svasdssvasds

เทรนด์ใหม่ Gen Y โสดแต่ไม่เหงา เพราะเราซื้อบ้านกับเพื่อนได้

ผลสำรวจสังคมอเมริกันและอังกฤษ จาก BBC NEWS และ Washington post พบ Gen Y รายได้ไม่พอซื้อบ้าน ค่าครองชีพสูง เทรนด์ซื้อบ้านกับเพื่อนกำลังมา คนไทยเอาด้วยไหม?

คน GEN Y คือใครบ้าง?
คนเกิดช่วง พ.ศ.2523-2543 วัยทำงานกันหมดแล้ว อายุ 22 - 41 ปี ข้อมูลนี้มาจาก BBC และ Washington post คนวัยนี้บางคนตำแหน่งสูงๆ แล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่คนรุ่นนี้เผชิญร่วมกัน ก็คือ ราคาของ บ้าน พุ่งสวนทางการเติบโตของ เงินเดือนพวกเขา ในขณะที่ ‘คนรุ่นพ่อแม่’  เบบี้บูมเมอร์ ไม่ต้องมีงานการดี อายุ 30 กว่าๆ ก็อาจผ่อนบ้านเสร็จแล้ว (เศรษฐกิจดี ของไม่แพงเท่านี้)
แต่สำหรับคนเจนวาย การดีหน่อยก็อาจพอตั้งตัวได้ จะซื้อบ้านให้ ‘สมฐานะ’ นี่ก็เรียกว่ายาก คนทำได้น้อยลง

       ภาวะนี้ เกิดขึ้นชัดมากในอังกฤษและอเมริกา
คนเจนวายฐานะกลางๆ แทบจะไม่ต้องมีความคิดจะซื้อบ้านคนเดียวแล้ว และครั้นจะหาคู่ สถิติก็ชี้ค่อนข้างชัดว่าคนรุ่นนี้ส่วนใหญ่จะ ‘เป็นโสด’
และมักจะมีรายได้น้อยกว่าคน ‘มีคู่’ ไม่ใช่คนรุ่นนี้ไม่อยากมีบ้าน ผลสำรวจพบ อยากมีบ้าน มากกว่ามีลูกอีก แต่ปัญหาคือบ้านมันแพง

       แถมข้อมูลจาก TMB Analytics พบว่า
เจนวาย หมดเงินไปกับ ของมันต้องมี สูงกว่า บ้าน หรือ รถ ที่ใฝ่ฝันและจำเป็น มากถึง 69%
       ทำให้หลายคนเกิดไอเดียว่า
ถ้าเราไม่มีปัญญาซื้อบ้านด้วยตัวเอง ไม่มีปัญญา หาคู่ ทำไมไม่ซื้อบ้านร่วมกับเพื่อนซี้ ที่โสด ด้วยกันไปซะเลยล่ะ?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

       การซื้อบ้านร่วมกับเพื่อน เกิดขึ้นแล้วในสังคมอเมริกา มีสถิติเลยว่าการซื้อบ้านร่วมกันของคนไม่แต่งงานมันเพิ่มขึ้นทุกปี และขนาดมีโควิด ตัวเลขนี้ในปี 2020 ก็ขึ้นมากกว่าปี 2019
ในอังกฤษเอง มีบริษัทที่เสนอเงินกู้ซื้อบ้าน
ที่สามารถแบ่งผ่อน พร้อมกัน 4 คนได้ มาตั้งแต่ปี 2019 แล้ว (ปกติ ครอบครัว คู่สมรส คู่รัก LGBTQ บางธนาคารทำได้นะ แต่ก็ 2 คน)

       แต่ที่มันยังไม่ค่อยนิยม เพราะว่ารายละเอียด มันยุ่งยากซับซ้อนว่า จะทำข้อตกลงการซื้อ และ อยู่อาศัยร่วมกันยังไงมันคือ เหมือน ทรัพย์สินใหญ่ ที่ตัดแบ่งชัดเจนไม่ได้ วันนึง คนนึงอยากขาย แต่อีกคนไม่อยาก จะทำยังไง ทำส่วนนี้พังต้องทำยังไง อยากรีโนเวทใหม่ อีกคนไม่ยอมจะทำยังไง ส่วนกลางตรงนี้ มีต้นไม้ได้ไหม มีเยอะแค่ไหน ชั้นตายไป ใครจะมาอยู่แทนชั้นได้บ้าง???
        สารพันปัญหาเต็มไปหมด มันไม่ง่าย และ สวยงามเหมือนตอนที่เราคิดกันกับเพื่อน
มันมีปัญหาแน่ๆ ต่อให้รักกันแค่ไหนก็ตาม
ต้องหาพวกนักกฎหมายมายืนยันสถานะ และ ร่างข้อตกลงอย่างละเอียดเลยล่ะ

       แต่เทรนด์นี้มาจริงๆ เพราะแม้จะยุ่งยาก แต่คนก็ยังยอมฝ่าฟันมัน เพื่อจะซื้อบ้านร่วมกับเพื่อนซี้จนได้ แล้วคนไทยเอาด้วยมั้ย?

related