svasdssvasds

โรงเรียนบ้านหนองแสงโคกน้อย ต้นแบบการเปิดหลักสูตรผลิตนวัตกรตัวน้อย

โรงเรียนบ้านหนองแสงโคกน้อย จ.ขอนแก่น ต้นแบบเปิดหลักสูตรสอนวิชา AI - หุ่นยนต์ ตั้งแต่ระดับอนุบาล-มัธยม ให้ทันกระแส Digital disruption ตรงความต้องการของตลาด รายละเอียดเป็นอย่างไร เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       ถ้าทุกโรงเรียน มีหุ่นยนต์บังคับมือ มีห้อง AI Lab ให้น้องๆ ได้ทดสอบเล่น ตั้งแต่อนุบาล มีหลักสูตร คอมพิวเตอร์พื้นฐาน ให้เลือกเรียนทุกระดับชั้น มีครู ที่เข้าใจ และเท่าทัน ความเปลี่ยนแปลงของโลก ตามกระแส Digital Disruption และ New Normal ก็คงดี..อย่าง โรงเรียนบ้านหนองแสงโคกน้อย จ.ขอนแก่นต้นแบบการเปิดหลักสูตร วิชา AI - หุ่นยนต์  อนุบาล-มัธยม รายละเอียดเป็นอย่างไร เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

นวัตกรรม มาจาก นวัตกร 

       นวัตกรรม คือ อะไร? แนวคิด หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ ช่วยแก้ปัญหาให้ดีกว่าเดิม ด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ช่วยสร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจได้ เคยเห็นประเทศที่ขับเคลื่อนแบบ เศรษฐกิจใหม่ เช่น สหรัฐอเมริกา “A Nation of Makers” อังกฤษ “Design of Innovation” เกาหลีใต้ “ Creative Economy” ไทย = Thailand 4. 0 ขับเคลื่อนด้วย เทคโน และ นวัตกรรม แต่ปัญหาสำคัญ คือ เราถูกมองว่า เป็น ประเทศบริโภค เพราะเราขาดแคลน นวัตกรคุณภาพ ในวงการเทคโนโลยี

       การจะเกิด Innovationได้ ต้องอาศัย สังคมที่เอื้อต่อการคิด และ ผู้นำ ที่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลง ปล่อยให้คน กล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด กล้าเปิดใจ กล้าเสี่ยง กล้าเรียนรู้ รวมถึงสร้างหลักสูตรการศึกษา ตรงกับความต้องการของภาคธุรกิจ จุดหมายเป็นประเทศ เศรษฐกิจใหม่ ก็ไม่ไกลเกินฝัน

       ล่าสุด รร.บ้านหนองแสงโคกน้อย จ.ขอนแก่น เปิดสอนวิชา ปัญญาประดิษฐ์-หุ่นยนต์ ตั้งแต่ระดับอนุบาล-มัธยม โรงเรียนเล็กๆในภาคอีสาน ต้นแบบในการ พัฒนาหลักสูตรให้ทันกับความเปลี่ยนแปลง ตามกระแส Digital Disruption และ New Normal เพื่อเพิ่มโอกาสเยาวชน ผลิตนักนวัตกรน้อย ไว้รองรับตลาดแรงงานด้านเทคโนโลยี โดยมี ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่ให้การสนับสนุน ทั้งงบประมาณจัดตั้งห้องปฏิบัติการปัญญาประดิษฐ์ ( AI Lab) อุปกรณ์ไอที ส่งเสริมพัฒนาบุคลากร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :


       ปัจจุบันโรงเรียนบ้านหนองแสงโคกน้อย แทรกหลักสูตร เทคโนโลยี  ABCD ดังนี้

A = AI (ปัญญาประดิษฐ์), IoT (Internet of Thing)

B = Block chain (บล็อกเชน), Digital Money

C = Cloud Computing (ระบบจัดเก็บข้อมูล)  

D = Data Analysis (การบริหารข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล

ตั้งแต่ อนุบาล 1 จนถึง มัธยม 3

 

เนื้อหาที่สอน ได้เรียนรู้ตั้งแต่

- การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี IOT ในการพัฒนาโครงงาน จนส่งผลงานไปแข่งขัน ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย

-โค้ดดิ้งขั้นต้น(อันปลั๊กโค้ดดิ้ง)

-การใช้ซอฟต์แวร์ขั้นพื้นฐาน

-วิทยาการหุ่นยนต์บังคับมือ

       ที่สำคัญคือ ให้บุคคลภายนอกเข้ามาเรียนรู้ได้ด้วย เป็นศูนย์การเรียนรู้ประจำชุมชน เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

       บ.ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น และเซเว่น เดลิเวอรี่เป็นหนึ่งในพันธมิตร ผู้ร่วมก่อตั้ง มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์ อีดีที่วางเป้าหมายพัฒนาโรงเรียนกว่า 600 แห่งทั่วประเทศ

       ร่วมสนับสนุน โครงการด้านต่างๆ เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำ พัฒนาคุณภาพคน เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ส่งเสริมอาชีพ และโครงการด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีผู้นำรุ่นใหม่ หรือ School Partner ซึ่งเป็นอาสาสมัครจากในองค์กร ร่วมลงพื้นที่และคอยให้คำแนะนำ อย่างใกล้ชิด

related