svasdssvasds

ส่องอาณาจักร OR ทำธุรกิจอะไรบ้าง? ไม่ได้ขายแค่น้ำมัน แต่ยังทำธุรกิจค้าปลีก

ส่องอาณาจักร OR บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ไม่ได้ขายแค่น้ำมัน แต่ยังให้บริการพลังงานครบวงจร รวมถึงอาหาร เครื่องดื่ม เทคโนโลยี และ การขนส่ง ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ปรับตัวให้สอดรับกับทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคน และเพื่อสังคม เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง

       ส่องอาณาจักร OR (โออาร์) ไม่ได้ขายแค่น้ำมันใส่รถ แต่ยังมีน้ำมันเรือ น้ำมันเครื่องบินเจ็ท อาหาร เครื่องดื่ม เทคโนโลยี และ การขนส่ง สรุปแล้ว OR เขาทำธุรกิจอะไรบ้าง เดี๋ยวโอ๋สรุปให้ฟัง
 
       ถ้าพูดถึงผู้นำด้านธุรกิจพลังงานตลอดจนการค้าปลีกของประเทศไทย
เราก็คงต้องนึกถึง  OR แน่นอน บริษัทในกลุ่ม ปตท. ที่ดูแลความมั่นคงด้านพลังงานให้คนไทยมานาน แต่ทุกๆธุรกิจ ย่อมต้องมีการปรับตัว และ เปลี่ยนแปลง เพื่ออนาคต ให้รับกับความต้องการของคนและสังคม อย่างธุรกิจพลังงาน 

       ในยุคที่ผ่านมามนุษย์ใช้พลังงานถ่านหินและน้ำมันอย่างมหาศาล ซึ่งเป็นพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป แถมก่อให้เกิดมลพิษ จนกลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม  ปัจจุบันทั่วโลกจึงหันไปหาพลังงานสะอาด อย่าง EV เป็นต้น

       แต่ OR ไม่หยุดแค่เปลี่ยนมาทำพลังงานสะอาด แต่ยัง Beyond ไปสู่ทำธุรกิจค้าปลีก เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์คน

       OR หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านน้ำมันค้าปลีกและธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ ปรับตัวด้วยวิสัยทัศน์ เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน มากกว่าขายน้ำมันใส่รถ  แต่ยังทำธุรกิจอื่นๆ รวมถึง  Non oil หวังจะสร้าง PTT station ให้เป็น มากกว่าสถานีบริการน้ำมัน คือ เป็นศูนย์กลางในการเติมเต็มความสุขให้กับ ผู้คน ชุมชน สิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิต

ส่องอาณาจักร ธุรกิจ OR
       ธุรกิจหลักของ OR นอกจากให้บริการ พลังงานครบวงจร น้ำมันใส่รถยนต์  น้ำมันหล่อลื่น  ก๊าซหุงต้ม ก๊าซ  LPG ใช้ในรถยนต์ และ EV หรือ พลังงานไฟฟ้ายังเป็น Energy Solution Provider เป็นผู้ให้บริการเชื้อเพลิงให้กับเครื่องบิน
เรือ  ซึ่งมีMarket share เป็นอันดับ1  และยังเป็นผู้ให้บริการ ติดตั้ง Solar cell ในรูปแบบ Private PPA ให้กับโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่หลายแห่งทั่วประเทศไทย
 

มาดู ธุรกิจ Non oil ของ OR รอบตัวเรา

หมวดอาหารและเครื่องดื่ม

  • ขายกาแฟ Café Amazon ร้านกาแฟที่มีสาขามากสุด อันดับ 6 ของโลก
  • Pacamara Coffee Roasters (ถือหุ้น 65%) แบรนด์กาแฟ Specialty สัญชาติไทยระดับพรีเมี่ยม และจำหน่ายเครื่องชงและอุปกรณ์กาแฟ
  • ร้านอาหารโอ้กะจู๋
  • ร้านอาหารญี่ปุ่นพรีเมียม KOUEN 
  • Texas Chicken ร้านไก่ทอดชื่อดังจากอเมริกา
  • Dusit Foods  
  • Kamu Tea ชานมไข่มุกแบรนด์ไทย OR เข้าซื้อหุ้น
  • Moo & More หมูปิ้งจิฟฟี่ 
  • Pearly Tea ร้านชานมไข่มุก จิฟฟี่

