svasdssvasds

กินแบบนี้ ไม่มีเครียด 5 อาหารเพื่อสุขภาพ ดีต่อใจ ห่วงใยสุขภาพ

กินแบบนี้ ไม่มีเครียด 5 อาหารเพื่อสุขภาพ ดีต่อใจ ห่วงใยสุขภาพ

ใครจะไปรู้ว่าอาหารที่เรากินนั้น ถือเป็นตัวช่วยลดความเครียดได้อีกทางหนึ่ง เพราะในแต่ละวันย่อมมีเรื่องกวนใจมาให้คิดมาก คิดเยอะไม่ว่างเว้น ความเครียดเกิดได้ง่ายกว่าที่คิด มาทำความรู้จักอาหารเพื่อสุขภาพต้านเครียด กินแบบนี้ดีแน่นอน

อาหารอารมณ์ดี

  • ​​​​​​​เบอร์รี่

ผลเบอร์รี่ โดยเฉพาะบลูเบอร์รี่และแบล็กเบอร์รี่ต่างอุดมไปด้วยแอนโธไซยานิดิน (anthocyanidins) ซึ่งช่วยส่งเสริมการทำงานของสมอง  และสามารถพบได้ในผลไม้สด เช่น ส้ม, แคนตาลูป, มะละกอและกีวีอีกด้วย

  • ผักใบเขียว

ทั้งผักขม ผักคะน้า ผักกาดคอส คะน้าฝรั่ง (collards) หรือชาร์ด (ผักกาดก้านแดง) อย่างน้อยหนึ่งมื้อหรือสองมื้อต่อวัน เพราะผักเหล่านี้มีกรดโฟลิกสูง ซึ่งเมื่อขาดก็อาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าได้

  • ปลาแซลมอน

งานวิจัย พบว่า คนที่กินอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่มี DHA สูง เช่น ปลาแมคเคอเรล ปลาซาร์ดีนและปลาแซลมอน สองถึงสามครั้งต่อสัปดาห์จะมีอัตราการเป็นโรคซึมเศร้าต่ำ เพราะปลามีโฟเลตและมีวิตามินบี12 ที่ช่วยลดอาการซึมเศร้า

  • กาแฟหรือชาเขียว

กาแฟมีกาเฟอีนที่ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดภาวะซึมเศร้าในผู้หญิง  นอกจากกาแฟแล้ว ชาเขียวคุณภาพสูงที่อุดมไปด้วย แอล-ธีอะนีน (L-theanine) ช่วยทำให้สมองสดชื่นนั่นเอ

  • น้ำ

หนึ่งในสัญญาณแรก ๆ ของอาการขาดน้ำ คือ ความเหนื่อยล้า โดยนักวิจัยพบว่าการขาดน้ำเพียงเล็กน้อยก็ส่งผลกระทบต่ออารมณ์ ระดับพลังงาน และการทำงานของจิตใจ

รู้อย่างนี้การกินอาหารในแต่ละมื้อ ถ้าสามารถเลือกกินสิ่งที่มีประโยชน์แล้ว ก็ส่งผลดีไปทั้งกายและใจเลยนะเนี่ย

related