svasdssvasds

No Beauty Standard Anymore!!! นิยามความสวยที่ไม่สร้างความเจ็บปวด

No Beauty Standard Anymore!!! นิยามความสวยที่ไม่สร้างความเจ็บปวด

ความสวยในความคิดของคุณเป็นแบบไหน? หลายคนคงมีนิยามและความคิดที่ต่างกันไป บางคนบอกว่าหุ่นต้องแบบ Kendall Jenner นี่แหละเพอร์เฟ็กต์สุด ชั้นอยากมีหุ่นแบบนั้น! ชั้นมีใบหน้าสวยๆ แบบ Song Hye Kyo หรือตัวเล็กน่ารักแบบ Jennie - Blackpink บ้างจัง! ในทางตรงกันข้ามก็มีคนบอกว่ารูปร่างที่ดูมีเนื้อหนังแบบนางแบบสาว Ashley Graham นี่แหละเริ่ด ใดๆ นั่นคือความสวยในความคิดของแต่ละคนนั้นต่างกัน และในแต่ละยุคสมัย แต่ละเชื้อชาติก็มีความชอบในเรื่องรูปร่างหน้าตาที่ต่างกันด้วย มาในยุคนี้ Beauty Standard คือเรื่องของอัตลักษณ์ เสน่ห์ความงามที่ไม่เหมือนกันใครและไม่มีใครเหมือน

Cr. IG  kendalljenner

คนเราตัดสินความสวยงามจากความคิดของตัวเอง หรือ Beauty Standard ทางสังคมที่นำเสนอออกมาให้เราเห็นจนเคยชินผ่านสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นทางโฆษณาทางโทรทัศน์ ป้ายโฆษณา นิตยสาร และสื่อโซเชียลต่างๆ ที่มักใช้นางแบบที่รูปร่างผอม(พร้อมกับรีทัชให้ไม่มีไขมัน) หน้าเรียว ผิวขาว จมูกโด่ง ขาเรียว หากเราเห็นแง่มุมเหล่านี้บ่อยๆ เข้า ผู้หญิงที่มีรูปร่างอ้วน หุ่นอวบ ผิวคล้ำ อาจถูกลดทอนคุณค่าลงในทันที อาจโดนดูถูก และถูกนำเสนอแง่ของภาพลักษณ์ที่ตลกขบขัน ซึ่งอาจเป็นสร้างปมในใจให้คนคนนั้นโดยไม่รู้ตัว โดยการกระทำที่เราจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม

Song Hye Kyo Cr.pinterest

อย่างล่าสุด ที่เป็น talk of the town ในโลกออนไลน์ ก็คือกรณีของ ยูทูปเบอร์ ช่องหนึ่ง ทำ Video Content ทดสอบสังคม เกี่ยวกับผู้หญิงอ้วนกับผู้หญิงผอม ไปขอกอดผู้ชายตามที่สาธารณะ ใครจะได้กอดมากกว่ากัน โดยแต่งตัวในชุดเดรสสีแดงเหมือนกัน ซึ่งผู้หญิงอ้วน คือ หม่อมลูกปลา และผู้หญิงผอม ผิวขาว พร้อมเมกอัพมาอย่างดี คือ นักแสดงสาว ปิ๊ง จิดาภา ผลปรากฏว่า ผู้ชาย 6 ใน 7 คน ยอมให้นักแสดงสาวกอดอย่างยินดี บางคนขอถ่ายรูป บ้างชวนคุยต่อ และตัดภาพมาที่หม่อมลูกปลาซึ่งถูกนำเสนอในรูปลักษณ์ของคนอ้วน ไม่ได้แต่งหน้าทำผม มีผู้ชายให้กอดเพียง 1 คน และได้รับการมองด้วยสายตาแปลกๆ มีผู้ชายคนหนึ่งพูดว่า ไม่ได้ๆ ทุเรศมากป้า แล้วดันตัวเธออกไป มาถึงสรุปในตอนท้ายของคลิป ผู้ดำเนินรายการสรุปว่า “รูปร่างมีส่วนที่จะทำให้คนตัดสินเรามากขึ้น สำหรับผมที่ทำคลิปนี้ขึ้นมาเพื่อไม่อยากให้เราตัดสินคนที่ภายนอก เพราะแต่ละคนมีดีต่างกัน มีดีที่คนละจุด”  พร้อมปิดท้ายขายของและมอบผลิตภัณฑ์มอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารให้กับหม่อมลูกปลา นั่นเป็นอีกหนึ่งในการสร้างทัศนคติในด้านงามทางด้านการตลาด

หลังจากคลิปนี้ถูกปล่อยออกไป กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก เพราะเนื้อหาดูเป็นการบูลลี่ เหยียด ทำให้อีกฝ่ายเสียความรู้สึกและดูต่ำต้อยกว่า อีกทั้งยังอยู่ในช่วงที่มีการระบาดของ Covid-19  ซึ่งเราควรรักษาระยะห่างหรือ Physical Distancing มากกว่า แทนที่คลิปนี้จะได้รับความนิยม ชาวโซเชียลกลับไม่ปลื้ม ต่างต่อว่าเจ้าของคลิป และคอมเม้นต์แห่ให้กำลังใจหม่อมลูกปลา หลายคนคงสงสัยใช่ไหมว่า หม่อมลูกปลา คือใคร?

