svasdssvasds

เคล็ดลับกินน้ำตาล หวานอย่างไรให้ไม่อ้วนและส่งผลต่อสุขภาพ

เคล็ดลับกินน้ำตาล หวานอย่างไรให้ไม่อ้วนและส่งผลต่อสุขภาพ

สายชานมไข่มุก ของหวาน ต้องมีสะอึกกันบ้างเพราะจากข้อมูลสุขภาพนั้นวันรุ่นหรือวัยทำงานอย่างเราวันละไม่เกิน 24 กรัม หรือ 6 ช้อนชา ส่วนในผู้สูงอายุและเด็ก ปริมาณน้ำตาลที่เหมาะสมในแต่ละวันอยู่ที่ 4 ช้อนชา หากกินน้ำตาลมากเกินไป ร่างกายจะได้รับพลังงานเกินจนสะสมเป็นไขมัน

น้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติ

น้ำตาลมีกี่ประเภท

-น้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติ

น้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เช่น น้ำตาลในนม (แลคโตส) น้ำตาลในผลไม้ (ฟรุกโตส) น้ำตาลจากมอลต์ (มอลโตส) ประโยชน์ของน้ำตาลที่มีอยู่ตามธรรมชาติ นอกจากให้พลังงานแล้ว ยังได้ประโยชน์อื่นๆ ที่มาพร้อมกับอาหารนั้นๆ ด้วย เช่น นม 1 แก้ว หรือประมาณ 240 มิลลิลิตร จะมีน้ำตาลธรรมชาติจะอยู่ที่ประมาณ 12 กรัม ส่วนน้ำตาลในผลไม้หรือฟรุกโตส จะมีปริมาณน้ำตาลแตกต่างไปตามชนิดของผลไม้ เช่น แอปเปิลเขียว 1 ผลเล็ก (100 กรัม) จะมีน้ำตาลฟรุกโตส 5.9 กรัม ข้อควรระวัง คือถึงแม้จะเป็นน้ำตาลตามธรรมชาติ แต่ก็ยังต้องระวังปริมาณที่กินเข้าไป เพราะถ้าหากกินมากเกินไป ก็อาจก่อให้เกิดผลเสียได้เช่นกัน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

น้ำตาลที่ไม่ได้เป็นน้ำตาลธรรมชาติจากอาหาร

-น้ำตาลที่ไม่ได้อยู่ตามธรรมชาติ

น้ำตาลที่ไม่ได้เป็นน้ำตาลธรรมชาติจากอาหาร เช่น น้ำตาลทราย น้ำเชื่อม หรือน้ำผึ้ง ที่ให้รสหวานแสนอร่อยและให้พลังงานกับร่างกาย โดยน้ำตาลชนิดนี้มีแฝงอยู่ในอาหารและเครื่องดื่มที่กินเป็นประจำ ซึ่งถือเป็นความหวานที่ต้องระวังมากกว่าน้ำตาลตามธรรมชาติ เพราะการเติมน้ำตาลเพิ่มเข้าไปในอาหารบ่อยๆ จนเกินปริมาณที่กำหนด อาจทำให้เกิดการเสพติดรสหวาน เสี่ยงต่อการเกิดโรค NCDs หรือโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคอ้วนหรือโรคเบาหวานได้ เพราะอาหารที่มีน้ำตาลสูงจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง และยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดการอักเสบ ทำร้ายจุลินทรีย์ในลําไส้ ทำให้ร่างกายอยู่ในภาวะไม่สมดุล และส่งผลเสียต่อการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

เคล็ดลับกินน้ำตาล หวานอย่างไรให้ไม่อ้วนและส่งผลต่อสุขภาพ

เคล็ดลับกินหวานอย่างไรไม่ให้ส่งผลกับสุขภาพ

-สั่งชานมหรือเครื่องดื่มแบบหวานน้อย ลดระดับความหวาน เหลือ 0-50 %

-อ่านฉลากดูว่า อาหารและเครื่องดื่มมีปริมาณน้ำตาลมากน้อยแค่ไหน

-กินผลไม้แทนขนม เลืกผลไม้ที่หวานน้อย เช่น แอปเปิลเขียว ฝรั่ง กล้วย แก้วมังกร

-ดูสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ ช่วยบอกว่าผลิตภัณฑ์มีปริมาณน้ำตาล ไขมัน โซเดียมที่เหมาะสม

Cr. สสส.