svasdssvasds

ฟินแลนด์ พัฒนาวิธีรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลัน ชนิดพบบ่อยในเด็ก

ฟินแลนด์ พัฒนาวิธีรักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลัน ชนิดพบบ่อยในเด็ก

รายงานการคิดค้นรักษาโรคมะเร็งจากมหาวิทยาลัยตัมเปเรของฟินแลนด์ ร่วมกับสถาบันสเต็มเซลล์ฮาร์วาร์ด ได้พัฒนาวิธีการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลัน ชนิดลิมโฟไซติก (ALL) ซึ่งพบบ่อยที่สุดในเด็ก

Cr. xinhuathai

มหาวิทยาลัยตัมเปเรของฟินแลนด์ ร่วมกับสถาบันสเต็มเซลล์ฮาร์วาร์ด พัฒนาวิธีการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลัน ชนิดลิมโฟไซติก (ALL) ซึ่งพบบ่อยที่สุดในเด็ก การพยากรณ์โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลันชนิดนี้เมื่ออาการกำเริบนั้นยังไม่ก้าวหน้า ทำให้จำเป็นต้องมีวิธีการรักษาใหม่อย่างเร่งด่วน ซึ่งวิธีการที่พัฒนาโดยสองสถาบันข้างต้นเป็นการผสมยาที่มีประสิทธิภาพในผู้ป่วยราว 1 ใน 3 ทั้งนี้ ประสิทธิผลของการใช้ยาเพียงตัวเดียวในการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลูคีเมียนั้นมักหดหายอย่างรวดเร็วการศึกษาครั้งใหม่นี้จึงมุ่งแสวงหาการผสมผสานยาเข้าด้วยกัน

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ออลลี่ โลฮี ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของมหาวิทยาลัยตัมเปเรของฟินแลนด์ ระบุว่า นี่เป็นตัวเลือกใหม่ในการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เฉียบพลัน ชนิดลิมโฟไซติก ส่วนขั้นตอนถัดไปคือนำการค้นพบนี้เข้าสู่กระบวนการทางคลินิกในผู้ป่วยที่อาการกำเริบ หรือดื้อยาผ่านการทดลองทางคลินิกระยะแรก ผลการศึกษานี้ถูกเผยแพร่ผ่านบลัด (Blood) วารสารวิทยาศาสตร์ด้านโลหิตวิทยา และมีคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ธแคโรไลนา มหาวิทยาลัยอิสเทิร์นฟินแลนด์ และมหาวิทยาลัยเซลซิงกิ เข้าร่วมด้วย