svasdssvasds

วิธีเลือกคาร์ซีทให้เหมาะกับเด็ก พร้อมวิธีใช้ที่ถูกต้อง

วิธีเลือกคาร์ซีทให้เหมาะกับเด็ก พร้อมวิธีใช้ที่ถูกต้อง

ช่วงนี้เรื่องราวข้อมูลเกี่ยวกับคาร์ซีทหรือเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็กกำลังได้รับความสนใจจากผู้ปกครองอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เรามีข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกคาร์ซีทที่เหมาะสมกับเด็ก และวิธีการใช้ที่ถูกต้องจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยมาฝาก

วิธีเลือกคาร์ซีทให้เหมาะกับเด็ก พร้อมวิธีใช้ที่ถูกต้อง

คาร์ซีทหรือเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยยึดเหนี่ยวลำตัวเด็กไม่ให้พุ่งกระแทกคอนโซลรถ อุปกรณ์อื่นภายในรถ หรือกระเด็นออกนอกรถเมื่อประสบอุบัติเหตุหรือเบรกอย่างรุนแรง จึงช่วยลดการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิต และเพื่อความปลอดภัยในการใช้คาร์ซีท เรามาทำความรู้จัก เรียนรู้วิธีเลือกและใช้อย่างถูกต้องกันดีกว่า

ประเภทของเบาะนั่งนิรภัย

- เบาะนั่งนิรภัยแบบเปลเด็กอ่อน (Infant Carrier Seats) เหมาะสำหรับทารกแรกเกิดถึง 6 เดือน เด็กที่มีน้ำหนักไม่เกิน 9 กิโลกรัม เด็กต้องมีความสูงไม่เกิน 66 เซนติเมตร ติดตั้งเบาะหลังรถ โดยให้หันไปด้านหลังรถ

- เบาะนั่งนิรภัยแบบหันไปด้านหลัง (Rear – Facing Convertible Seats) เหมาะสำหรับเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 1 ปี  เด็กต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 13.6 กิโลกรัม ติดตั้งเบาะหลังรถ โดยให้หันไปด้านหลังรถ ศีรษะเด็กกับขอบเบาะต้องมีระยะห่างไม่ต่ำกว่า 1 นิ้ว

- เบาะนั่งนิรภัยแบบหันไปด้านหน้ารถ (Forward Facing Seats) เหมาะสำหรับเด็กอายุประมาณ 1 – 5 ขวบ ต้องมีน้ำหนักตั้งแต่ไม่เกิน 18.5 กิโลกรัม ติดตั้งไว้บริเวณเบาะหลัง โดยหันไปด้านหน้ารถ ไหล่ของเด็กต้องอยู่ต่ำกว่าช่องเข็มขัดของเบาะนิรภัย

- เบาะนั่งนิรภัยแบบเบาะเสริม (Booster) เหมาะสำหรับเด็กอายุประมาณ 4 – 8 ขวบ เด็กต้องมีน้ำหนัก 18 – 28 กิโลกรัม เด็กต้องมีความสูงประมาณ 142 เซนติเมตร มีเบาะเสริมและพนักพิงหลังที่ช่วยยกลำตัวเด็กให้สามารถคาดเข็มขัดนิรภัยที่ติดตั้งมากับรถ

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

การติดตั้งเบาะนั่งนิรภัย

- ควรติดตั้งนั่งเบาะนิรภัยให้ถูกวิธี โดยศึกษาจากคู่มือการใช้งานและปฏิบัติตามคำแนะนำ เนื่องจากวิธีติดตั้งจะแตกต่างกัน ตามลักษณะของรถและประเภทของเบาะนั่งนิรภัย

- ตรวจสอบการติดตั้งเบาะนั่งนิรภัย เมื่อลองขยับเบาะนั่งนิรภัยจะเคลื่อนไปในทุกทิศทางได้ไม่เกิน 1 นิ้ว

- ยึดติดเบาะนั่งนิรภัยไว้ที่เบาะหลังรถ โดยกดเบาะนั่งนิรภัยให้แนบชิดกับเบาะรถและพนักพิงหลัง พร้อมสอดเข็มขัดนิรภัยและกดล็อกให้แน่นหนาทุกจุด

- ไม่ติดตั้งเบาะนั่งนิรภัยบริเวณเบาะหน้ารถ เพราะหากประสบอุบัติเหตุ เด็กอาจได้รับอันตรายจากการทำงานของถุงลมนิรภัย

ใช้งานคาร์ซีทอย่างไรให้อย่างปลอดภัย

- ควรปรับสายเข็มขัดนิรภัยในระดับที่เหมาะสม โดยไหล่ของเด็กต้องอยู่ต่ำกว่าช่องเข็มขัดนิรภัย และสามารถคาดเข็มขัดได้กระชับกับลำตัวเด็ก

- คาดเข็มขัดนิรภัยของเบาะนั่งนิรภัยให้กระชับ หากประสบอุบัติเหตุ จะช่วยยึดลำตัวเด็กไม่ให้สะบัดทำให้กระดูกต้นคอหัก

ข้อควรระวังในการใช้งานคาร์ซีท

- ห้ามวางสิ่งของไว้กับเด็กขณะนั่งเบาะนั่งนิรภัย เพราะหากประสบอุบัติเหตุ เข็มขัดนิรภัยอาจทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ และเด็กอาจได้รับอันตรายจากสิ่งของพุ่งกระแทก

- ไม่ปล่อยให้เด็กเล็กนั่งเบาะนั่งนิรภัยตามลำพัง เนื่องจากสายเข็มขัดนิรภัยอาจรัดคอเด็ก ทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต

- ควรเลือกใช้เบาะนั่งนิรภัยที่ได้มาตรฐานเหมาะสมกับวัยและรูปร่างของเด็ก รวมถึงติดตั้งเบาะนั่งนิรภัยและจัดให้เด็กนั่งเบาะนั่งนิรภัยอย่างถูกวิธี  จะช่วยปกป้องเด็กไม่ให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงหรือเสียชีวิตกรณีประสบอุบัติเหตุ