svasdssvasds

เครื่องฟอกอากาศแบบไหน กรองเชื้อโควิด19? หลัง WHO รับ โควิดติดผ่านการหายใจ

ระบบปรับอากาศต้องถ่ายเท ไม่หมุนวน หลังหมอนิธิพัฒน์ เผย WHO รับ เชื้อโควิดติดต่อผ่านระบบหายใจได้ผ่านละอองลอยที่มีไวรัส แนะครื่องฟอกอากาศลดปริมาณไวรัสได้ แต่เครื่องฟอกอากาศแบบไหนที่กรองเชื้อโควิด รวมทั้ง ละอองลอย คืออะไร? Springสรุปให้ มีข้อมูลมาฝาก

       หลัง รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก นิธิพัฒน์ เจียรกุล ระบุ ในที่สุดองค์การอนามัยโลกยอมรับ โควิด-19 สามารถติดต่อกันได้ทางระบบการหายใจ (airborne) โดยการสูดเอาละอองลอย (aerosols) ในอากาศที่มีไวรัสปนเปื้อนเข้าไปได้  ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องลดการแพร่กระจายเชื้อภายในอาคารต่างๆ ที่มีการระบายอากาศแบบระบบปิด ทั้งในบ้านเรือน โรงพยาบาล สถานที่สาธารณะ

ละอองลอย กับ ละอองฝอย คือ?
       คุณโก้ ม.ล.รังษิธร ภาณุพันธ์ จากองค์กรอิสระ ZERO COVID THAILAND ระบุว่า ละอองลอย มีขนาดตั้งแต่เล็กกว่า 5 - 100 ไมครอน ออกจากปาก  และหายใจ หรือระเหยจากแหล่งน้ำ อยู่ได้นานถึง 3 ชม. ลอยได้ไกลเป็น 10 เมตร ถ้าเราไปในที่ปิดที่ผู้ติดเชื้อหายใจไว้ แล้วอากาศไม่ถ่ายเท เราก็อาจติดเชื้อได้แม้ไม่ได้เจอกับผู้ป่วยโดยตรง เช่น เคสอพาร์ทเม้นท์ที่ฮ่องกง หรือ เคสร้องเพลงร่วมกันในโบสถ์มีผู้ติดเชื้อ แม้มาคนละวันกันก็ติดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

การติดเชื้อแบบหลักของโควิด19 คือ

-Droplet: คือ ละอองจากการ ไอ จาม เป็นช่องทางการติดต่อหลักของโควิด-19  กระเด็นไปประมาณ 1-2 เมตร แล้วจะตกลงที่พื้น 

- Airborne: คือละอองฝอยที่มีขนาดเล็กกว่า 5 ไมครอน ระเหยออกมา ที่ผ่านมามีเพียงเชื้อ 3 ชนิด คือไวรัสโรคหัด โรคอีสุกใสหรืองูสวัด และแบคทีเรียวัณโรค ล่าสุด คือ เชื้อโควิด19 ที่ Who ยอมรับ

 

เครื่องฟอกอากาศ กรองเชื้อโควิดได้หรือไม่?
หมอนิธิพัฒน์ ระบุ ปัญหาต่อไปคือ เราจะทำลายเชื้อโควิด-19 ในอากาศ ได้อย่างไร?  ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีชีวภาพแห่งสหรัฐ เผยแพร่ว่า ไวรัสโควิด มีขนาด 0.125 ไมครอนการศึกษาในประเทสสเปน ใช้แผ่น HEPA filter ขนาดกรองอนุภาค 0.1 ไมครอน ได้ 99.95%  ในห้องความจุไม่เกิน 82 ลูกบาศก์เมตร พบ
เมื่อตั้งเครื่องกลางห้อง ที่มีผู้ป่วยโควิดอยู่ ดูดอากาศรอบด้าน
สามารถลดโอกาสการหมุนเวียนของเชื้อ ในอากาศได้ 80%
 

ก่อนซื้อเครื่องฟอกอากาศ ควรตรวจสอบคุณสมบัติ ดังต่อไปนี้

1. ประสิทธิภาพของ HEPA filter (แนะนำลองดูให้ แผ่นกรอง เป็น HEPA14 ขึ้นไป คือ กรองขนาดอนุภาคตั้งแต่ 0.1 ไมครอน)

2. ความจุของห้องที่เหมาะสมกับเครื่อง

3.วิธีการทำความสะอาดหรือการเปลี่ยน HEPA filter อย่างปลอดภัย เพราะเครื่องใช้ที่บ้านไม่มีระบบการฆ่าเชื้อด้วยแสงยูวี เชื้ออาจค้างที่แผ่นกรองและติดเราได้

       สรุปคือเชื้อโควิด19 สามารถติดต่อได้ผ่านละอองลอยในอากาศได้ โดยเฉพาะในสถานที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท แต่สามารถลดปริมาณเชื้อได้ด้วยเครื่องกรอง แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ หากอยู่ร่วมกับผู้อื่น ควรสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หากใช้ระบบปรับอากาศร่วม ควรเลือกระบบที่ฆ่าเชื้อได้และให้อากาศถ่ายเท

related