svasdssvasds

เทศกาลไหว้พระจันทร์ ขอพรเรื่องความรักแล้ว ยังขอพรเสริมเสน่ห์ได้ด้วย

เทศกาลไหว้พระจันทร์ ขอพรเรื่องความรักแล้ว ยังขอพรเสริมเสน่ห์ได้ด้วย

เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2564 ปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน วันเพ็ญเดือน 8 ที่ตรงกับวันเกิดของเทพ เย่วเหล่า เทพเจ้าแห่งความรัก หลายคนอาจจะรู้จักว่า วันไหว้พระจันทร์เป็นวันที่ขอพรเรื่องความรักซะเป็นส่วนใหญ่

จริงๆ แล้ว เทศกาลไหว้พระจันทร์ สาวๆ ชาวจีนยังขอพรจาก ฉางเอ๋อ เทพธิดาพระจันทร์ ในเรื่องความงาม ความอ่อนเยาว์ และเสริมเสน่ห์ให้มีคนรักคนหลงอีกด้วย 

เทศกาลไหว้พระจันทร์

เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ฉางเอ๋อ กับ เทศกาลไหว้พระจันทร์

มีตำนานเทพปกรณัมของจีนเกี่ยวกับ เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ ที่มีนามว่า ฉางเออ เป็นคนรักของโฮวอี้ นักยิงธนูแห่งสวรรค์ ทำผิดกฎฝ่าฝืนบัญชาสวรรค์โดยการใช้ธนูยิงดวงอาทิตย์ตกลงไปถึง 9 ดวง จึงโดนลงโทษให้ไปใช้ชีวิตธรรมดาเป็นมนุษย์บนโลกกับฉางเอ๋อ แต่แล้วโฮวอี้ก็ถูกคนสนิททรยศฆ่าตาย ส่วนฉางเอ๋อนางได้ดื่มน้ำอมฤตเพื่อที่จะมีชีวิตอมตะ แล้วเหาะกลับไปยังดวงจันทร์อีกครั้งตามลำพังด้วยความเศร้า ต่อมาในยุคของฮั่นเหวินตี้ แห่งราชวงศ์ฮั่น ได้ทรงพระสุบินว่า พระองค์ลอยขึ้นไปเที่ยวชมพระราชวังบนดวงจันทร์ และได้พบกับฉางเอ๋อกำลังร่ายรำอย่างงดงาม หลังตื่นพระบรรทมทรงรับสั่งให้นางสนมแต่งตัวและร่ายรำเลียนแบบเทพธิดาฉางเอ๋อที่พระองค์ได้พบเจอมา จนแพร่หลายไปสู่ราษฎรและเป็นประเพณีสืบมา ซึ่งในอดีต หญิงสาวชาวจีนจะสวดขอพรจากฉางเอ๋อเพื่อขอให้มีความเยาว์วัยและงดงามตลอดไปดุจดั่งนาง

ตามตำนานและคัมภีร์โบราณ ที่มีการขอพรเทพเจ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เกี่ยวกับพระจันทร์ นอกจากจะขอพรเทพเยว่เหล่า ในเรื่องของความรัก และ เทพธิดาฉางเอ๋อ เรื่องของเสน่ห์และความงามแล้ว ยังมีเทพไท้อิมแชกุง เทพแห่งดาวนพเคราะห์ประจำดวงจันทร์ ขอให้คุ้มครองดวงชะตา และ พระจันทรประภาโพธิ์สัตว์ ผู้คุ้มครองดูแลดวงจันทร์ของทางพุทธมหายาน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

เครื่ิองสำอาง

เครื่องสำอาง น้ำหอม หนึ่งในของไหว้ บนโต๊ะในพิธีไหว้พระจันทร์

ชาวจีนโบราณได้ให้ความสำคัญกับธรรมชาติมาก มีการเปรียบผืนฟ้าเป็นพ่อ แผ่นดินเป็นแม่ พระอาทิตย์เป็นพี่ชาย และพระจันทร์เป็นเหมือนพี่สาว ดังนั้นในเทศกาลไหว้พระจันทร์จึงให้ความสำคัญกับผู้หญิงเป็นพิเศษ มีการแต่งตัวสวยงาม และเทศกาลไหว้พระจันทร์ยังเป็นประเพณีเดียวในรอบปีที่มีการนำเครื่องสำอางมาเป็นของไหว้ด้วย

ขนมไหว้พระจันทร์

เคล็ดลับในการไหว้ขอพร

-ด้วยความที่เทศกาลไหว้พระจันทร์นี้ให้ความสำคัญกับผู้หญิง ผู้หญิงในบ้านควรจะไหว้เป็นคนแรก

-หลังจากไหว้เสร็จควรทานของไหว้ และขนมไหว้พระจันทร์

-ใครที่ยังโสด ควรระบุสักนิดนึงว่า ขอให้เจอคู่ที่ดีเข้ามาในชีวิต

-นำเครื่องสำอาง ไม่ว่าจะสกินแคร์ เมกอัพ รองพื้น ลิปสติก น้ำหอม หรือไอเท็มที่ใช้ จัดวางไว้บนโต๊ะไหว้อาบแสงจันทร์ เก็บไว้ใช้เพื่อเสริมเสน่ห์

 

Cr.Wikipedia / FB : Morchang / www.bangkokbiznews.com