svasdssvasds

BreakingNews : ฎีกาพิพากษาแก้ สั่งจำคุก "ธาริต" 1 ปีไม่รอลงอาญา เหตุสั่งย้ายข้าราชการโดยมิชอบ [คลิป]

ศาลฎีกาพิพากษาแก้สั่งจำคุก “ธาริต เพ็งดิษฐ์” 1ปี ไม่รอลงอาญา กรณีมีคำสั่ง โยกย้าย “พ.อ.ปิยะวัฒน์” อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอไม่เป็นธรรม ส่วน “ชาญเชาวน์”อดีตปลัดฯยุติธรรม ยกฟ้อง

วันนี้ (21 มี.ค.) เวลา 09.00 น. ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีคำสั่งเบิกตัว นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อมาฟังคำพิพากษา ศาลฎีกาคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.3873/55 ที่ พ.อ.ปิยะวัฒก์ กิ่งเกตุ อดีต ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯ กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นโจทก์ฟ้องนายธาริต และนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รักษาราชการปลัดกระทรวงยุติธรรม ในความผิดฐาน ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา157,83

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 30 มี.ค.– 8 ต.ค. 2555 ต่อเนื่องกัน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ จำเลยที่1 ขณะนั้น ในฐานะอธิบดี ดีเอสไอ และจำเลยที่2 ในฐานะรองปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยการทำหนังสือโยกย้ายโจทก์ ซึ่งขณะนั้นเป็น ผบ.สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญาฯดีเอสไอ ไปเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะคดี ซึ่งมีระดับต่ำกว่าตำแหน่งเดิมอันเป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

คดีศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วพิพากษาลงโทษจำคุกนายธาริตจำเลยที่ 1 จำนวน2 ปี ฐานกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ให้จำคุก 2 ปี และให้ยกฟ้องนายชาญเชาว์จำเลยที่2 โจทก์ยื่นอุทธรณ์

ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้จำคุกจำเลยทั้งสองคนละ 2 ปี แต่เนื่องจากจำเลยทั้งสองรับราชการมาหลายปี เคยทำคุณงามความดีต่อบ้านเมืองไม่เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นควรให้รอการลงโทษไว้คนละ 2 ปี

โดย พ.อ.ปิยะวัฒน์ โจทก์ ยื่นฎีกา ขอให้ลงโทษจำเลยทั้งสองโดยไม่รอลงอาญา

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้วเห็นว่านายธาริตจำเลยที่ 1 กระทำผิดตามฟ้องโจทก์จริงพิพากษาแก้จำคุกนายธาริต จำเลยที่ 1 จำนวน 1ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่2 พิพากษายกฟ้อง

สำหรับนายธาริต ถูกศาลสั่งจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทนายสุเทพ เทือกสุบรรณ กรณีโครงการจัดซื้อจัดจ้างโรงพัก396 แห่ง เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561

related