svasdssvasds

Breaking News : ไล่ออกแล้ว! ทหารยิง “แมวดาว” ส่งฟันอาญาตั้ง 4 ข้อหาหนัก

Breaking News : ไล่ออกแล้ว! ทหารยิง “แมวดาว” ส่งฟันอาญาตั้ง 4 ข้อหาหนัก

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่เฟซบุ๊กเพจ Watchdog Thailand มีการแชร์ภาพบุคคลที่ทราบว่าเป็นทหารยศสิบเอก กำลังโชว์ซากแมวดาว พร้อมกับซากหนังแมวดาว ส่งอวดเพื่อนในกลุ่มไลน์ โดยอ้างว่าเป็นการดักซุ่มยิง เนื่องจากไก่ชนของตนหายไป แต่สุดท้ายภาพหลุดออกมาในโลกโซเชียล จนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายนั้น

ล่าสุด นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 พร้อมด้วย พ.อ.ชายแดน กฤษณสุวรรณ เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 7 ร่วมกันแถลงข่าว ถึงกรณีดังกล่าว ที่สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ ระบุว่า เบื้องต้นทางทหารชั้นประทวนนายนี้ให้การรับสารภาพว่า ยิงแมวดาวจริง ในวันที่ 6 ก.ค.เวลา 20.00 น.

Breaking News : ไล่ออกแล้ว! ทหารยิง “แมวดาว” ส่งฟันอาญาตั้ง 4 ข้อหาหนัก

ซึ่งสาเหตุการยิงอ้างว่า แมวดาวมากินไก่ชนที่เลี้ยงไว้มาหลายวัน เลยดักซุ่มยิง พอยิงแล้วก็ไม่รู้ว่าสัตว์อะไร หลังจากสัตว์ตายเขาก็กลัว จึงชวนเพื่อนอีกคนไปดูซาก จากจุดที่ยิงจนไปพบซากห่างกันประมาณ 10 กว่าเมตร ก่อนไปโพสต์ในกลุ่มไลน์ โดยอ้างว่าเป็นการโพสต์เพื่อบอกว่าจับตัวที่กินไก่ได้ ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่จะอวดว่ายิงสัตว์ป่า จากนั้นได้ทำซากแมวดาวไปถลกหนัง เพราะเห็นว่าสวยดี พอรู้ตัวเองว่ากระทำผิดก็เลยนำซากแมวดาวไปหั่นเป็นชิ้นๆ ไปฝังใกล้เคียงกับที่เกิดเหตุ

เมื่อผู้บังคับบัญชาในกองพลทราบเรื่อง จึงเรียกตัวมาสอบสวน ซึ่งขณะนี้กองทัพภาคที่ 3 ก็มีคำสั่งในทหารรายนี้ออกจากราชการเพราะมีโทษทางวินัยและเมื่อวานนี้ทางตำรวจก็ได้แจ้งข้อหา 1.มีอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาติ 2.ยิงปืนในทางสาธารณะ 3.มีการล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และ 4.มีซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ต่อไปนี้ก็จะเป้นขั้นตอนของพนักงานสอบสวนต่อไป

Breaking News : ไล่ออกแล้ว! ทหารยิง “แมวดาว” ส่งฟันอาญาตั้ง 4 ข้อหาหนัก

ทั้งนี้ ในบริเวณด้านหลังค่ายจะเป็นป่าละเมาะที่มีแนวเขตติดกับอุทยานแห่งชาติสุดเทพ-ปุย ในตรงนั้นจะมีสัตว์ป่าออกมาหากินเป็นประจำ และชาวบ้านก็พบเห็นได้ง่าย ส่วนร่องรอยต่างๆ พนักงานสอบสวนจะต้องลงไปดู ในที่เกิดเหตุอีกครั้ง ในส่วนซากเราเจอแต่หนัง และผู้ก่อเหตุบอกว่าในท้องน่าจะเป็นลูกไก่ เพราะว่าตอนผู้ต้องหาผ่าดูพบเป็นขนดำๆ ส่วนเนื้ออ้างว่าโยนทิ้ง ไม่ได้นำไปรับประทาน

ส่วนกรณีที่ที่มีทหารโชว์ภาพซากงูสิงดง ได้ตามไปตรวจสอบแล้ว แต่เป็นอีกค่ายทหาร ที่ที่อ.เชียงดาว จากการลงพื้นที่พบว่า เป็นงูขนาดยาว 3 เมตรโดยนายทหารรายนี้อ้างว่า งูเลื้อยเข้ามาในบ้านที่ติดอยู่กับชายป่ารก โดยเลื้อยเข้ามาในห้องครัว นายทหารรายนี้ก็มีลูกเล็กประมาณ 2 ขวบ เขาก็กลัวว่างูจะมาทำร้ายลูก เขาจึงตีจนงูตาย แล้วได้ให้ภรรยาถ่ายรูปเก็บไว้ ก่อนนำงูไปทิ้งน้ำ เพราะไม่รู้ว่ามีความผิด ส่วนที่มาเชื่อมโยงกับขบวนการล่าเพื่อค้าขาย นายทหารสองคนนี้รู้จักกันและมีกลุ่มไลน์ไก่ชน เขาก็ไลน์ส่งภาพหากัน แต่ที่ภาพหลุดออกไป ก็ต้องสอบสวนว่าเป็นเจตนาที่จะโชว์หรือไม่ แต่ในเบื้องต้นไม่พบว่าเป็นขบวนการค้าสัตว์ป่า

Breaking News : ไล่ออกแล้ว! ทหารยิง “แมวดาว” ส่งฟันอาญาตั้ง 4 ข้อหาหนัก

ด้าน พ.อ.ชายแดน กฤษณสุวรรณ เสนาธิการกองพลทหารราบที่ 7 กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทางกองทัพบกก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ผู้บังคับบัญชาระดับสูง ได้สั่งให้ควบคุมตัวและทำการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง และได้ให้ความร่วมมือกับส่วนราชการในการเข้าค้นหาความจริง และทางผู้บัญชาการทหารบกไม่ได้มีนโยบายที่จะปกป้องผู้กระทำผิด รวมถึงเน้นย้ำว่าทหารทุกนายต้องปฎิบัติตามกรอบกฎหมายบ้านเมืองอย่างเคร่งครัด เป็นตัวอย่างที่ดีให้ประชาชน ซึ่งความผิดของกำลังพลคนดังกล่าวแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือความผิดตามกฎหมายบ้านเมือง ในส่วนของความผิดทางทหารก็ได้ให้ออกจากราชการ และลงโทษตามวินัยทางทหารด้วย

related