svasdssvasds

ทำบุญ ตักบาตร ออนไลน์ ได้บุญจริงไหม? ฟังพระพยอม กัลยาโณ อธิบาย

Tiktok แชร์คลิปร้านขายแกงถุงใส่บาตรร้านหนึ่ง ที่จ.สมุทรปราการ ว่ามีการ live สด ขายแกงและรับจากทำบุญ ตักบาตรออนไลน์ให้ลูกค้าเลย โดยมีพระยืนรอรับบาตร จากliveสด ด้วย ชาวเน็ตเสียงแตกเหมาะสมหรือไม่? มีคำตอบจาก พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       ยุคนี้เป็นยุคดิจิทัล ยุค 5G ทุกธุรกิจต้องกระโจนเข้าสู่โลกออนไลน์  ใครไม่ปรับตัว ก็อาจไปไม่รอด ไม่เว้นแม้แต่ ธุรกิจขายแกงถุงตักบาตรที่ จ.สมุทรปราการ หลังมีเพจดัง แชร์คลิปไลฟ์สด ของร้านดังกล่าว เอาใจลูกค้าที่อยากทำบุญ แต่ไม่มีเวลา ไม่สะดวกตื่น พิการติดเตียง หรือ อยู่ไกล ด้วยการ ตักบาตรให้ผ่านออนไลน์ ด้วยข้อความแบบนี้
                 " มิติใหม่แห่งการตักบาตรโดยที่ไม่ต้องลุกจากที่ ขายดี จนสงสารพระ รับของไม่ทัน " โดยทางร้านจะมีการ ไลฟ์สด ขายอาหารคาวหวาน ลูกค้าแค่โอนเงินและเลือกอาหาร ร้านจะ เขียนชื่อ และ ใส่บาตรให้ลูกค้าเลย ผ่านไลฟ์โดยมีพระสงฆ์ มายืนรอรับบิณฑบาตร ให้เห็นกันสดๆ ด้วย สะดวกสุดๆ แต่งานนี้ชาวโซเชียล เสียงแตก  มีทั้งเห็นด้วย มองว่าสะดวกดี

       หรือมองว่าเหมาะสมหรือไม่? เป็นกิจของสงฆ์หรือ และ การตักบาตรออนไลน์ ได้บุญไหม? อาหาร เวียนขายหรือเปล่า? แม้สุดท้าย ทางร้านจะชี้แจงต่อดราม่าว่า เจตนาบริสุทธ์ อาหาร ให้พระจริง ไม่ได้เวียนขาย แต่ก็มีคำถามแหละว่า สรุปแล้วในยุคออนไลน์แบบนี้เราเอาเทคโนโลยี เข้ามาเชื่อม กับ เรื่องศาสนาและความเชื่อ ได้ไหมอ่ะ ? ฟังคำตอบจาก หลวงพ่อพยอม กัลยาโณ ท่านเจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว

related