หมวดอื่นๆ

  • ค้าปลีก Jiffy  
  • Flash Express 
  • ORBIT Digital ธุรกิจที่จะเสริมในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม ร่วมลงทุนระหว่าง Bluebik (60%) กับ Modulus (40%) ที่เป็นบริษัทย่อยของ OR
  • 7-Eleven ในปั้ม PTT station 
  • เตรียมขยายธุรกิจไปด้าน Healthy and Beauty และการท่องเที่ยว


ขยายธุรกิจรุกต่างประเทศ ใน 10 ประเทศ ร่วมกับพันธมิตร 
       ญี่ปุ่น จีน เมียนมาร์ ลาว เวียดนาม กัมพูชา โอมาน มาเลเซีย สิงคโปร์และฟิลิปปินส์ อย่างกัมพูชาเหมือนบ้านหลังที่ 2 ของ OR เพราะลงทุนหลายอย่าง ทั้งธุรกิจร้านสะดวกซักแบรนด์ Otteri Wash & Dry ที่ OR ก็ร่วมทุน กับ เคเน็กซ์ คอเปอเรชั่น จำกัด
      ทำธุรกิจกลุ่ม Mobility ได้แก่ การจำหน่ายน้ำมันผ่านสถานีบริการ PTT Station และธุรกิจหล่อลื่น PTT Lubricants  ร่วมลงทุน (Joint Venture)  ให้บริการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน ณ สนามบินนานาชาติแห่งใหม่ในกรุงพนมเปญ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง   

       โดย OR ยังมีแผนลงทุนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ  ทั้ง คลังน้ำมันและก๊าซ LPG โรงงานผสมยางมะตอย รวมถึงแสวงหาโอกาสในการดำเนินธุรกิจพลังงานอื่นๆ  Battery Swapping และสถานีชาร์จไฟฟ้า EV station Pluz

OR Innovation
       OR พัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อใช้ในระบบตัวเองที่มีชื่อว่า xplORe 
รวบรวมทุกบริการ ของ OR และ พาร์ทเนอร์ มาไว้ในที่เดียว ทั้งสะสม คะแนน Blue card พร้อมรับส่วนลดพิเศษ จากร้านอาหารและเครื่องดื่ม บันเทิง และท่องเที่ยว ที่เป็นพาร์ทเนอร์ ไว้มากมาย

ไม่ได้ทำแต่ธุรกิจ แต่ยังคืนประโยชน์สู่สังคม กับ OR CSR  

- สร้างโอกาสและอาชีพให้กับผู้ด้อยโอกาส
ใน Cafe Amazon for chance ซึ่งให้บริการโดย ผู้สูงวัย หรือ ผู้พิการ ทหารผ่านศึกและครอบครัว ด้วยการใช้เทคโนโลยีในร้านกาแฟ ให้พวกเขา
มีรายได้สามารถเลี้ยงตนเองได้

- Upcycling นำสิ่งเหลือใช้ มาเกิดเป็นสิ่งใหม่
Cafe Amazon Circular living ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  นำวัสดุที่ใช้แล้วในร้านกาแฟและโรงคั่วมา Upcycling
เป็นสิ่งใหม่ อย่างเฟอร์นิเจอร์ หรือ ชุดบาริสต้าสุดเท่
เพื่อความยั่งยืนไปพร้อมๆกัน ระหว่างธุรกิจ สังคม และ สิ่งแวดล้อม

- โครงการไทยเด็ด
สนับสนุนสินค้าจากวิสาหกิจชุมชน ของเด็ดแต่ละจังหวัด มาขายในร้านของฝาก
ที่ PTT สเตชั่น ทั่วประเทศ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

related