svasdssvasds

‘โรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำอู’ ในลาว ผลิตไฟฟ้าทะลุหมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

‘โรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำอู’ ในลาว ผลิตไฟฟ้าทะลุหมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำอู (Nam Ou River Cascade Hydropower Project) ที่พัฒนาโดยบริษัทพาวเวอร์ไชน่า (PowerChina) ของจีน ผลิตไฟฟ้าได้มากกว่า 1 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) แล้ว

Cr. xinhua โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำอู (Nam Ou River Cascade Hydropower Project) ตั้งอยู่ในแขวงหลวงพระบาง ห่างจากนครหลวงเวียงจันทน์ไปทางเหนือราว 220 กิโลเมตร เป็นสถานีไฟฟ้าพลังน้ำแบบขั้นบันได 7 แห่ง ตามแนวแม่น้ำน้ำอู ผลิตไฟฟ้ารวมกว่า 1 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงแล้ว เมื่อนับถึงวันอังคาร 12 ก.ค. ที่ผ่านมา

หลี่จื้อกง กงสุลใหญ่จีนประจำหลวงพระบาง กล่าวว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำอูเป็นความสำเร็จของพาวเวอร์ไชน่า ซึ่งใช้ประโยชน์ข้อได้เปรียบของตนอย่างเต็มที่และมีส่วนช่วยทำให้แผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (BRI) มีคุณภาพสูง

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำน้ำอู ประกอบด้วยสถานีไฟฟ้าพลังน้ำแบบขั้นบันได 7 แห่งตามแนวแม่น้ำน้ำอู ซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาสายใหญ่ที่สุดของแม่น้ำโขงในลาว โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งรวม 1.272 ล้านกิโลวัตต์ และมีกำลังการผลิตเฉลี่ยอยู่ที่ 5 พันล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี

นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดตัวสมาคมวิสาหกิจผลิตไฟฟ้าของจีนในลาว ซึ่งประกอบด้วยผู้ประกอบการผลิตไฟฟ้าสัญชาติจีน 13 ราย ที่มีการลงทุนก่อสร้างสถานีไฟฟ้าพลังน้ำ 18 แห่งในลาว โดยมีกำลังการผลิตติดตั้งในการดำเนินงานรวม 2,256 เมกะวัตต์ คิดเป็นร้อยละ 49.7 ของกำลังการผลิตติดตั้งทั้งหมดของโครงข่ายไฟฟ้าลาว

Cr. www.xinhuathai.com