svasdssvasds

ครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 เครื่องบินชน เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ 11 ก.ย. 2001

ครบรอบ 20 ปี เหตุวินาศกรรม 9/11 เครื่องบินชน เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ 11 ก.ย. 2001

ครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์วินาศกรรมครั้งใหญ่ของโลก หรือ เหตุวินาศกรรม 9/11 เช้าวันนั้น มีเครื่องบินพุ่งชนเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และส่งผลให้ตึกทั้งสองก็ถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และเหตุการณ์นี้ กลายเป็นจุดเริ่มต้นสงครามสหรัฐ-ผู้ก่อการร้าย ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

เกิดอะไรขึ้น วันที่ 11 ก.ย. 2001 
.
ในช่วงเช้าวันที่ 11 กันยายน 2001 (พ.ศ.2544)  มีผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน 4 ลำที่กำลังบินอยู่ในฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกาพร้อมๆ กัน โดยบังคับให้ขับมุ่งหน้าชนอาคารสำคัญในนิวยอร์กและวอชิงตัน ดี.ซี. 
.
โดยมีเครื่องบินสองลำที่พุ่งชนตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ (ลำที่สามพุ่งชนอาคารเพนตากอน ที่ทำการกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ส่วนเครื่องบินลำที่ 4 ของสายการบิน ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 93 ผู้โดยสารได้ต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายทำให้เครื่องบินตกลงในทุ่งที่รัฐเพนซิลเวเนีย โดยเชื่อกันว่าผู้ก่อการร้ายต้องการนำเครื่องบินพุ่งชนอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.) 
.
สำหรับเครื่องบิน 2 ลำพุ่งชนตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์นั้น ลำแรกชนตึกฝั่งทิศเหนือ เมื่อเวลา 8.46 น. บริเวณชั้นที่ 90-95  ส่วนตึกฝั่งทิศใต้  ถูกชนเมื่อเวลา 9.03 น. ตรงบริเวณชั้น 75-90
.

จากนั้นมีไฟลุกไหม้จากบริเวณตึกที่ถูกเครื่องบินชน ทำให้คนที่อยู่ส่วนบนของตึกไม่สามารถหนีลงมาได้ และนิวยอร์กก็ถูกปกคลุมไปด้วยควันไฟจากตึกแฝดเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ 
.
และเมื่อเวลา ผ่าน 1 ชั่วโมง 42 นาที ทั้ง 2 ตึกก็ถล่มลง พร้อมกับภาพที่เป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของโลก ที่มีผู้คนหลายร้อยล้านคนได้เห็นภาพจากการถ่ายทอดสดทางทีวี

worldtrade

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทุกตัวเลขผู้สูญเสียคือน้ำตา
.
เหตุการณ์นี้นับเป็นเหตุการณ์ก่อการร้ายที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยรวมแล้ว มีผู้เสียชีวิต 2,977 ราย (ไม่รวมผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน 19 ราย) 

โดยตัวเลขยืนยันจากสำนักข่าวบีบีซี มี ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 246 ราย บนเครื่องบิน 4 ลำ เสียชีวิตทั้งหมด 
.
ในตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ มีผู้เสียชีวิต 2,606 ราย  (นับรวมทั้งเสียชีวิตทันทีและเสียชีวิตภายหลังจากอาการบาดแผลที่บาดเจ็บ) 
.
ขณะที่ ณ อาคารเพนตากอน กระทรวงกลาโหม มีผู้เสียชีวิต 125 ราย
.
นอกจากนี้ บีบีซี ยังระบุว่า ตอนที่เครื่องบินสองลำพุ่งชนตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ คาดการณ์ว่ามีคนอยู่ในนั้น 17,400 คน ไม่มีใครในตึกทิศเหนือที่อยู่เหนือจากบริเวณที่เครื่องบินพุ่งชนรอดชีวิต ขณะที่ในตึกทิศใต้ มีคน 18 คนที่หนีลงมาจากชั้นที่อยู่เหนือจากเครื่องบินชนลงมาได้

worldtrade2

วินาศกรรม 9/11 ใครชักใย ? 
.
กลุ่มผู้อยู่เบื้องหลังของเหตุการณ์วินาศกรรม 9/11 เครื่องบินชน ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ คือ กลุ่มอัลไคดา (al-Qaeda) หรืออัลกออิดะห์ 
.
โอซามา บิน ลาเดน ถือได้ว่าเป็นคนบงการ เป็นคนวางแผนเรื่องนี้ สั่งการตรงจากเขตอัฟกานิสถาน  โดยกลุ่ม กลุ่มอัลไคดา (al-Qaeda) โทษสหรัฐฯ และประเทศพันธมิตรว่าเป็นต้นตอของความขัดแย้งในโลกมุสลิม จึงทำให้ก่อเหตุวินาศกรรมช็อกโลกครั้งนี้ขึ้น 

wt

สหรัฐเอาคืน!
.
ช่วงเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนหลังการโจมตีเหตุการณ์ 9/11 เครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์  จอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ ณ เวลานั้น มีคำสั่งกองทัพบุกอัฟกานิสถานโดยได้รับความสนับสนุนจากนานาชาติ เพื่อกำจัดกลุ่มอัลไคดา และตามล่า โอซามา บิน ลาเดน ให้ได้  อย่างไรก็ตาม กองทัพสหรัฐฯ เพิ่งหาตัวและสังหาร บิน ลาเดน ได้ที่อับบอตตาบัด ปากีสถานเมื่อปี  2 พฤษภาคม 2011
.

20 ปีผ่านไป...
.
ช่วงเวลา 2 ทศวรรษ หรือ 20 ปีผ่านไปแล้ว ปัจจุบันอะไรหลายๆอย่างเปลี่ยนแปลงไป กองทัพสหรัฐ ในยุคของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากอัฟกานิสถานแล้ว ถือเป็นอันปิดฉากอีกหนึ่ง สัญลักษณ์ของการทำสงครามกับผู้ก่อการร้าย ซึ่งจุดเริ่มต้นของสงครามก็มาจากเหตุการณ์ 9/11 
.
ส่วนจุดพื้นที่ ที่เป็นตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เดิม ใช้เวลากว่า 8 เดือนในการจัดการซากตึกทั้งหมด โดยพื้นที่นี้เรียกกันว่า “กราวน์ ซีโร่” (Ground Zero)  จากนั้นมี โครงการก่อสร้างเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ใหม่ ขึ้น  ประกอบด้วย 7 อาคาร และ อนุสรณ์สถานและพิพิธภัณฑ์ 9/11 โดยอาคารสำคัญที่เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่คือ ตึกวันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์  ซึ่งเป็นอาคารที่สูงที่สุดในซีกโลกตะวันตก มีความสูง 1,776 ฟุต (ราว 541 เมตร) เปิดใช้อย่างเป็นทางการ พ.ย. 2014

onewt One World Trade Center ในปัจจุบัน 

related