svasdssvasds

5 ก.ย. 1972 ครบรอบ 49 ปี เหตุการณ์ก่อการร้ายโอลิมปิกมิวนิค คนอิสราเอลดับ 11

5 ก.ย. 1972  ครบรอบ 49 ปี เหตุการณ์ก่อการร้ายโอลิมปิกมิวนิค คนอิสราเอลดับ 11

ครบรอบ 49 ปี 5 ก.ย. 1972 เหตุการณ์ ก่อการร้ายโอลิมปิกมิวนิค โดยกลุ่มก่อการร้าย “Black September” ได้สังหาร นักกีฬาและเจ้าหน้าที่อิสราเอลเสียชีวิตไปถึง 11 คน และเหตุการณ์นี้ นับเป็นฝันร้าย สุดเศร้าทรมานที่สุด ในความทรงจำของกีฬาโอลิมปิกที่ยากจะลบเลือน

ย้อนรอยประวัติก่อการร้ายโอลิมปิก 1972
.
ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปเมื่อ 49 ปีที่แล้ว ที่มิวนิค เยอรมนี เกิดเหตุที่โศกนาฏรรมครั้งใหญ่ของโลก ที่กลายเป็นภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ เมื่อมี คนร้ายชาวปาเลสไตน์ บุกเข้าไปหมู่บ้านนักกีฬาโอลิมปิก  1972 ที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี แล้วจับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมอิสราเอล 11 คนไว้เป็นตัวประกัน ช่วงเช้ามืดของวันที่ 5 กันยายน ค.ศ. 1972
.
ภายหลังมีการเปิดเผยว่า กลุ่มคนร้ายชาวปาเลสไตน์ คือกลุ่ม Black September ซึ่งเพิ่ง ก่อตั้งขึ้นในช่วงปีค.ศ.1970-1971 ก่อนที่จะมีการจัดโอลิมปิก 1972 ไม่นาน โดยในการก่อการร้ายครั้งนั้นมีทั้งสิ้นจำนวน 8 คน
.
จุดมุ่งหมายของการก่อการร้ายครั้งนั้น คือ กลุ่ม Black September เรียกร้องในประเด็นการเมือง เพราะพวกเขาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ในประเทศอิสราเอลจำนวน 234 คน

isaael2 โฉมหน้าตัวประกัน 11 ชีวิตที่เสียชีวิต

Mubich สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก เคยหยิบเรื่องราว เหตุการณ์ก่อการร้ายโอลิมปิกมิวนิคปี 1972 ไปสร้างเป็นภาพยนตร์ Munich

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข้อเรียกร้องของกลุ่ม Black September
.
รวมทั้ง กลุ่ม Black September ยังเรียกร้องให้ ปล่อยตัวผู้ก่อตั้งกลุ่มแยกกองทัพแดง (German Red Army Faction) พวกเขาจึงจะยอมปล่อยตัวประกันทั้งหมด ซึ่ง ณ เวลานั้นในช่วงแรก กลุ่มก่อการร้ายได้สังหารตัวประกันไปแล้ว 2 คน ยังมีตัวประกันมีชีวิตอยู่ 9 คนที่ยังมีชีวิตอยู่
.
แต่ว่า หัวเด็ดตีนขาดอย่างไร อิสราเอล ซึ่งแสดงเจตจำนงตั้งแต่แรกแล้วว่า จะไม่ต่อรองกับผู้ก่อการร้าย  และได้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของกลุ่ม Black September
.
กลุ่มผู้ก่อการร้ายจึงขอยานพาหนะ พาพวกเขาไปยังประเทศอิยิปต์แทน  ซึ่งทางเยอรมนีได้มีการเตรียมเฮลิคอปเตอร์ให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายและตัวประกันไปยังสนามบิน Fürstenfeldbruck ที่อยู่ชานเมืองมิวนิคด้วย  ซึ่งตำรวจเยอรมนี ได้ทำการซุ่มกำลังเอาไว้ ...หากแต่ในภายหลัง เกิดความผิดพลาดขึ้น ทำให้กลุ่มผู้ก่อการร้ายรู้ตัว แล้วจากนั้นกลุ่ม Black September จึงเริ่มสังหารตัวประกัน

Black September

Black September 2

บทสรุปของเหตุการณ์
.
เหตุการณ์นี้ ยืดเยื้อมาจบลงในเช้าวันที่ 6 กันยายน 1972 จบลงด้วยการยิงต่อสู้กันระหว่างตำรวจกับผู้ก่อการร้าย ส่งผลทำให้ตัวประกันเสียชีวิตทั้งหมด และมีตำรวจเยอรมันเสียชีวิตหนึ่งนาย
.
ขณะที่ ผู้ก่อการร้ายก็ถูกยิงเสียชีวิตไป 5 ราย ยอมมอบตัว 3 ราย และเมื่อเหตุการณ์การก่อการร้ายปิดฉากจบลง และกีฬาโอลิมปิกครั้งนั้น ก็ต้องหยุดเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเพื่อไว้อาลัยให้เหล่านักกีฬาที่เสียชีวิต เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์สำคัญที่โลกไม่มีวันลืม
.
เหตุการณ์การก่อการร้ายครั้งนั้น ได้ถูกตีแผ่สดๆ ต่อหน้าคนดูโทรทัศน์กว่า 900 ล้านคนทั่วโลก เพราะมีสื่อมวลชนมาทำข่าวกีฬาโอลิมปิก 1972 ที่มิวนิคจำนวนมาก และนี่คือ เหตุการณ์สุดเศร้าทรมาน ในความทรงจำของกีฬาโอลิมปิกที่ยากจะลบเลือน

newspaper
timenewspaper

 

related