svasdssvasds

โควิดโอมิครอน สายพันธุ์ BA.2.75 พบในไทยแล้ว ดื้อต่อวัคซีนจากเชื้อรุ่นก่อน?

ศูนย์จีโนมยันพบผู้ติดเชื้อ โควิดโอมิครอนสายพันธุ์ BA.2.75 ในไทยแล้ว 1 ราย ชี้ ดื้อต่อภูมิของวัคซีนฯ แถมติดโควิดเสี่ยงเจอเบาหวานและโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่ม

สรุปให้...ศูนย์จีโนม ยันแล้วพบ ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน BA.2.75 ในไทยจริง ดื้อต่อภูมิและวัคซีนทำจากเชื้อรุ่นเก่า แถมกระตุ้นให้เจอ เบาหวาน หัวใจและหลอดเลือดมากขึ้น รายละเอียดเป็นไงเด่วโอ๋สรุปให้ฟัง


       ข้อมูลต่อไปนี้มาจาก ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาฯ ยืน ไทยพบเชื้อโอมิครอน  BA.2.75 แล้ว 1 ราย  ที่ จ.ตรัง จริง เมื่อ 28 มิ.ย. ว่า เชื้อใหม่นี้ กลายพันธุ์ไปถึง 100 ตำแหน่ง คาดว่าจะหลบภูมิคุ้มกัน จากเชื้อไวรัส 2019 สายพันธุ์ก่อนได้ดี และดื้อต่อวัคซีนที่ทำจากไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม (วัคซีนที่ทำจาก อัลฟา เบต้า  รุ่นแรกๆ จะไม่ค่อยได้ผลกับ BA.2.75)

แต่การระบาดในอินเดีย เพิ่งเริ่ม มิ.ย. ใกล้จบแล้ว อาจเพราะ คนมีภูมิจากการระบาดใหญ่ของ BA.2 มาก่อนแล้ว  ไทยเองก็เช่นกัน

แต่การระบาดในยุโรปตอนนี้ BA.4 BA.5 หนักมาก
ไม่รู้ตัวไหนน่ากลัวกว่ากันแต่ ประเทศไทย หมอธีระเตือนว่า ยังไม่จบ BA.2.75 ไม่กระจอก  แรงกว่า  BA.5  ดื้อต่อยารักษา และภูมิคุ้มกัน

ข้อมูลจากเฟส รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ - คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ระบุว่า ทีมวิจัยจาก Indian ระบุว่า Omicronย่อย ในอินเดียน่ากังวล ทั้ง BA.2.74   BA.2.75    BA.2.76   มีแนวโน้มแข็งแรง มากกว่า BA.5

คณะวิจัยจากญี่ปุ่น  พบ BA.2.75  ดื้อต่อยาแอนติบอดี้  ที่ใช้ในการรักษาหลายชนิด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง พบว่า  BA.2.75  มีลักษณะการดื้อต่อภูมิคุ้มกัน 

ถ้าติดเดลต้ามาก่อน  มีโอกาสติด BA.2.75  มากกว่า คนที่เคยติดโอไมครอน  BA.1 และ BA.2 เพราะ BA.2.75 ดื้อต่อภูมิของ เชื้อไวรัสรุ่นแรกๆ มากกว่า

โควิดอย่าติดดีสุด  เพราะนอกจาก Long covid หมอธีระเตือน งานวิจัยในสหราชอาณาจักร พบ การติดโควิด19 เสี่ยงกระตุ้นเจอ โรคเบาหวาน เพิ่มขึ้น 81% โรคหัวใจและหลอดเลือด เพิ่ม 6 เท่า

ความรู้ตอนนี้ ยันว่า BA.4 BA.5 และ BA.2.75 ไม่กระจอกใช้ชีวิตได้ แต่ควรป้องกันตัวเสมอ จะลดความเสี่ยงลงไปได้มาก เข็มกระตุ้น 3 เข็มขึ้น ใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง สำคัญมาก...

related