svasdssvasds

เตือนผู้ปกครอง! ล่อลวงเยาวชนหลอกถ่ายคลิปโป๊ ภัยออนไลน์ต้องรู้ วิธีป้องกัน

เตือนผู้ปกครอง! ล่อลวงเยาวชนหลอกถ่ายคลิปโป๊ ภัยออนไลน์ต้องรู้ วิธีป้องกัน

ปัจจุบันเราจะได้ยินข่าวการล่อลวงเยาวชนจากโลกออนไลน์ด้วยการหลอกถ่ายคลิปลามกอนาจารอยู่บ่อยๆ ซึ่งจากการดำเนินชีวิตของคนยุคใหม่ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องอยู่กับโซเชียลมีเดียซะเป็นส่วนใหญ่

การล่อลวงเยาวชน เกิดขึ้นกับเด็กนั่นเพราะเป็นวัยที่ยังไม่มีวุฒิภาวะและการพิจารณาที่มากพอ อาจถูกล่อลวงหรือถูกหลอกถ่ายภาพโป๊เปลือยโดยไม่รู้ตัว ผู้ปกครองจึงควรระมัดระวังพร้อมหาแนวทางป้องกัน

ล่อลวงเยาวชน หลอกถ่ายคลิปลามกอนาจารผ่านสื่อออนไลน์

จากข่าวเกี่ยวกับ การล่อลวงเยาวชนผ่านสื่อออนไลน์ ถูกหลอกถ่ายคลิปลามกอนาจาร พันตำรวจเอก ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กล่าวว่า จากกรณีที่ตำรวจปราบปรามการค้ามนุษย์ จับผู้ก่อเหตุล่อลวงเยาวชนหลายราย ด้วยการปลอมเป็นหญิงสาวสวยหน้าตาดีใช้ช่องทางเฟซบุ๊ก ติดต่อพูดคุยกับเหยื่อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน เมื่อเหยื่อเริ่มคุ้นเคยก็จะชักชวนพูดคุยเรื่องลามกอนาจาร อาศัยโอกาสที่เหยื่อเป็นเยาวชนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่งภาพลามกอนาจารของหญิงสาวไปแล้วชักชวนเหยื่อถ่ายภาพโป๊เปลือย โชว์ของสงวนของลับตนเองกลับมา จากนั้นก็บันทึกภาพลามกอนาจารเหยื่อ แล้วนำมาข่มขู่กรรโชกทรัพย์ให้จ่ายเงิน ไม่เช่นนั้นจะเผยแพร่ภาพของเหยื่อในสื่อสังคมออนไลน์ อาจจะเตือนผู้ปกครอง ควรดูแลสอดส่องการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของบุตรหลาน เพื่อป้องกันไม่ให้เยาวชนตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ภัยจากสื่อสังคมออนไลน์ที่ล่อลวงเยาวชนและเด็กมีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Cyber Bullying หรือถูกล้อเล่น กลั่นแกล้งออนไลน์, ถูกล่อลวงให้เล่นพนัน, ติดเกมส์ทำให้ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิต ฯลฯ รวมถึงภัยจากการแบล็กเมลทางเพศ หรือ Cyber Sextortion การที่เด็กถูกข่มขู่เรียกเงินโดยใช้ภาพหรือวิดีโอทางเพศของเด็ก และ Cyber Grooming การล่อลวงทางเพศที่เด็กถูกล่อลวงติดต่อพูดคุยให้เกิดความไว้วางใจ เป้าหมายคือการล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งพบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้น ดังนั้นผู้ปกครองดวรดูแลเอาใจใส่ลูกหลานอย่างใกล้ชิด ซึ่งการเอาใจใส่นั้นไม่ใช่การห้ามเล่นโซเชียลทีเดีย แต่เป็นการทำความเข้าใจและสอนให้เด็กใช้โซเชียลอย่างถูกต้อง

ผู้ปกครองควรดูแลและให้คำแนะนำลูกหลาน

วิธีป้องกันการล่อลวงเยาวชนจากการถูกหลอกถ่ายคลิปลามกจากโลกออนไลน์

-ผู้ปกครองควรติดตามเทคโนโลยีให้ทัน และควรหาความรู้เกี่ยวกับการป้องกันการใช้อินเตอร์เน็ตที่ไม่เหมาะสม

-พ่อแม่ควรพุดคุย ถามไถ่ลูก และเป็นที่ปรึกษา รับฟังลูกได้ทุกเรื่อง ไม่ควรใช้วิธีดุด่าลูก

-ควรมีโปรแกรมป้องกันเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม อย่างนี้ก็สามารถคัดกรองได้ในระดับหนึ่ง หรืออาจเข้าไปหาข้อมูลได้จาก Cybersitters

-ไม่จัดวางคอมพิวเตอร์ไว้ในห้องนอนหรือห้องส่วนตัว

-ผู้ปกครองควรพูดคุย แนะนำถึงอันตรายที่แฝงอยู่ในโลกออนไลน์ และหากมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้โซเชียลมีเดียระหว่างผู้ปกครองกับเด็ก

-ผู้ปกครองต้องเข้าใจวัยและพัฒนาการของเด็ก เมื่อถึงวัยอยากรู้อยากเห็นเรื่องเพศ ควรให้ความรู้และรับฟัง

-สังเกตความเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจของลูก

-เวลาพูดคุยกับลูกควรสร้างบรรยากาศการพูดคุยให้ลูกมีความไว้วางใจที่จะพูดคุยกับผู้ปกครอง

-สอนลูกให้แบ่งเวลาในการเล่นโซเชียล และชวนลูกทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ชวนลูกเล่นกีฬา เล่นดนตรี หรือปลูกต้นไม้

 

Cr. Child Online Protection Guideline : COPAT / Media Literacy : กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ / NNT สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ / รายงาน สื่อลามกบนอินเทอร์เน็ต: อันตรายที่พึงระวังและแนวทางแก้ปัญหาต่อเยาวชนไทย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