svasdssvasds

หญ้าหวาน กระชายดำ พืชต้นแบบการปลูกพืชสมุนไพรด้วยระบบอัจฉริยะ

หญ้าหวาน กระชายดำ พืชต้นแบบการปลูกพืชสมุนไพรด้วยระบบอัจฉริยะ

การปลูกพืชสมุนไพรของไทยยกระดับไปอีกขั้นด้วยนวัตกรรมการปลูกพืชสมุนไพรด้วยระบบอัจฉริยะ ซึ่งเป็นการผสานองค์ความรู้ด้านเกษตรกรรมของไทยร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่จากญี่ปุ่น ช่วยให้วัตถุดิบมีคุณภาพสูงเพื่อต่อยอดในด้านธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

หญ้าหวาน กระชายดำ พืชต้นแบบการปลูกพืชสมุนไพรด้วยระบบอัจฉริยะ

โรงเรือนผลิตพืชสมุนไพรด้วยระบบอัจฉริยะ เป็นความร่วมมือกันของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และ DENSO International Asia Co., Ltd. ซึ่งใช้ 4 ไร่ ของศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์ พื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จ.ระยอง เป็นที่ตั้งของโรงเรือนผลิตพืชสมุนไพรด้วยระบบอัจฉริยะ เพื่อวัตถุดิบที่มีคุณภาพสูงขึ้นต่อยอดในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มฟังก์ชันในระดับอุตสาหกรรม โดยผลผลิตที่ได้จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการสกัดและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ ภายใต้แบรนด์ “เนเชอรัล-เน็กซ์” (Natural-Nxt) ซึ่งครอบคลุมกระบวนการต่าง ๆ ตลอดต้นน้ำถึงปลายน้ำ ตั้งแต่การเพาะปลูกที่ผสานองค์ความรู้ด้านเกษตรกรรมของไทยร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่จากญี่ปุ่น

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

หญ้าหวาน กระชายดำ พืชต้นแบบการปลูกพืชสมุนไพรด้วยระบบอัจฉริยะ

การพัฒนากระบวนการสกัดเพื่อให้ได้สารสกัดคุณภาพสูง และการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มฟังก์ชันที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค โดยในระยะแรกจะพัฒนาพืชต้นแบบ 2 ชนิด ได้แก่ หญ้าหวาน (Stevia) และกระชายดำ (Black Galingale) ปลูกภายในโรงเรือนอัจฉริยะ จำนวน 6 โรงเรือน ประกอบด้วย โรงเรือนปลูกกระชายดำด้วยระบบ Vertical Farming และโรงเรือนปลูกหญ้าหวานด้วยระบบไฮโดรโพนิกส์แบบ Nutrient Film Technique (NFT) จำนวน 5 โรงเรือน พร้อมด้วยแปลงแม่พันธุ์สำหรับผลิตท่อนพันธุ์ และพัฒนาสายพันธุ์

หญ้าหวาน กระชายดำ พืชต้นแบบการปลูกพืชสมุนไพรด้วยระบบอัจฉริยะ หญ้าหวาน กระชายดำ พืชต้นแบบการปลูกพืชสมุนไพรด้วยระบบอัจฉริยะ

รวมถึงแปลงทดลองปลูกพืชสมุนไพรชนิดอื่น ๆ เพื่อรองรับความต้องการในอนาคต นอกจากนี้ยังมีศูนย์ควบคุมการปลูกด้วยระบบเซ็นเซอร์อัจฉริยะ (ProFarm Controller) ช่วยควบคุมสภาพแวดล้อมภายในโรงเรือนร่วมกับระบบควบคุมน้ำและสารละลายธาตุอาหาร เทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถยกระดับวัตถุดิบทางการเกษตรของไทยสู่นวัตกรรมอาหาร เพื่อสุขภาพที่ปลอดภัยและได้มาตรฐานระดับสากลสำหรับผู้บริโภคในอนาคต