปด้วยหิมะ
.
สาเหตุที่เกิดปรากฏการณ์นี้ อาจส่งผลมาจากปัญาโลกร้อน เพราะอุณหภูมิที่ยอดภูเขา ณ จุดสูงสุดของกรีนแลนด์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จากรายงานของ นักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแข็งแห่งชาติ (National Snow and Ice Data Center)  พบว่า อุณหภูมิ เพิ่มขึ้นเหนือจุดเยือกแข็งเป็นครั้งที่ 3 ในเวลาไม่ถึงทศวรรษ หรือ 10 ปีหลังสุดนั่นเอง

สำหรับ อากาศที่อบอุ่นขึ้นทำให้เกิดเหตุการณ์ฝนตกหนักและส่งผลให้มีปริมาณน้ำมากถึง 7 พันล้านตัน ตกลงบนแผ่นน้ำแข็ง ซึ่งนับได้ว่า จำนวนมหาศาลเป็นอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำนักต่างประเทศ รายงานว่า ปริมาณน้ำฝนนั้นมากพอที่จะเติมน้ำลงใน Reflecting Pool ที่บริเวณอนุสรณ์สถาน National Mall ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ถึงเกือบ 250,000 ครั้ง เลยทีเดียว

โดย เท็ด สแกมโบส นักวิทยาศาสตร์ ศูนย์ข้อมูลหิมะและน้ำแข็งแห่งชาติ มหาวิทยาลัยโคโลราโด   กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า เกาะกรีนแลนด์กำลังร้อนขึ้นอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะก่อให้เกิดน้ำแข็งละลายอีกเป็นจำนวนมาก
 Reflecting Pool ปริมาณน้ำฝนนั้นมากพอที่จะเติมน้ำลงใน Reflecting Pool ที่บริเวณอนุสรณ์สถาน National Mall ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ถึงเกือบ 250,000 ครั้ง

นอกจากนี้ เท็ด สแกมโบส ยังกล่าวว่า มนุษย์กำลังข้ามผ่าน จุดเริ่มต้นที่ไม่เคยเห็นมานานนับเวลาพันปี แต่ยังไม่เกิดความเปลี่ยนแปลง จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขสิ่งที่ทำกับสภาพอากาศซึ่งสังเกตได้ว่าสภาพอากาศแปรปรวนเกิดบ่อยขึ้น

กรีนแลนด์มีพื้นที่ทั้งหมด 2 ล้านตารางกิโลเมตร หากเทียบกับประเทศไทย จะมีขนาดใหญ่กว่า 4 เท่า  โดยร้อยละ 82 ของพื้นที่บนเกาะ ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ซึ่งมีความหนา 3.2 กิโลเมตร

grenenland2

related