หม่อมลูกปลา โชติกา ขวัญฐิติ อดีตชายาของหม่อมเจ้าฐิติพันธุ์ ยุคล ที่ถูกนำมาเลี้ยงและกลายเป็นชายาในเวลาต่อมา ย้อนกลับไปเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้วท่านกบ หรือหม่อมเจ้าฐิติพันธุ์เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา โดยถูกวางยาในกาแฟ และหม่อมลูกปลาก็ตกเป็นจำเลยในครั้งนั้นซึ่งเธอยืนยันว่าไม่ได้ทำ หม่อมลูกปลาต้องออกจากวังอัศวินโดยไม่มีสมบัติติดตัวสักชิ้น ระหว่างการดำเนินคดีหม่อมลูกปลาได้พบรักใหม่กับ นายทวีชัย และเมื่อคดีมาถึงที่สุดเธอถูกตัดสินจำคุกซึ่งในขณะนั้นกำลังตั้งครรภ์และคลอดลูกอยู่ในเรือนจำ จนลูกอายุได้ 11 เดือน จึงส่งตัวออกมาให้สามีดูแล เธอถูกจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 7 เดือน ก็พ้นโทษ กลับมาอยู่กับนายทวีชัยและลูก ทำอาชีพรับจ้าง ขายกับข้าว  หรือแล้วแต่ใครจะจ้าง และจากคลิปทดสอบทางสังคมจากยูทูปช่องนั้นนำเสนอออกไป หลายคนกลับมองว่ามันเป็นการขยี้หรือสร้างรอยแผลให้ผู้หญิงคนนึง และเหยียดรูปร่างหน้าตามากกว่า

No Beauty Standard Anymore!!! นิยามความสวยที่ไม่สร้างความเจ็บปวด มีงานวิจัยหนึ่งที่น่าสนใจของ Howard Lavine บอกว่าเมื่อเราเห็นและเสพสื่อที่นำเสนอภาพลักษณ์ในอุดมคติบ่อยๆ มากๆ เช่น ผู้หญิงมีรูปร่างผอมจะได้รับความสนใจจากผู้ชาย หรือผู้หญิงที่มีผิวขาวใส เอวเล็ก หุ่นผอมบางคือ ผู้หญิงที่สวย เป็นผู้ถูกเลือกมากกว่า จะทำให้เกิดการปลูกฝังและสะสมข้อมูล ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับอารมณ์ คุณอาจเริ่มกังวลไม่พอใจกับรูปร่างของตัวเอ ขาดความมั่นใจ ผิดหวังในตัวเอง และอาจหมกมุ่นกับรูปร่างตัวเองตลอดเวลา บางคนถึงกับไม่กล้ากินอาหารเยอะ ชั่งน้ำหนักทั้งวัน ออกกำลังอย่างหนัก เพื่อให้ได้มายังรูปร่างแบบนั้น พฤติกรรมที่เปลี่ยนไปเหล่านี้อาจส่งผลกระทบกับร่างกายและจิตใจได้ โดยเฉพาะเพศหญิงซึ่งมีแนวโน้มที่จะขาดความมั่นใจได้ง่ายกว่าเพศชาย เพราะค่านิยมของสังคมที่มักกำหนดคุณค่าของผู้หญิงที่ความสวย

คลิปนี้อาจจะสวนกระแสกับความคิดของคนในยุคปัจจุบัน ที่ให้ความสำคัญกับตัวตน เอกลักษณ์ของแต่บุคคลมากกว่า ความสวยไม่ได้วัดกันที่รูปร่างหน้าตา หากแต่อยู่ที่ความสามารถ ความดีงามของจิตใจ และเสริมด้วยบุคลิกภาพที่ดูดีมั่นใจมากกว่า Beauty Standard ที่เราสร้างขึ้น

 

Credit : http://gscm.nida.ac.th/uploads/files/1540175678.pdf เรื่อง อิทธิพลสื่อกับค่านิยมสวยด้วยแพทย์ : ความงามแบบธรรมชาติที่บิดเบือนความจริง

https://www.psychologytoday.com/intl/blog/reading-between-the-headlines/201206/the-psychology-beauty

https://www.scienceofpeople.com/beauty-standards/

Cr photo : IG jennierubyjane , IG Kendalljenner , pinterest