svasdssvasds

เมนูยอดฮิตช่วง WFH !!! เปิดตำนานผัดกะเพรา เมนูคู่ชาติ มีมาตั้งแต่เมื่อไร?

เมนูยอดฮิตช่วง WFH !!! เปิดตำนานผัดกะเพรา เมนูคู่ชาติ มีมาตั้งแต่เมื่อไร?

ในช่วงนี้หลายคนกำลัง WFH (Work From Home) และเมนูอาหารยอดฮิตที่เราเชื่อว่าหลายคนสั่งเป็นประจำ คือ ผัดกะเพราแน่นอน แล้วรู้ไหมว่า ผัดกะเพรา เมนูคู่ชาติจานนี้มีมาตั้งแต่เมื่อไร? เราจะมาเปิดตำนานผัดกะเพรากัน

เมนูยอดฮิตช่วง WFH !!! เปิดตำนานผัดกะเพรา เมนูคู่ชาติ มีมาตั้งแต่เมื่อไร?

เมนูผัดกระเพราจานนี้มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะโปรตีนจากเนื้อสัตว์, วิตามินซี เบต้าแคโรทีน และสารแคปไซซินจากพริกซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ, กระเทียม มีสารออร์แกโนซัลเฟอร์ช่วยต่อต้านการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบางชนิดที่ก่อมะเร็ง และกระตุ้นระบบทำลายสารพิษ หรือ ใบกะเพรา มีประโยชน์ช่วยแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม และยังมีทั้งแคลเซียม เบต้าแคโรทีน และวิตามินซีซึ่งทำหน้าที่ต่อต้านอนุมูลอิสระ ด้วยความที่ผักกะเพราเป็นเมนูที่ทำง่ายและมีประโยชน์จึงทำให้เมนูนี้เป็นเมนูยอดฮิต คิดอะไรไม่ออกก็ ผัดกะเพราไก่ไข่ดาว ผัดกะเพราหมู ฯลฯ เคยสงสัยกันหรือไม่? กว่าจะมาเป็นเมนูยอดฮิตมีเส้นทางความเป็นมาอย่างไร?

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

จอมพล ป.พิบูลสงคราม

ตำนานผัดกะเพรา

เมนูผัดกะเพรา เป็นเมนูที่เพิ่งจะถูกคิดค้นมาในช่วงประมาณ พ.ศ. 2490 ช่วงสมัยนั้น จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้ออกนโยบายในเรื่องของการปฏิวัติวัฒนธรรม ได้ทำการปฏิวัติวัฒนธรรมในประเทศครั้งใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแต่งกาย การใช้ชีวิต หรือแม้กระทั่งอาหารการกินและในสมัยนั้นเอง ได้มีการจัดงานประกวดอาหารและขนมประจำชาติขึ้น แน่นอนว่าอันดับหนึ่งก็คือ "ผัดไทย" แต่เมนู "ผัดกะเพรา" เองก็ตามมาติดๆ ต่อมาหลังจากจบงานประกวด เหล่าบรรดาอาหารและขนมที่ได้รางวัล ก็มีการปรับปรุงสูตรโดยจอมพล ป.พิบูลสงคราม เพื่อให้เข้ากับความเป็นไทยมากขึ้น ซึ่งผัดกะเพราในยุคแรกนั้น มีความแตกต่างกว่าในปัจจุบัน มีการใส่น้ำพริกเผาลงไปเล็กน้อย เพื่อสร้างรสชาติแฝง แต่ถ้าหากไม่มีน้ำพริกเผาก็ใส่น้ำพริกแกงเผ็ดแทน 

เมนูยอดฮิตช่วง WFH !!! เปิดตำนานผัดกะเพรา เมนูคู่ชาติ มีมาตั้งแต่เมื่อไร? ผัดกะเพราทำไมต้องเผ็ด?

จากข้อมูลพบว่า มนุษย์ กินรสเผ็ด มานานกว่า 23,000 ปี คนสมัยก่อนอาจจะนำพวกสารเผ็ดๆ มาใช้เพื่อฆ่าแบคทีเรียในอาหาร แต่พอกินไปกินมาก็ติดใจ ในความเผ็ด โดยความเผ็ดอาจทำให้คนกินมีความรู้สึกเหมือนตอนโดดร่ม หรือนั่งรถไฟเหาะตีลังกาที่เอาเราไปเหวี่ยงๆ ในอากาศ หัวใจแทบวาย แต่คนก็ชอบ และฟินไปกับมัน อีกทั้งมีบางงานวิจัยกล่าวว่า การกินเผ็ดอาจช่วยลดน้ำหนักได้ โดยจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญ อีกทั้งพริกช่วยขับเหงื่อ ทำให้ความร้อนในกายถูกระบายออกมามากขึ้นด้วย

เมนูยอดฮิตช่วง WFH !!! เปิดตำนานผัดกะเพรา เมนูคู่ชาติ มีมาตั้งแต่เมื่อไร?
หากใครชอบกินผัดกะเพรารสจัดจ้าน เมนูหฤโหดโคตรกะเพรา ของร้านอร่อยดี เป็นกะเพราสูตรดั้งเดิมโบราณ ผัดพริกแห้งผสมพริกสดกับกระเทียมเพิ่มความเผ็ดด้วยพริกขี้หนูแห้ง (จินดา) และพริกขี้หนูจินดาแดง รสชาติแซ่บสะใจกับรสชาติผัดกะเพราแบบดั้งเดิม