svasdssvasds

กระเป๋าเป้โซลาร์เซลล์ เพื่อนักเรียนยากไร้ ตัวช่วยอ่านหนังสือเวลากลางคืน

กระเป๋าเป้โซลาร์เซลล์ เพื่อนักเรียนยากไร้ ตัวช่วยอ่านหนังสือเวลากลางคืน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เด็กด้อยโอกาสในหลายหมู่บ้านของบอตสวานา อาทิ ทีชีโน โมโคมบาเล โฟ โก และเซฟเรลาลา กำลังจะได้รับเชดซา โซลาร์ แบ็กแพ็ก (Chedza Solar Backpacks) หรือ "กระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์" ที่จะช่วยให้พวกเขาสามารถอ่านหนังสือได้ในเวลากลางคืน

Cr. xinhuathai กระเป๋าเป้โซลาร์เซลล์ เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ เคด-ลีพี วัย 31 ปี ผลิตจากผ้าใบที่มีคุณสมบัติกันน้ำและติดตั้ง "แผงโซลาร์เซลล์" ที่ดูดซับแสงแดดตอนกลางวัน ซึ่งสามารถจ่ายพลังงานให้หลายอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น โทรศัพท์และแท็บเล็ต ขณะไฟฉายแอลอีดี (LED) บนกระเป๋ามีระยะการใช้งานสูงสุด 7 ชั่วโมง และสามารถเพิ่มการชาร์จอุปกรณ์พกพาถึงร้อยละ 40 มีการคาดการณ์ว่ากระเป๋าเป้พลังงานแสงอาทิตย์จะช่วยปรับปรุงผลการเรียนของนักเรียนในชนบทที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ พร้อมลดทอนค่าใช้จ่ายจากเทียนไขและพาราฟินแก่ผู้ปกครองที่แทบไม่มีกำลังซื้อ Cr. xinhuathai

บอตสวานาอุดมด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์ ลีพีจึงตัดสินใจดึงจุดแข็งตรงนี้มาสร้างกระเป๋าเป้ในปี 2021 เขาทำงานร่วมกับนักสังคมสงเคราะห์ที่ช่วยเสาะหานักเรียนที่มีความต้องการมากที่สุด เพื่อบริจาคกระเป๋าจำนวน 80 ใบให้เด็กกลุ่มนี้ นอกจากเปิดโอกาสให้นักเรียนชนบทได้อ่านตำราตอนกลางคืนแล้ว

ลีพีเชื่อว่านวัตกรรมข้างต้นยังช่วยลดทอนต้นทุนการนำเข้าไฟฟ้าของบอตสวานาและมลภาวะ โดย "เชดซา" เป็นคำภาษากาลังกาที่แปลว่า "แสง" ในภาษาอังกฤษ หน้าที่ของเขาคือการทำให้แอฟริกาและอนาคตของเด็กๆ สว่างไสวด้วยนวัตกรรมดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ดึงดูดความสนใจจากหลายบริษัท กลุ่มคนตั้งแคมป์ และบุคคลทั่วไปแล้ว

ลีพีกล่าวว่า เขานำเข้าชิ้นส่วนองค์ประกอบทางไฟฟ้าส่วนใหญ่จากจีน ทว่าบริษัทของเขายังคงต้องการเงินทุนและการสนับสนุนเพื่อต่อยอดผลลัพธ์ด้านพลังงานโดยอุปสรรคในการผลิตขนานใหญ่ คือความจริงที่ว่าเขาจำเป็นต้องมีโรงงานผลิตเป็นของตัวเอง เพื่อให้สามารถควบคุมคุณภาพและรับประกันว่าราคาสินค้าจะไม่สูงเกินไป

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

Cr. xinhuathai นอกจากนั้นลีพีเผยว่าไฟฟ้าของบอตสวานาส่วนใหญ่มาจากถ่านหิน พลังงานหมุนเวียนคืออนาคตแห่งพลังงานสำหรับประเทศและแอฟริกาโดยรวมเนื่องจากมีราคาถูกและบอตสวานามีแสงอาทิตย์มากเหลือล้น

ทั้งนี้ ปี 2021 มอคกวีซี มาซีซี ประธานาธิบดีบอตสวานา แถลงว่า บรรดาเทคโนโลยีสะอาด เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ คือกุญแจสำคัญในภารกิจลดการปล่อยคาร์บอนระดับชาติ ขณะนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของบอตสวานา ซึ่งผ่านการรับรองจากรัฐสภาในเดือนเมษายน 2021 ยังตอกย้ำความจำเป็นในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อบรรลุการสร้างสภาพแวดล้อมที่ยั่งยืน

Cr. www.xinhuathai.com